Trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào?

Cho tôi hỏi Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nếu cần huy động vốn để đầu tư kinh doanh thì có thể thực hiện theo các phương thức nào? Trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào? Câu hỏi của anh Huy từ TP.HCM.

Ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam bao gồm những ngành nghề nào?

Căn cứ Điều 4 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định về mục tiêu hoạt động và ngành, nghề kinh doanh của Tổng công ty như sau:

Mục tiêu hoạt động và ngành, nghề kinh doanh của VINATABA
1. Mục tiêu hoạt động của VINATABA:
a) Kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu đầu tư tại VINATABA và vốn của VINATABA đầu tư tại các Công ty con, Công ty liên kết; hoàn thành các nhiệm vụ do chủ sở hữu giao; nâng cao năng lực tài chính, hiệu quả sản xuất kinh doanh bảo đảm sự phát triển lành mạnh và bền vững của Tổng công ty.
b) Xây dựng thành Tổng công ty nhà nước mạnh, có quy mô lớn, công nghệ hiện đại; là đầu mối tổ chức sắp xếp, thúc đẩy ngành thuốc lá Việt Nam phát triển vững chắc, từng bước vươn ra khu vực và thế giới.
c) Tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của Tổng công ty đối với ngành thuốc lá Việt Nam trong việc triển khai và thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với ngành thuốc lá.
2. Ngành, nghề kinh doanh của VINATABA bao gồm:
a) Ngành nghề kinh doanh chính của VINATABA là: (i) sản xuất, kinh doanh thuốc lá; và (ii) đầu tư tài chính vào công ty con có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, kinh doanh thuốc lá, nguyên phụ liệu thuốc lá, đầu tư trồng cây thuốc lá và chế biến thực phẩm.
b) Kinh doanh những ngành, nghề khác theo quy định của pháp luật.
3. Ngành, nghề kinh doanh của VINATABA tại thời điểm phê duyệt Điều lệ này bao gồm các ngành nghề kinh doanh theo Phụ lục 2 đính kèm. VINATABA có thể bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh theo trình tự, điều kiện quy định tại các văn bản pháp luật.

Theo quy định nêu trên thì ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam bao gồm:

(1) Sản xuất, kinh doanh thuốc lá;

(2) Đầu tư tài chính vào công ty con có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, kinh doanh thuốc lá, nguyên phụ liệu thuốc lá, đầu tư trồng cây thuốc lá và chế biến thực phẩm.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam còn có thể kinh doanh những ngành, nghề khác theo quy định của pháp luật.

rường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào?

Trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào? (Hình từ Internet)

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có thể huy động vốn với những hình thức nào?

Căn cứ Điều 10 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định về việc vay vốn của Tông công ty Thuốc lá Việt Nam như sau:

Quyền của VINATABA
1. Quyền của VINATABA đối với vốn và tài chính:
...
đ) Quyết định việc đầu tư góp vốn; điều chỉnh tỷ lệ vốn đầu tư, vốn góp của VINATABA tại các công ty con, công ty liên kết sau khi đề nghị và được Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương;
e) Quyết định tỷ lệ cổ phần do VINATABA nắm giữ khi cổ phần hóa các công ty con hoặc công ty hạch toán phụ thuộc sau khi đề nghị và được Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương;
g) Huy động vốn để kinh doanh dưới hình thức phát hành trái phiếu, vay vốn của các tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính khác, của các cá nhân, tổ chức ngoài VINATABA; vay vốn của người lao động trong VINATABA và các hình thức huy động vốn khác theo quy định của pháp luật;
h) Được huy động vốn để kinh doanh thực hiện theo nguyên tắc tự chịu trách nhiệm hoàn trả, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn huy động, phải đảm bảo khả năng thanh toán nợ, không được làm thay đổi hình thức sở hữu VINATABA;
...

Như vậy, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có thể huy động vốn đầu tư kinh doanh với các hình thức như:

(1) Phát hành trái phiếu;

(2) Vay vốn từ các tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính khác, của các cá nhân, tổ chức ngoài Tổng công ty;

(3) Vay vốn của người lao động trong Tổng công ty;

(4) Các hình thức huy động vốn khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào?

Căn cứ Điều 12 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định về việc phê duyệt chủ trương huy động vốn từ tổ chức nước ngoài của Tổng công ty như sau:

Quyền và trách nhiệm của Đại diện chủ sở hữu đối với VINATABA
Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VINATABA, có quyền và trách nhiệm sau đây:
...
9. Phê duyệt:
- Phương án huy động vốn đối với từng dự án có mức huy động lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của VINATABA tại thời điểm gần nhất với thời điểm huy động vốn hoặc phương án huy động có mức vốn vượt quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định của Luật đầu tư công.
- Phương án huy động vốn của tổ chức, cá nhân nước ngoài của VINATABA.
- Dự án đầu tư, xây dựng, mua, bán tài sản cố định với giá trị lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của VINATABA tại thời điểm gần nhất với thời điểm quyết định dự án hoặc dự án có mức vốn vượt quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định của Luật đầu tư công.
...

Theo đó, trong trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có chủ trương huy động vốn từ tổ chức nước ngoài để đầu tư kinh doanh thì cần trình Bộ Công Thương (cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty) xem xét và phê duyệt.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm soát viên có hành vi vi phạm nghĩa vụ được giao thì Hội đồng thành viên VINATABA có quyền xử lý kỷ luật đối với kiểm soát viên không?
Pháp luật
Cá nhân có thể đồng thời là Kiểm soát viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt nam vừa là Kiểm soát viên tại một doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên VINATABA có thể kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc tại một doanh nghiệp khác hay không?
Pháp luật
Trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc VINATABA có được quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với những dự án nào?
Pháp luật
Bị cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên VINATABA thì có còn là thành viên của Hội đồng thành viên nữa hay không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Tổng giám đốc của VINATABA sau khi được sự đồng ý chấp thuận của Bộ Công Thương?
Pháp luật
Khi nào nghị quyết Hội đồng thành viên của VINATABA được thông qua? Biên bản các quyết định được Hội đồng thành viên của VINATABA thông qua có những nội dung gì?
Pháp luật
Hội đồng thành viên của VINATABA có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Hội đồng thành viên của VINATABA có được bổ nhiệm lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
1,082 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào