Trường phổ thông tư thục có tư cách pháp nhân hay không? Trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch hay không?

Trường phổ thông tư thục có tư cách pháp nhân hay không? Bên cạnh đó tôi muốn hỏi rằng trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch hay không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Long đến từ Bình Phước.

Trường phổ thông tư thục có tư cách pháp nhân hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT như sau:

Vị trí của trường phổ thông tư thục trong hệ thống giáo dục quốc dân
1. Trường phổ thông tư thục là cơ sở giáo dục phổ thông thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập và hoạt động giáo dục.
2. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường phổ thông tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
3. Trường phổ thông tư thục có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

Theo đó, trường phổ thông tư thục có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

Trường phổ thông tư thục

Trường phổ thông tư thục

Trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường phổ thông tư thục
1. Trường phổ thông tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn như trường phổ thông công lập theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là Điều lệ trường phổ thông) và các quy định tại Quy chế này.
2. Trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên; huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông.
3. Trường phổ thông tư thục có trách nhiệm báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định và yêu cầu của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.
4. Trường phổ thông tư thục thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên; huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông.

Trường phổ thông tư thục có tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT như sau:

Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục
Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục gồm: hội đồng trường; ban kiểm soát; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học; tổ phục vụ hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt và hoạt động cần thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ của trường phổ thông tư thục.

Theo đó, trong cơ cấu tổ chức thì trường phổ thông tư thục có tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Nguồn tài chính của trường phổ thông tư thục bao gồm những nguồn nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT như sau:

Tài chính và tài sản
1. Chế độ tài chính: Trường phổ thông tư thục hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thuế, định giá tài sản và công khai tài chính theo quy định của pháp luật.
2. Nguồn tài chính của trường phổ thông tư thục bao gồm:
a) Vốn góp của các tổ chức, cá nhân thành lập trường và các nguồn huy động hợp pháp khác;
b) Nguồn thu học phí theo quy định tại Luật Giáo dục và các quy định của pháp luật;
c) Lãi tiền gửi tại ngân hàng, Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng;
d) Các khoản đầu tư, tài trợ, viện trợ, ủng hộ, cho, tặng của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định;
đ) Vốn vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, cá nhân;
e) Hỗ trợ từ ngân sách khi thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước giao;
g) Các khoản thu hợp pháp khác.

Theo đó, nguồn tài chính của trường phổ thông tư thục bao gồm những nguồn như quy định trên.

Trường phổ thông tư thục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệu trưởng trường phổ thông tư thục sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động giáo dục của nhà trường đúng không?
Pháp luật
Trường phổ thông tư thục có tư cách pháp nhân hay không? Trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch hay không?
Pháp luật
Trường phổ thông tư thục hoạt động theo nguyên tắc tài chính nào? Nguồn tài chính của trường phổ thông tư thục là các nguồn nào?
Pháp luật
Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì theo quy định? Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục có phải giám sát việc thực hiện các nghị quyết của hội đồng trường hay không?
Pháp luật
Trường phổ thông tư thục có phải là cơ sở giáo dục theo quy định pháp luật hay không? Trường phổ thông tư thục có phải báo cáo định kỳ hay không?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường phổ thông tư thục là người nước ngoài thì có nhiệm kỳ trong bao lâu? Hiệu trưởng trường phổ thông tư thục do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thì do ai ra quyết định công nhận?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường phổ thông tư thục có được quá 70 tuổi không? Cơ quan nào ra quyết định công nhận hiệu trưởng trường phổ thông tư thục?
Pháp luật
Ban kiểm soát có nằm trong cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục hay không? Ban kiểm soát của trường phổ thông tư thục có phải giám sát hoạt động tài chính không?
Pháp luật
Ngoài ban kiểm soát của trường phổ thông tư thục thì còn có thành phần nào khác trong cơ cấu tổ chức hay không?
Pháp luật
Tài chính của trường phổ thông tư thục do cá nhân hiến tặng thì có được hoàn lại cho cá nhân hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường phổ thông tư thục
2,073 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường phổ thông tư thục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào