Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp có tư cách pháp nhân không? Có được thành lập doanh nghiệp không?

Cho tôi hỏi Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp có tư cách pháp nhân không? Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp có được thành lập doanh nghiệp không? Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp tổ chức hoạt động cấp bằng, chứng chỉ nghề theo quy định của cơ quan nào? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Nhật Hào đến từ Nha Trang.

Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 0765/QĐ-BCT năm 2011 quy định như sau:

Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp (sau đây gọi tắt là Trường) là cơ sở dạy nghề thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, hoạt động trên phạm vi cả nước về đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng có nhu cầu ở các trình độ cao đẳng, giáo viên dạy nghề, nghiên cứu khoa học sư phạm dạy nghề, trung cấp và sơ cấp nghề theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật và Điều lệ này.
Trường là đơn vị sự nghiệp công lập, có quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu và mở tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp là đơn vị sự nghiệp công lập, có quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu và mở tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước.

Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp

Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp (Hình từ Internet)

Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp tổ chức hoạt động cấp bằng, chứng chỉ nghề theo quy định của cơ quan nào?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Điều lệ Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 0765/QĐ-BCT năm 2011 quy định như sau:

Nhiệm vụ của Trường
1. Tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở các trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề nhằm trang bị cho người học năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tạo điều kiện cho họ có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
2. Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề theo quy định của pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề.
3. Tổ chức xây dựng, duyệt và thực hiện các chương trình, giáo trình, tài liệu học nghề đối với ngành nghề được phép đào tạo.
4. Xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh học nghề.
5. Tổ chức các hoạt động dạy và học; thi, kiểm tra, công nhận tốt nghiệp, cấp bằng, chứng chỉ nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
6. Tuyển dụng, quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên của Trường đủ về số lượng; phù hợp với ngành nghề, quy mô và trình độ đào tạo theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, thực hiện sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khoa học, kỹ thuật; nghiên cứu khoa học sư phạm dạy nghề theo quy định của pháp luật.
8. Tổ chức cho người học nghề tham quan, thực tập tại doanh nghiệp, tư vấn học nghề, việc làm miễn phí cho người học nghề.
...

Theo đó, Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp tổ chức hoạt động các hoạt động dạy và học; thi, kiểm tra, công nhận tốt nghiệp, cấp bằng, chứng chỉ nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp có được thành lập doanh nghiệp không?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 4 Điều lệ Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 0765/QĐ-BCT năm 2011 quy định như sau:

Quyền hạn của Trường
1. Được chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển Trường phù hợp với chiến lược phát triển dạy nghề và quy hoạch phát triển mạng lưới các trường đào tạo nghề.
2. Được huy động, nhận tài trợ, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện các hoạt động dạy nghề.
3. Quyết định thành lập, sắp xếp, giải thể các đơn vị trực thuộc Trường theo cơ cấu tổ chức đã được phê duyệt trong Điều lệ của trường; quyết định bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo của Trường theo phân cấp quản lý tổ chức và cán bộ của Bộ.
4. Được thành lập doanh nghiệp và tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ theo quy định của pháp luật.
5. Phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trong hoạt động dạy nghề về lập kế hoạch dạy nghề, xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề, tổ chức thực tập nghề. Liên kết với các tổ chức kinh tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học trong nước và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề, gắn dạy nghề với việc làm và thị trường lao động.
6. Sử dụng nguồn thu từ hoạt động kinh tế để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của Trường, chi cho các hoạt động dạy nghề và bổ sung nguồn tài chính của Trường.
7. Quản lý, sử dụng, khai thác đất được Nhà nước giao hoặc thuê để xây dựng cơ sở phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ của Trường theo quy định của pháp luật.
8. Thực hiện các quyền tự chủ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp được thành lập doanh nghiệp và tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định giáo trình dạy nghề Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp làm việc theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tuổi đời để được bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp là bao nhiêu tuổi?
Pháp luật
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp do ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm? Và có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Hội đồng Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp là bao nhiêu năm? Hội đồng này có những quyền hạn gì?
Pháp luật
Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp có tư cách pháp nhân không? Có được thành lập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp trực thuộc Bộ nào? Trường có tên giao dịch quốc tế là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp
634 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường Cao đẳng nghề Thương mại và Công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: