Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì về thống kê, dự báo?

Cho tôi hỏi Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có chức năng gì? Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì về thống kê, dự báo? Câu hỏi của anh T.N.B từ Long An.

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có chức năng gì?

Chức năng của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 1988/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp là tổ chức thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở sắp xếp, kiện toàn lại Trung tâm Tin học và Thống kê.
Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (sau đây viết tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, an toàn thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong Bộ và ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc nhiệm vụ của Trung tâm; tổ chức hoạt động thống kê ngành phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ và sự chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tổ chức triển khai xây dựng, quản lý, quản trị, vận hành hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông tin, nền tảng số của Bộ; thực hiện các nhiệm vụ viễn thám, hệ thống thông tin địa lý, dự báo, thông tin và thư viện thuộc nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có tư cách pháp nhân, con dấu riêng được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng để hoạt động. Kinh phí hoạt động của Trung tâm được bố trí từ ngân sách nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
3. Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo quy định, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có các chức năng sau đây:

(1) Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong Bộ và ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc nhiệm vụ của Trung tâm;

(2) Tổ chức hoạt động thống kê ngành phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ và sự chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

(3) Tổ chức triển khai xây dựng, quản lý, quản trị, vận hành hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông tin, nền tảng số của Bộ;

(4) Thực hiện các nhiệm vụ viễn thám, hệ thống thông tin địa lý, dự báo, thông tin và thư viện thuộc nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có chức năng gì?

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có chức năng gì? (Hình từ Internet)

Lãnh đạo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp do ai bổ nhiệm?

Lãnh đạo Trung tâm được quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 1988/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Trung tâm:
Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp có Giám đốc và các Phó Giám đốc do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định.
a) Giám đốc Trung tâm điều hành hoạt động của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm; quy định chức năng nhiệm vụ của các Phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc Trung tâm; bố trí viên chức, hợp đồng lao động theo vị trí việc làm phù hợp với nhiệm vụ được giao;
b) Phó Giám đốc Trung tâm giúp Giám đốc theo dõi, chỉ đạo thực hiện một số mặt công tác theo phân công của Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
...

Như vậy, lãnh đạo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp gồm có Giám đốc và các Phó Giám đốc do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm theo quy định.

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì về thống kê, dự báo?

Nhiệm vụ của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp được quy định tại Điều 2 Quyết định 1988/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
3. Thực hiện các nhiệm vụ thống kê, dự báo:
a) Tham gia xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành các quy định, văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về triển khai thực hiện các kế hoạch thống kê, dự báo;
b) Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình Bộ ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê, phân loại thống kê, danh mục các cuộc điều tra thống kê, chế độ báo cáo thống kê ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; tổ chức thực hiện các chế độ báo cáo thống kê theo quy định;
c) Đề xuất các cuộc điều tra thống kê, điều tra chuyên ngành hàng năm; xây dựng phương án điều tra thống kê; tổ chức thực hiện điều tra thống kê và các cuộc điều tra khác phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành của Bộ; thực hiện hoạt động phúc tra các cuộc điều tra theo yêu cầu;
d) Quản lý, vận hành hệ thống thông tin thống kê ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; tổ chức thu thập, tổng hợp số liệu thống kê; phân tích, dự báo ngắn hạn và trung hạn;
đ) Đề xuất công bố thông tin thống kê, kết quả điều tra cơ bản của ngành; phổ biến và lưu trữ thông tin thống kê theo quy định;
e) Biên soạn báo cáo thống kê định kỳ; báo cáo phân tích thống kê, dự báo chuyên đề và đột xuất; niên giám thống kê ngành hàng năm; hệ thống số liệu thống kê nhiều năm và các sản phẩm thông tin thống kê khác được Bộ giao.
...

Như vậy, các nhiệm vụ về thống kê, dự báo của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp được quy định cụ thể như sau:

(1) Tham gia xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành các quy định, văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về triển khai thực hiện các kế hoạch thống kê, dự báo;

(2) Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình Bộ ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê, phân loại thống kê, danh mục các cuộc điều tra thống kê, chế độ báo cáo thống kê ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn;

Tổ chức thực hiện các chế độ báo cáo thống kê theo quy định;

(3) Đề xuất các cuộc điều tra thống kê, điều tra chuyên ngành hàng năm;

Xây dựng phương án điều tra thống kê;

Tổ chức thực hiện điều tra thống kê và các cuộc điều tra khác phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành của Bộ;

Thực hiện hoạt động phúc tra các cuộc điều tra theo yêu cầu;

(4) Quản lý, vận hành hệ thống thông tin thống kê ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn;

Tổ chức thu thập, tổng hợp số liệu thống kê;

Phân tích, dự báo ngắn hạn và trung hạn;

(5) Đề xuất công bố thông tin thống kê, kết quả điều tra cơ bản của ngành;

Phổ biến và lưu trữ thông tin thống kê theo quy định;

(6) Biên soạn báo cáo thống kê định kỳ; báo cáo phân tích thống kê, dự báo chuyên đề và đột xuất; niên giám thống kê ngành hàng năm; hệ thống số liệu thống kê nhiều năm và các sản phẩm thông tin thống kê khác được Bộ giao.

Chuyển đổi số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp có thuộc lĩnh vực cần được ưu tiên trong chuyển đổi số quốc gia hay không?
Pháp luật
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng có thuộc lĩnh vực cần được ưu tiên trong chuyển đổi số quốc gia hay không?
Pháp luật
Bộ Xây dựng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ công tác chỉ đạo điều hành đúng không?
Pháp luật
Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp Sở do UBND tỉnh Hòa Bình ban hành gồm có bao nhiêu chỉ số chính theo quy định?
Pháp luật
Chuyển đổi số là gì? Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các kênh về chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc trách nhiệm của cơ quan nào?
Pháp luật
Tổng hợp các văn bản hướng dẫn triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục năm học 2023-2024?
Pháp luật
Sắp ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 85/2013/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia?
Pháp luật
Chương trình chuyển đổi số quốc gia được xem là một nhiệm vụ quan trọng và được đánh giá định kỳ hàng tháng đúng không?
Pháp luật
Điều gì đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi số quốc gia hiện nay? Phải có giải pháp quan trọng để thực hiện chuyển đổi số quốc gia, vậy giải pháp đó là gì?
Pháp luật
Để thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chi trả không dùng tiền mặt các cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển đổi số
590 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển đổi số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào