Người được giao quản lý Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp tên đăng nhập tài khoản và mật khẩu cho người khác có được không?

Tôi có câu hỏi là người được giao quản lý Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp tên đăng nhập tài khoản và mật khẩu cho người khác có được không? Câu hỏi của anh Quang Linh đến từ Bình Dương.

Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có những quyền hạn và trách nhiệm gì trong việc sử dụng cơ sở dữ liệu về công chức viên chức?

Căn cứ tại Điều 12 Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức và người lao động của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 2065/QĐ-BKHCN năm 2021, có quy định về quyền hạn và trách nhiệm của Trung tâm Công nghệ thông tin như sau:

Quyền hạn và trách nhiệm của Trung tâm Công nghệ thông tin
1. Chủ trì xây dựng, vận hành, nâng cấp Phần mềm và Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức; bảo đảm cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật để triển khai Phần mềm và duy trì Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức hoạt động thường xuyên theo đúng chức năng.
2. Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ để quản lý Phần mềm; cấp và quản lý quyền truy cập, quyền khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức của Bộ.
3. Xây dựng sổ tay hướng dẫn sử dụng Phần mềm và Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các đơn vị, người sử dụng cách thức truy cập và thực hiện quyền khai thác, sử dụng và bảo mật Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức của Bộ.
4. Kiểm tra và có biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn đối với Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức; thực hiện việc sao lưu định kỳ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức của Bộ.
5. Chủ trì lập dự toán kinh phí hàng năm để đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, ổn định của Phần mềm và Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức.

Theo đó, trong việc sử dụng cơ sở dữ liệu về công chức viên chức thì Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có những quyền hạn và trách nhiệm sau:

- Chủ trì xây dựng, vận hành, nâng cấp Phần mềm và Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức; bảo đảm cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật để triển khai Phần mềm và duy trì Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức hoạt động thường xuyên theo đúng chức năng.

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ để quản lý Phần mềm; cấp và quản lý quyền truy cập, quyền khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức của Bộ.

- Xây dựng sổ tay hướng dẫn sử dụng Phần mềm và Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các đơn vị, người sử dụng cách thức truy cập và thực hiện quyền khai thác, sử dụng và bảo mật Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức của Bộ.

- Kiểm tra và có biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn đối với Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức; thực hiện việc sao lưu định kỳ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức của Bộ.

- Chủ trì lập dự toán kinh phí hàng năm để đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, ổn định của Phần mềm và Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức.

cơ sở dữ liệu

Cơ sở dữ liệu (Hình từ Internet)

Các Thứ trưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ có quyền khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu công chức viên chức đối với tất cả công chức viên chức thuộc Bộ không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức và người lao động của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 2065/QĐ-BKHCN năm 2021, có quy định về khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức như sau:

Khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức
1. Thẩm quyền truy cập dữ liệu đề khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức:
a) Bộ trưởng, các Thứ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ được quyền khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức đối với tất cả các công chức, viên chức làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bộ.
b) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cán bộ phụ trách bộ phận tổ chức cán bộ của các cơ quan, đơn vị được giao quản lý hồ sơ công chức, viên chức được quyền khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình.
c) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị không được giao quản lý hồ sơ công chức, viên chức, được quyền kết xuất các thông tin thống kê về công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình.
d) Các Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ được quyền truy cập tới các dữ liệu công chức, viên chức trên Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức liên quan đến lĩnh vực công tác đã được Vụ trưởng phân công.
đ) Công chức của Vụ Tổ chức cán bộ được truy cập các dữ liệu công chức, viên chức trên Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức liên quan đến công việc được Vụ trưởng phân công.
e) Công chức, viên chức của Bộ được phép kết xuất, in thông tin của mình từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức để rà soát và cập nhật thông tin cá nhân của mình.
2. Việc khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức để phục vụ yêu cầu công tác sử dụng và quản lý công chức, viên chức.
3. Cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý hồ sơ công chức, viên chức; khai thác Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức có trách nhiệm tuân thủ các quy trình về an toàn bảo mật thông tin.

Như vậy, theo quy định trên thì các Thứ trưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ được quyền khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu công chức viên chức đối với tất cả các công chức, viên chức làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bộ.

Người được giao quản lý Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp tên đăng nhập tài khoản và mật khẩu cho người khác có được không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 6 Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức và người lao động của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 2065/QĐ-BKHCN năm 2021, có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Truy cập trái phép hoặc cố ý nâng quyền truy cập vào Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức.
2. Sử dụng thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức vào mục đích vụ lợi cá nhân, các mục đích xuyên tạc sự thật, xúc phạm danh dự nhân phẩm công chức, viên chức nhằm chống phá cơ quan nhà nước.
3. Cung cấp hoặc cố ý để lộ tên đăng nhập tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào Cơ sở dữ liệu về công chức, viên chức cho cá nhân, tổ chức không được giao quyền và trách nhiệm quản lý, sử dụng.

Như vậy, theo quy định trên thì người được giao quản lý Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ không được cung cấp tên đăng nhập tài khoản và mật khẩu cho người khác khi không được giao quyền và trách nhiệm quản lý.

Trung tâm công nghệ thông tin
Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phải có thời gian công tác trong ngành giao thông vận tải bao lâu mới đủ điều kiện bổ nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có con dấu và tài khoản riêng không?
Pháp luật
Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông Vận tải phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo, bồi dưỡng?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông vận tải có được hưởng kinh phí từ ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông vận tải là đơn vị vận hành Cổng thông tin điện tử Bộ đúng không?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông vận tải như thế nào? Trung tâm Công nghệ thông tin thực hiện chức năng gì?
Pháp luật
Việc khai thác và kết xuất thông tin từ Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ để làm gì?
Pháp luật
Người được giao quản lý Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp tên đăng nhập tài khoản và mật khẩu cho người khác có được không?
Pháp luật
Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Khoa học và Công nghệ có quyền hạn và trách nhiệm gì trong việc sử dụng cơ sở dữ liệu về công chức viên chức?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm công nghệ thông tin
490 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm công nghệ thông tin Cơ sở dữ liệu về công chức viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào