Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào? Nhiệm kỳ của Trưởng khu phố là bao nhiêu năm?

Cho hỏi để được chọn làm Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào? Chức danh Trưởng khu phố sẽ có nhiệm kỳ trong bao nhiêu năm? Câu hỏi của anh Bình từ Bắc Ninh.

Trưởng khu phố tại các khu vực tỉnh Bắc Ninh sẽ có những nhiệm vụ gì cần thực hiện?

Căn cứ Điều 13 Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ban hành kèm theo Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về nhiệm vụ của Trưởng khu phố như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng thôn và Trưởng khu phố
1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng thôn, Trưởng khu phố thực hiện theo quy định tại Khoản 8, Điều 1, Thông tư số 14 (sửa đổi, bổ sung Điều 10, Thông tư số 04).
...

Dẫn chiếu Điều 10 Thông tư 04/2012/TT-BNV (sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BNV) quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
1. Nhiệm vụ:
a) Triệu tập và chủ trì hội nghị thôn, tổ dân phố; tổ chức thực hiện những công việc thuộc phạm vi thôn, tổ dân phố đã được nhân dân bàn và quyết định; bảo đảm các nội dung hoạt động của thôn, tổ dân phố theo quy định tại Điều 5 Thông tư này;
b) Vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
c) Tập hợp, phản ánh, đề nghị chính quyền cấp xã giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thôn, tổ dân phố. Báo cáo kịp thời với Ủy ban nhân dân cấp xã về những hành vi vi phạm pháp luật trong thôn, tổ dân phố;
d) Thực hiện việc lập biên bản về kết quả đã được nhân dân thôn, tổ dân phố bàn và quyết định trực tiếp những công việc của thôn, tổ dân phố; lập biên bản về kết quả đã được nhân dân thôn, tổ dân phố bàn và biểu quyết những công việc thuộc phạm vi cấp xã; báo cáo kết quả cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
đ) Phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội ở thôn, tổ dân phố để vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào và cuộc vận động do các tổ chức này phát động;
e) Sáu tháng đầu năm và cuối năm phải báo cáo kết quả công tác trước hội nghị thôn, tổ dân phố.
...

Theo đó, Trưởng khu phố tại các khu vực tỉnh Bắc Ninh sẽ có những nhiệm vụ cần thực hiện ttheo quy định pháp luật nêu trên.

rưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào? Nhiệm kỳ của Trưởng khu phố là bao nhiêu năm?

Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào? Nhiệm kỳ của Trưởng khu phố là bao nhiêu năm? (Hình từ Internet)

Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh sẽ có nhiệm kỳ là bao nhiêu năm?

Căn cứ Điều 13 Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ban hành kèm theo Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về nhiệm kỳ của Trưởng khu phố như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng thôn và Trưởng khu phố
...
2. Nhiệm kỳ của Trưởng thôn, Trưởng khu phố:
Trưởng thôn, Trưởng khu phố có nhiệm kỳ là 2,5 năm (hai năm rưỡi). Trường hợp do thành lập thôn mới, khu phố mới hoặc khuyết Trưởng thôn, Trưởng khu phố thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng thôn, Trưởng khu phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, khu phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Trưởng khu phố trong thời hạn không quá sáu tháng kể từ ngày có quyết định cử Trưởng thôn, Trưởng khu phố lâm thời.
3. Trưởng thôn, Trưởng khu phố do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận.

Từ quy định trên thì Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh sẽ có nhiệm kỳ là 2,5 năm (hai năm rưỡi).

Trường hợp do thành lập thôn mới, khu phố mới hoặc khuyết Trưởng khu phố thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng khu phố lâm thời để điều hành hoạt động khu phố cho đến khi bầu được Trưởng khu phố trong thời hạn không quá sáu tháng kể từ ngày có quyết định cử Trưởng khu phố lâm thời.

Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ Điều 14 Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ban hành kèm theo Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về tiêu chuẩn đối với Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh như sau:

Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Trưởng khu phố
Trưởng thôn, Trưởng khu phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, khu phố; trình độ học vấn tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.
Ở những nơi khó khăn, phức tạp về nhân sự ứng cử chức danh Trưởng thôn, Trưởng khu phố, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định cụ thể tiêu chuẩn người ứng cử chức danh Trưởng thôn, Trưởng khu phố.

Từ quy định trên thì Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

- Là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên khu phố;

- Trình độ học vấn tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên;

- Đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác;

- Có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm;

- Bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương;

- Có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

Trưởng khu phố
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là những đối tượng nào? Cử tri có thể tự ứng cử vị trí Trưởng khu phố hay không?
Pháp luật
Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào? Nhiệm kỳ của Trưởng khu phố là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh bị miễn nhiệm trong những trường hợp nào? Thủ tục miễn nhiệm được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Người trúng cử vị trí Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là người đạt được bao nhiêu phần trăm số phiếu bầu?
Pháp luật
Có thể tổ chức hội nghị cử tri thảo luận tiêu chuẩn về Trưởng khu phố tại tỉnh Bắc Ninh theo cụm dân cư hay không?
Pháp luật
Có thể tố cáo về người ứng cử vị trí Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh khi đã niêm yết danh sách ứng cử hay không?
Pháp luật
Số người được đưa vào danh sách ứng cử vị trí Trưởng khu phố tại tỉnh Bắc Ninh là bao nhiêu người?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưởng khu phố
1,627 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưởng khu phố
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: