Trong thi đấu bóng đá, người chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đối thủ thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề trong thi đấu bóng đá. Cho tôi hỏi trong thi đấu bóng đá, người chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đối thủ thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào? Tôi rất mong mình sẽ nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh Nguyễn Vĩnh Quang ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong thi đấu bóng đá, người chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đối thủ thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 9 Nghị định 46/2019/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về cấm bạo lực trong hoạt động thể thao như sau:

Vi phạm quy định về cấm bạo lực trong hoạt động thể thao
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự; đe dọa xâm phạm sức khỏe, tính mạng; phản ứng không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam khi tham gia hoạt động thể thao.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi cố ý gây chấn thương, chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác trong tập luyện, thi đấu thể thao.
3. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ việc tham dự giải thi đấu thể thao có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc xin lỗi công khai đối với hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên, người chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đối thủ trong thi đấu bóng đá sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng.

Đồng thời người vi phạm còn bị đình chỉ việc tham dự giải thi đấu thể thao có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng.

Chơi thô bạo trong thi đấu bóng đá

Chơi thô bạo trong thi đấu bóng đá (Hình từ Internet)

Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở có quyền xử phạt người chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đối thủ trong thi đấu bóng đá không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 46/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Nghị định 129/2021/NĐ-CP về quyền của Chánh Thanh tra sở, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở như sau:

Thẩm quyền của Thanh tra
...
2. Chánh Thanh tra sở, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
...

Theo đó, người người chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đối thủ trong thi đấu bóng đá sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền tối đa là 25.000.000 đồng nên Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở có quyền xử phạt người này.

Người bị phạm lỗi thô bạo trong thi đấu bóng đá có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe không?

Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, người xâm phạm sức khỏe của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

Và người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Do đó người bị phạm lỗi thô bạo trong thi đấu bóng đá có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe.

Thi đấu bóng đá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sân thi đấu bóng đá của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 có kích thước là bao nhiêu?
Pháp luật
Đội tuyển Việt Nam liệu có giành vé sớm ở vòng loại World Cup 2026 hay không? Trang phục cơ bản của đội tuyển Việt Nam ra sân như thế nào?
Pháp luật
Lỗi thô bạo khi thi đấu bóng đá có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Hành vi bạo lực trên sân đấu bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trong thi đấu bóng đá, người chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đối thủ thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Danh mục các trận đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế có cần phải đăng lên cổng thông tin điện tử không?
Pháp luật
Các giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế có cần FIFA phê chuẩn không?
Pháp luật
Sẽ được hưởng quả phạt đền - Penalty nếu cầu thủ đội đối phương phạm những lỗi nào trong thi đấu bóng đá 11 người?
Pháp luật
Điểm phạt đền - Penalty trong các trận thi đấu bóng đá 11 người quốc tế được tổ chức ở Việt Nam xác định như thế nào?
Pháp luật
Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 được tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình thì sân cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Quả phát bóng trực tiếp và khu cầu môn của đội đối phương thì bàn thắng đó có được công nhận trong thi đấu bóng đá 11 người?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi đấu bóng đá
1,265 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi đấu bóng đá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào