Trường hợp khẩn cấp nào trong kho nhiên liệu hàng không cần được xem xét xử lý? Có bao nhiêu loại sự cố được xác định trong kho nhiên liệu hàng không?
- Trường hợp khẩn cấp nào trong kho nhiên liệu hàng không cần được xem xét xử lý?
- Có bao nhiêu loại sự cố được xác định trong kho nhiên liệu hàng không?
- Hoạt động báo cáo và điều tra các sự cố trong kho nhiên liệu hàng không được quy định ra sao?
- Cách xử lý các loại sự cố tránh được, các sự cố nhỏ và rủi ro như nào?
Trường hợp khẩn cấp nào trong kho nhiên liệu hàng không cần được xem xét xử lý?
Có bao nhiêu loại sự cố được xác định trong kho nhiên liệu hàng không? (Hình từ Internet)
Theo Điều 41 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định như sau:
Các trường hợp khẩn cấp
1. Công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không, người quản lý của kho phải tính toán các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra và lập kế hoạch đối phó.
2. Các trường hợp khẩn cấp cần phải được xem xét:
a) Thiết bị bị hỏng ảnh hưởng đến hoạt động của kho và tra nạp nhiên liệu cho tàu bay;
b) Mất điện;
c) Tràn nhiên liệu;
d) Tai nạn gây chấn thương nghiêm trọng cho nhân viên, người điều hành hoặc người thứ ba;
đ) Những hoạt động khủng bố, ném bom, bạo loạn;
e) Các vấn đề liên quan đến chất lượng nhiên liệu;
g) Các sự cố, tai nạn tàu bay mà nguyên nhân có thể do nhiên liệu;
h) Hoả hoạn.
Theo đó, công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không, người quản lý của kho phải tính toán các trường hợp khẩn cấp sau đây có thể xảy ra và lập kế hoạch đối phó, bao gồm:
+ Thiết bị bị hỏng ảnh hưởng đến hoạt động của kho và tra nạp nhiên liệu cho tàu bay;
+ Mất điện;
+ Tràn nhiên liệu;
+ Tai nạn gây chấn thương nghiêm trọng cho nhân viên, người điều hành hoặc người thứ ba;
+ Những hoạt động khủng bố, ném bom, bạo loạn;
+ Các vấn đề liên quan đến chất lượng nhiên liệu;
+ Các sự cố, tai nạn tàu bay mà nguyên nhân có thể do nhiên liệu;
+ Hoả hoạn.
Có bao nhiêu loại sự cố được xác định trong kho nhiên liệu hàng không?
Theo Điều 42 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định như sau:
Báo cáo và điều tra các loại sự cố và tai nạn
1. Các loại sự cố được xác định như sau:
a) Sự cố ảnh hưởng đến các hoạt động: chất lượng nhiên liệu, tắt máy khẩn cấp, nhầm lẫn loại nhiên liệu; tàu bay bị hỏng do va chạm với phương tiện tra nạp hoặc một phần của trang thiết bị trên xe tra nạp là nguyên nhân gây hư hỏng tàu bay;
b) Sự cố ảnh hưởng đến môi trường: lớn hơn 20 lít nhiên liệu tràn ra môi trường (nước và đất), lớn hơn 150 lít nhiên liệu tràn từ vật chứa (nhưng chưa ảnh hưởng đến môi trường nước và đất), tàu bay bị tràn nhiên liệu, nước thải chảy ra môi trường hoặc hơi nhiên liệu bay vào môi trường trên mức giới hạn quy định của Tiêu chuẩn quốc gia hoặc Tiêu chuẩn cơ sở có liên quan đang còn hiệu lực thi hành.
c) Sự cố ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe: gây tử vong hoặc thương tích người lao động làm ảnh hưởng công việc.
...
Theo đó, căn cứ khoản 1 Điều 42 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định trên xác định có 03 loại sự cố được xác định trong kho nhiên liệu hàng không, gồm:
+ Sự cố ảnh hưởng đến các hoạt động: chất lượng nhiên liệu, tắt máy khẩn cấp, nhầm lẫn loại nhiên liệu; tàu bay bị hỏng do va chạm với phương tiện tra nạp hoặc một phần của trang thiết bị trên xe tra nạp là nguyên nhân gây hư hỏng tàu bay;
+ Sự cố ảnh hưởng đến môi trường: lớn hơn 20 lít nhiên liệu tràn ra môi trường (nước và đất), lớn hơn 150 lít nhiên liệu tràn từ vật chứa (nhưng chưa ảnh hưởng đến môi trường nước và đất), tàu bay bị tràn nhiên liệu, nước thải chảy ra môi trường hoặc hơi nhiên liệu bay vào môi trường trên mức giới hạn quy định của Tiêu chuẩn quốc gia hoặc Tiêu chuẩn cơ sở có liên quan đang còn hiệu lực thi hành.
+ Sự cố ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe: gây tử vong hoặc thương tích người lao động làm ảnh hưởng công việc.
Hoạt động báo cáo và điều tra các sự cố trong kho nhiên liệu hàng không được quy định ra sao?
Theo khoản 2 Điều 42 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định hoạt động báo cáo và điều tra các sự cố trong kho nhiên liệu hàng không được quy định như sau:
(1) Báo cáo ban đầu:
Đối với các sự cố và tai nạn liên quan đến con người, kho bể và trang thiết bị:
+ Người quản lý phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không phải báo cáo ngay bằng văn bản tới lãnh đạo công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không,
+ Người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cảng vụ hàng không về tai nạn hoặc sự cố và các báo cáo đó phải được gửi đi trong vòng 24 giờ bằng fax hoặc thư điện tử.
(2) Báo cáo sơ bộ: phải điều tra tổng thể tìm hiểu các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra tai nạn.
+ Báo cáo sơ bộ được yêu cầu trong vòng 07 ngày kể từ ngày xảy ra sự cố.
+ Báo cáo sơ bộ cần nêu các chi tiết về những phát hiện điều tra ban đầu và chỉ ra những nguyên nhân ban đầu.
+ Báo cáo này bao gồm dự kiến các hành động khắc phục và phòng ngừa.
+ Báo cáo bằng văn bản được gửi tới lãnh đạo công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không, người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cảng vụ hàng không.
(3) Báo cáo tạm thời: phải được yêu cầu ít nhất 03 tháng cho đến khi hoàn thành việc điều tra sự cố.
+ Báo cáo tạm thời phải nêu các nguyên nhân cơ bản của vụ việc và tình trạng hành động khắc phục.
+ Báo cáo bằng văn bản được gửi tới lãnh đạo công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không, người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cảng vụ hàng không.
(4) Báo cáo điều tra cuối cùng: phải được công bố để cho thấy rằng các hành động khắc phục đã được thực hiện.
Báo cáo bằng văn bản được gửi tới lãnh đạo công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không, người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cảng vụ hàng không.
Lưu ý: Trong trường hợp đơn vị có hệ thống SMSM (Safety management system manual: tài liệu hệ thống quản lý an toàn) thì sẽ thực hiện báo cáo, điều tra sự cố, tai nạn theo hệ thống SMSM quy định.
Cách xử lý các loại sự cố tránh được, các sự cố nhỏ và rủi ro như nào?
Theo khoản 3 Điều 42 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định như sau:
Báo cáo và điều tra các loại sự cố và tai nạn
…
3. Đối với các sự cố tránh được, các sự cố nhỏ và rủi ro
a) Công ty cung ứng dịch vụ tra nạp phải điều tra tức thời và báo cáo được gửi tới lãnh đạo công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không, người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cảng vụ hàng không sau 24 giờ thông qua fax hoặc thư điện tử. Báo cáo phải được hoàn thành trong vòng 48 giờ sau khi xảy ra sự cố.
b) Công ty cung ứng dịch vụ tra nạp phải thiết lập một hệ thống bảo đảm cho người lao động có thể báo ngay những sự cố tránh được và những rủi ro.
c) Việc điều tra phải được thực hiện bởi người được đào tạo, có kinh nghiệm thực tế phù hợp. Phải có quy trình điều tra để xác định được các nguyên nhân gốc rễ của các sự cố và các sự cố tránh được.
Theo đó, đối với các sự cố tránh được, các sự cố nhỏ và rủi ro được xử lý như sau:
+ Công ty cung ứng dịch vụ tra nạp phải điều tra tức thời và báo cáo được gửi tới lãnh đạo công ty cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không, người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cảng vụ hàng không sau 24 giờ thông qua fax hoặc thư điện tử.
Báo cáo phải được hoàn thành trong vòng 48 giờ sau khi xảy ra sự cố.
+ Công ty cung ứng dịch vụ tra nạp phải thiết lập một hệ thống bảo đảm cho người lao động có thể báo ngay những sự cố tránh được và những rủi ro.
+ Việc điều tra phải được thực hiện bởi người được đào tạo, có kinh nghiệm thực tế phù hợp.
Phải có quy trình điều tra để xác định được các nguyên nhân gốc rễ của các sự cố và các sự cố tránh được.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi xảy ra tai nạn trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải bồi thường thiệt hại không?
- Ngân hàng là gì? Ngân hàng có những loại hình nào? Hình thức pháp lý của ngân hàng là gì theo quy định?
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?
- Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp nào? Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP ra sao?