Trường hợp cần phát hành văn bản điện tử từ văn bản giấy văn thư cơ quan cần tiến hành thế nào?

Trường hợp cần phát hành văn bản điện tử từ văn bản giấy văn thư cơ quan cần tiến hành thế nào? Việc quản lý văn bản đi là văn bản điện tử được thực hiện theo trình tự gì? Lưu trữ văn bản đi là văn bản điện tử cần lưu ý ra sao? Câu hỏi của chị Trúc (Lâm Đồng).

Trường hợp cần phát hành văn bản điện tử từ văn bản giấy văn thư cơ quan cần tiến hành thế nào?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Phát hành và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi
1. Văn bản đi phải hoàn thành thủ tục tại Văn thư cơ quan và phát hành trong ngày văn bản đó được ký, chậm nhất là trong ngày làm việc tiếp theo. Văn bản khẩn phải được phát hành và gửi ngay sau khi ký văn bản.
2. Việc phát hành văn bản mật đi phải bảo đảm bí mật nội dung của văn bản theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, đúng số lượng, thời gian và nơi nhận.
3. Văn bản đã phát hành nhưng có sai sót về nội dung phải được sửa đổi, thay thế bằng văn bản có hình thức tương đương. Văn bản đã phát hành nhưng có sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày, thủ tục ban hành phải được đính chính bằng công văn của cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
4. Thu hồi văn bản
a) Đối với văn bản giấy, trường hợp nhận được văn bản thông báo thu hồi, bên nhận có trách nhiệm gửi lại văn bản đã nhận.
b) Đối với văn bản điện tử, trường hợp nhận được văn bản thông báo thu hồi, bên nhận hủy bỏ văn bản điện tử bị thu hồi trên Hệ thống, đồng thời thông báo qua Hệ thống để bên gửi biết.
5. Phát hành văn bản giấy từ văn bản được ký số của người có thẩm quyền: Văn thư cơ quan thực hiện in văn bản đã được ký số của người có thẩm quyền ra giấy, đóng dấu của cơ quan, tổ chức để tạo bản chính văn bản giấy và phát hành văn bản.
6. Trường hợp cần phát hành văn bản điện tử từ văn bản giấy: Văn thư cơ quan thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 25 Nghị định này.

Đối chiếu với quy định này, trường hợp cần phát hành văn bản điện tử từ văn bản giấy văn thư cơ quan cần tiến hành theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 25 Nghị định này.

Cụ thể tại Điều 25 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Các hình thức bản sao
1. Sao y gồm: Sao y từ văn bản giấy sang văn bản giấy, sao y từ văn bản điện tử sang văn bản giấy, sao y từ văn bản giấy sang văn bản điện tử.
a) Sao y từ văn bản giấy sang văn bản giấy được thực hiện bằng việc chụp từ bản gốc hoặc bản chính văn bản giấy sang giấy.
b) Sao y từ văn bản điện tử sang văn bản giấy được thực hiện bằng việc in từ bản gốc văn bản điện tử ra giấy.
c) Sao y từ văn bản giấy sang văn bản điện tử được thực hiện bằng việc số hóa văn bản giấy và ký số của cơ quan, tổ chức.

Như vậy, việc sao y từ văn bản giấy sang văn bản điện tử được thực hiện bằng việc số hóa văn bản giấy và ký số của cơ quan, tổ chức.

Trường hợp cần phát hành văn bản điện tử từ văn bản giấy văn thư cơ quan cần tiến hành thế nào?

Trường hợp cần phát hành văn bản điện tử từ văn bản giấy văn thư cơ quan cần tiến hành thế nào? (hình từ Internet)

Việc quản lý văn bản đi là văn bản điện tử được thực hiện theo trình tự gì?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Trình tự quản lý văn bản đi
1. Cấp số, thời gian ban hành văn bản.
2. Đăng ký văn bản đi.
3. Nhân bản, đóng dấu cơ quan, tổ chức, dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, (đối với văn bản giấy); ký số của cơ quan, tổ chức (đối với văn bản điện tử).
4. Phát hành và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi.
5. Lưu văn bản đi.

Theo đó, việc quản lý văn bản đi là văn bản điện tử được thực hiện theo trình tự sau:

- Cấp số, thời gian ban hành văn bản.

- Đăng ký văn bản đi.

- Ký số của cơ quan, tổ chức.

- Phát hành và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi.

- Lưu văn bản đi.

Cơ quan, tổ chức lưu trữ văn bản đi là văn bản điện tử cần lưu ý ra sao?

Căn cứ Điều 19 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Lưu văn bản đi
1. Lưu văn bản giấy
a) Bản gốc văn bản được lưu tại Văn thư cơ quan và phải được đóng dấu ngay sau khi phát hành, sắp xếp theo thứ tự đăng ký.
b) Bản chính văn bản lưu tại hồ sơ công việc.
2. Lưu văn bản điện tử
a) Bản gốc văn bản điện tử phải được lưu trên Hệ thống của cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
b) Cơ quan, tổ chức có Hệ thống đáp ứng theo quy định tại Phụ lục VI Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan thì sử dụng và lưu bản gốc văn bản điện tử trên Hệ thống thay cho văn bản giấy.
c) Cơ quan, tổ chức có Hệ thống chưa đáp ứng theo quy định tại Phụ lục VI Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan thì Văn thư cơ quan tạo bản chính văn bản giấy theo quy định tại khoản 5 Điều 18 Nghị định này để lưu tại Văn thư cơ quan và hồ sơ công việc.

Như vậy, cơ quan, tổ chức lưu trữ văn bản đi là văn bản điện tử cần lưu ý:

- Bản gốc văn bản điện tử phải được lưu trên Hệ thống của cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.

- Cơ quan, tổ chức có Hệ thống đáp ứng theo quy định tại Phụ lục VI Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan thì sử dụng và lưu bản gốc văn bản điện tử trên Hệ thống thay cho văn bản giấy.

- Cơ quan, tổ chức có Hệ thống chưa đáp ứng theo quy định tại Phụ lục VI Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan thì Văn thư cơ quan tạo bản chính văn bản giấy theo quy định tại khoản 5 Điều 18 Nghị định 30/2020/NĐ-CP để lưu tại Văn thư cơ quan và hồ sơ công việc.

Văn bản điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Về việc sử dụng chữ ký số đối với văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng như thế nào?
Pháp luật
Văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng muốn chuyển sang văn bản giấy phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Hệ thống iMOIT là gì? Phiếu trình Lãnh đạo Bộ Công Thương giải quyết công việc phải được xác thực thông qua hệ thống?
Pháp luật
Văn bản điện tử thuộc Bộ Tài chính có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy hay không? Ai có trách nhiệm kiểm tra văn bản điện tử trước khi ký ban hành?
Pháp luật
Văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Khoa học và Công nghệ được quản lý theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Phần mềm Hệ thống Quản lý và Điều hành văn bản điện tử Bộ Y tế được truy cập tại địa chỉ nào?
Pháp luật
Khi sử dụng song song cả văn bản giấy và văn bản điện tử có chữ ký số của Bộ Y tế thì phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Văn bản điện tử trong Tòa án nhân dân được kiểm tra tính toàn vẹn dựa trên những thông tin cơ bản nào?
Pháp luật
Trong việc quản lý, sử dụng văn bản điện tử của Ủy ban Dân tộc có những hành vi nào bị nghiêm cấm?
Pháp luật
Chữ ký số và chứng thư số chuyên dùng sử dụng trong Hệ thống Quản lý và Điều hành văn bản điện tử Bộ Y tế do cơ quan nào cấp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bản điện tử
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
2,521 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bản điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào