Trường dự bị đại học dân tộc có thuộc loại trường chuyên biệt không? Trường chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của cơ quan, tổ chức nào?

Em ơi cho chị hỏi: Trường dự bị đại học dân tộc có thuộc loại trường chuyên biệt không? Trường chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của cơ quan, tổ chức nào? Đây là câu hỏi của chị Kim Ngân đến từ Đà Nẵng.

Trường dự bị đại học dân tộc có thuộc loại trường chuyên biệt không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Trường dự bị đại học
1. Trường dự bị đại học thuộc loại trường chuyên biệt. Nhà nước thành lập trường DBĐH cho con em dân tộc thiểu số, con em các gia đình dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm góp phần đào tạo tạo nguồn cán bộ cho các vùng này.
2. Trường DBĐH được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách, lựa chọn bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên để đảm bảo việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
3. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường DBĐH được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Và căn cứ theo khoản 2 Điều 1 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học bao gồm: Tổ chức và nhân sự; giáo viên, cán bộ, nhân viên và người học; tài sản và tài chính; thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm.
2. Quy chế này áp dụng đối với các trường dự bị đại học, trường dự bị đại học dân tộc (sau đây gọi chung là trường dự bị đại học, được viết tắt là trường DBĐH) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, trường dự bị đại học dân tộc thuộc loại trường chuyên biệt.

Trường dự bị đại học dân tộc

Trường dự bị đại học dân tộc (Hình từ Internet)

Trường dự bị đại học dân tộc chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của cơ quan, tổ chức nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Vị trí, chức năng của trường dự bị đại học
1. Trường DBĐH chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi trường đặt trụ sở.
2. Trường DBĐH có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản tại ngân hàng, kho bạc Nhà nước.
3. Trường DBĐH có chức năng thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trong việc tạo nguồn đào tạo cán bộ cho miền núi, vùng dân tộc.

Do đó, trường dự bị đại học dân tộc chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Và trường dự bị đại học dân tộc chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi trường đặt trụ sở.

Hiệu trưởng trường dự bị đại học dân tộc có quyền hạn và trách nhiệm gì về tài chính, tài sản và đầu tư của nhà trường?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quyền hạn của Hiệu trưởng
...
2. Về tài chính, tài sản và đầu tư:
a) Hiệu trưởng là chủ tài khoản của trường, quản lý toàn bộ công tác tài chính và tài sản của trường;
b) Xét duyệt, giao, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu dự toán, thu, chi tài chính ngân sách, các hoạt động của các bộ phận, đơn vị trực thuộc;
c) Ký duyệt, bãi bỏ các quyết định về thu chi tài chính trong phạm vi quy định của trường, thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý tài chính, tài sản và đầu tư của Nhà nước;
d) Quyết định điều tiết các nguồn thu, quỹ, nguồn kinh phí, điều động tài sản giữa các đơn vị trực thuộc trường;
đ) Quyết định về kiểm tra tài chính, kiểm tra kế toán, kiểm toán, thẩm tra xét duyệt quyết toán trong nội bộ trường;
e) Quyết định ban hành Quy chế tài chính nội bộ;
g) Quyết định mức chi quản lý, chi nghiệp vụ trong phạm vi nguồn tài chính được sử dụng, tuỳ theo nội dung và hiệu quả công việc;
h) Thực hiện việc quyết định đầu tư và quản lý các dự án từ ngân sách Nhà nước theo Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng do Chính phủ ban hành.
...

Và căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Trách nhiệm của Hiệu trưởng
...
2. Về tài chính, tài sản và đầu tư:
a) Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ công tác quản lý tài chính và tài sản của nhà trường;
b) Tổ chức, xây dựng, chỉ đạo và thực hiện kế hoạch tài chính hàng năm của trường;
c) Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, theo dõi thường xuyên việc chấp hành các quy định về quản lý tài chính, tài sản, hoạch toán kế toán và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân;
d) Tổ chức thực hiện kế hoạch thu, chi tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, tu bổ, sử dụng tài sản, dự toán chi phí, hợp đồng kinh tế của trường. Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành;
đ) Tổ chức và chỉ đạo thực hiện việc tự kiểm tra tài chính, kiểm tra kế toán, kiểm toán; thẩm tra xét duyệt quyết toán trong nội bộ trường;
e) Chấp hành các yêu cầu về thanh tra tài chính, kiểm tra kế toán, kiểm toán, do cơ quan quản lý có thẩm quyền thực hiện tại trường;
g) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định về quản lý tài chính, tài sản và các quy định về lao động, tiền lương, tiền công, học bổng, học phí, trợ cấp xã hội, các chế độ chính sách tài chính đối với giáo viên, cán bộ, nhân viên và người học của trường;
h) Căn cứ vào quy hoạch hoặc kế hoạch phát triển trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Hiệu trưởng chịu trách nhiệm xem xét, quyết định đầu tư và phê duyệt các dự án, thủ tục xây dựng cơ bản, mua sắm, thanh lý tài sản.
...

Theo đó, hiệu trưởng trường dự bị đại học dân tộc có quyền hạn và trách nhiệm như quy định trên về tài chính, tài sản và đầu tư của nhà trường.

Trường dự bị đại học dân tộc
Trường dự bị đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những đối tượng nào được học tại trường dự bị đại học? Tài sản trường dự bị đại học thuộc sở hữu của cơ quan nào?
Pháp luật
Những điều cần biết về trường dự bị đại học? Cơ cấu tổ chức của trường dự bị đại học hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường dự bị đại học được ngân sách Nhà nước hỗ trợ trong những hoạt động gì? Trường sử dụng nguồn tài chính cho những hoạt động nào?
Pháp luật
Bảng lương viên chức giáo vụ trường dự bị đại học mới nhất hiện nay? Mức lương cao nhất là bao nhiêu?
Pháp luật
Khi đăng ký tuyển sinh tại trường dự bị đại học ngành Giáo dục mầm non thí sinh có thể dùng Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời để nộp hồ sơ đăng ký không?
Pháp luật
Viên chức giáo vụ trường dự bị đại học phải có tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?
Pháp luật
Các trường dự bị đại học dân tộc có được phép mở tài khoản tại ngân hàng hoặc kho bạc Nhà nước không?
Pháp luật
Trường dự bị đại học dân tộc có thuộc loại trường chuyên biệt không? Trường chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của cơ quan, tổ chức nào?
Pháp luật
Trường dự bị đại học có phải được nhà nước thành lập chỉ dành riêng cho các con em dân tộc thiểu số không?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường dự bị đại học có bắt buộc phải có trình độ từ tiến sĩ trở lên không? Và độ tuổi bổ nhiệm là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường dự bị đại học dân tộc
632 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường dự bị đại học dân tộc Trường dự bị đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: