Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Đồng Nai.

Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có con dấu và tài khoản riêng không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 4606/QĐ-BVHTTDL năm 2017, có quy định về vị trí và chức năng như sau:

Vị trí và chức năng
1. Trung tâm Công nghệ thông tin là đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng giúp Bộ trưởng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin mạng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; tổ chức thực hiện các hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, thu thập, xử lý, lưu trữ, cung cấp thông tin, truyền thông và dữ liệu điện tử phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ.
2. Trung tâm Công nghệ thông tin (sau đây gọi là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là đơn vị sự nghiệp công lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

Trung tâm công nghệ thông tin

Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

(Hình từ Internet)

Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng?

Căn cứ tại khoản 9 Điều 2 Quyết định 4606/QĐ-BVHTTDL năm 2017, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
8. Quản lý cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin về văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch phục vụ sự chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước của Bộ:
a) Là đầu mối thường trực, chủ trì xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch theo các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, công nghiệp nội dung số Việt Nam theo quy định pháp luật và phân công của Bộ trưởng;
b) Xây dựng, cập nhật, khai thác, quản lý và lưu trữ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch;
c) Phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ xây dựng, cập nhật, khai thác, quản lý, cung cấp và tích hợp các hệ thống thông tin điện tử của các đơn vị trực thuộc Bộ.
9. Về bảo đảm an toàn thông tin mạng:
a) Chủ trì thực hiện bảo đảm an toàn thông tin mạng, hệ thống thông tin của Bộ theo quy định của pháp luật;
b) Thẩm định chuyên môn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng trong hồ sơ thiết kế hệ thống thông tin của Bộ và tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật và phân công của Bộ trưởng;
c) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng của các đơn vị thuộc Bộ theo quy định; tổ chức ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ triển khai các phương án bảo vệ, ngăn chặn xung đột các hệ thống thông tin và khắc phục xung đột thông tin trên mạng trong phạm vi quản lý của Bộ.
10. Chủ trì quản trị, vận hành, tổ chức biên tập nội dung thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, cá nhân thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ, phân loại và chuyển đến các đơn vị liên quan thuộc Bộ để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo đó, trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng, Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Chủ trì thực hiện bảo đảm an toàn thông tin mạng, hệ thống thông tin của Bộ theo quy định của pháp luật;

- Thẩm định chuyên môn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng trong hồ sơ thiết kế hệ thống thông tin của Bộ và tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật và phân công của Bộ trưởng;

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng của các đơn vị thuộc Bộ theo quy định; tổ chức ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ triển khai các phương án bảo vệ, ngăn chặn xung đột các hệ thống thông tin và khắc phục xung đột thông tin trên mạng trong phạm vi quản lý của Bộ.

Các tổ chức nào trực thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 4606/QĐ-BVHTTDL năm 2017, có quy định về cơ cấu tổ chức như sau:

Cơ cấu tổ chức
3. Các tổ chức trực thuộc:
a) Trung tâm dữ liệu;
b) Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh (tương đương cấp Phòng bao gồm cả đại diện Báo Điện tử Tổ Quốc);
c) Báo Điện tử Tổ Quốc.
Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các phòng và tổ chức trực thuộc; bố trí, sắp xếp viên chức, người lao động theo cơ cấu chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ; xây dựng, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm, Báo Điện tử Tổ quốc theo quy định Luật Báo chí và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì Các tổ chức trực thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là:

- Trung tâm dữ liệu;

- Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh (tương đương cấp Phòng bao gồm cả đại diện Báo Điện tử Tổ Quốc);

- Báo Điện tử Tổ Quốc.

Trung tâm công nghệ thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phải có thời gian công tác trong ngành giao thông vận tải bao lâu mới đủ điều kiện bổ nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có con dấu và tài khoản riêng không?
Pháp luật
Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông Vận tải phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo, bồi dưỡng?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông vận tải có được hưởng kinh phí từ ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông vận tải là đơn vị vận hành Cổng thông tin điện tử Bộ đúng không?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông vận tải như thế nào? Trung tâm Công nghệ thông tin thực hiện chức năng gì?
Pháp luật
Người được giao quản lý Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp tên đăng nhập tài khoản và mật khẩu cho người khác có được không?
Pháp luật
Trình độ ngoại ngữ của Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ được quy định ra sao?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có chức năng gì? Trung tâm này có bao nhiêu phòng chuyên môn nghiệp vụ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm công nghệ thông tin
310 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm công nghệ thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào