Trường mầm non tư thục do 01 nhà đầu tư thành lập thì có cần phải lập Hội đồng quản trị hay không?

Cho tôi hỏi trong trường hợp chỉ có 01 nhà đầu tư đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng và kinh phí hoạt động cho trường mầm non tư thục thì có phải thành lập Hội đồng quản trị hay không? Nhà đầu tư thành lập trường mầm non tư thục có thể kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng hay không? Câu hỏi của anh Chương từ TP.HCM.

Trường mầm non tư thục do 01 nhà đầu tư thành lập thì có cần phải lập Hội đồng quản trị hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định về trường hợp trường mầm non tư thục do 01 nhà đầu tư thành lập như sau:

Nhà trường, nhà trẻ tư thục không có Hội đồng quản trị
1. Nhà trường, nhà trẻ tư thục do 1 thành viên góp vốn (sau đây gọi chung là Nhà đầu tư) đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng và kinh phí hoạt động của trường thì không có Hội đồng quản trị.
...

Theo đó, trường hợp trường mầm non tư thục do 01 nhà đầu tư thành lập (đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng và kinh phí hoạt động của trường) thì không cần phải thành lập Hội đồng quản trị.

Trường mầm non tư thục do 01 nhà đầu tư thành lập thì có cần phải lập Hội đồng quản trị hay không?

Trường mầm non tư thục do 01 nhà đầu tư thành lập thì có cần phải lập Hội đồng quản trị hay không? (Hình từ Internet)

Nhà đầu tư thành lập trường mầm non tư thục có thể kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 11 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định về chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non tư thục không có Hội đồng quản trị như sau:

Nhà trường, nhà trẻ tư thục không có Hội đồng quản trị
...
2. Nhà đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn như Hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 9 và khoản 4 Điều 10 của Quy chế này. Nhà đầu tư có thể đồng thời là Hiệu trưởng nếu có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 13 của Quy chế này.

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 13 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đổi với chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non tư thục như sau:

Hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục là người có đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, khi được đề cử không quá 65 tuổi và không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước.
2. Hiệu trưởng là người trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của nhà trường, nhà trẻ; chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan quản lý giáo dục và Hội đồng quản trị (nếu có) về việc tổ chức, điều hành các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng là 5 (năm) năm.
...

Từ các quy định nêu trên thì nhà đầu tư thành lập trường mầm non tư thục có thể kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng nhà trường nếu nhà đầu tư có đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, khi được đề cử không quá 65 tuổi và không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước.

Khi kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non tư thục, nhà đầu tư cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan quản lý giáo dục và Hội đồng quản trị (nếu có) về việc tổ chức, điều hành các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao.

Hiệu trưởng trường mầm non không có Hội động quản trị có nhiệm vụ và quyền hạn gì khác so với trường có Hội đồng quản trị không?

Căn cứ khoản 3 Điều 11 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nhà trường, nhà trẻ tư thục không có Hội đồng quản trị
...
3. Nếu Hiệu trưởng không phải là Nhà đầu tư thì phải chịu trách nhiệm trước Nhà đầu tư về việc thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại khoản 4 Điều 13 của Quy chế này.

Dẫn chiếu khoản 4 Điều 13 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hiệu trưởng
...
4. Đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục có Hội đồng quản trị, ngoài nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều lệ trường mầm non và các quy định tại khoản 2 Điều này, Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục còn có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản trị;
b) Tổ chức triển khai việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực, hoạt động chăm sóc, giáo dục và các hoạt động khác của nhà trường, nhà trẻ theo quy định, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật và kế hoạch đã được Hội đồng quản trị phê duyệt nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường, nhà trẻ;
c) Dự kiến phương án tổ chức bộ máy, biên chế và nhân sự của nhà trường, nhà trẻ trình Hội đồng quản trị phê duyệt; là chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội đồng tuyển dụng giáo viên; phân công, quản lý, đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật sau khi được Hội đồng quản trị thông qua.
d) Lập dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm, trình Hội đồng quản trị phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính theo quy định của nhà trường, nhà trẻ; báo cáo định kỳ với Hội đồng quản trị và các cấp quản lý liên quan về công tác tài chính và các hoạt động của nhà trường, nhà trẻ;
đ) Bảo đảm trật tự, an ninh và bảo vệ môi trường, an toàn trong nhà trường, nhà trẻ;
e) Được tham dự các cuộc họp của Hội đồng quản trị (nếu không phải là thành viên) nhưng không có quyền biểu quyết; có trách nhiệm báo cáo trước Đại hội đồng thành viên góp vốn về các hoạt động chăm sóc, giáo dục của trường; có quyền bảo lưu ý kiến không nhất trí với quyết định của Hội đồng quản trị và báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp xem xét, xử lý.
...

Như vậy, chức vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng trường mầm nọn tư thục không có Hội đồng quản trị cũng sẽ giống như với trường mầm non tư thục có Hội đồng quản trị.

Trường mầm non tư thục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường mầm non tư thục có phải nộp lệ phí môn bài không? Nếu có thì mức thu lệ phí môn bài là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức kiêm nhiệm bên quản lý trường mầm non tư thục quy định như thế nào? Trường mầm non tư thục có thể bố trí kế toán và thủ quỹ do cùng một người kiêm nhiệm không?
Pháp luật
Đại hội đồng thành viên góp vốn thành lập trường mầm non tư thục thông qua việc bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị ra sao?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường mầm non tư thục vắng mặt thì phải ủy quyền cho ai thực hiện nhiệm vụ của mình?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của trường mầm non tư thục có bao nhiêu thành viên? Cuộc họp Hội đồng quản trị được tiến hành khi nào?
Pháp luật
Có áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với trường mầm non tư thục theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Thành lập trường mầm non tư thục bắt buộc phải có đề án thành lập phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội hay không?
Pháp luật
Việc bổ sung thành viên Hội đồng quản trị của trường mầm non tư thục được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chủ cơ sở mầm non tư thục có bắt buộc phải trực tiếp giảng dạy? Cơ quan nhà nước nào quản lý trường mầm tư thục?
Pháp luật
Có thể đồng thời giữ chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non tư thục và Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường mầm non tư thục
2,988 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường mầm non tư thục

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trường mầm non tư thục

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào