Trong quản lý nợ công thì việc cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là hành vi vi phạm pháp luật?

Trong quản lý nợ công thì việc cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là hành vi vi phạm pháp luật? Trong quản lý nợ công thì việc báo cáo thông tin về nợ công được thực hiện như thế nào? Ai có quyền công bố thông tin về nợ công? Có những hình thức công bố thông tin về nợ công nào?

Trong quản lý nợ công thì việc cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là hành vi vi phạm pháp luật?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật Quản lý nợ công 2017 về những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý nợ công như sau:

Những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý nợ công
1. Vay, cho vay, bảo lãnh không đúng thẩm quyền hoặc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, vượt hạn mức đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
2. Sử dụng vốn vay không đúng mục đích, không đúng đối tượng, vượt tiêu chuẩn, định mức; không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ.
3. Vụ lợi, chiếm đoạt, tham nhũng trong quản lý, sử dụng nợ công.
4. Làm trái quy định của Nhà nước về quản lý nợ công; thiếu trách nhiệm gây thất thoát, lãng phí vốn vay.
5. Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về nợ công theo quy định của pháp luật.
6. Cản trở hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý nợ công.

Theo đó, trong quản lý nợ công thì pháp luật các hành vi như:

- Vay, cho vay, bảo lãnh không đúng thẩm quyền hoặc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, vượt hạn mức đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

- Sử dụng vốn vay không đúng mục đích, không đúng đối tượng, vượt tiêu chuẩn, định mức; không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ.

- Vụ lợi, chiếm đoạt, tham nhũng trong quản lý, sử dụng nợ công.

- Làm trái quy định của Nhà nước về quản lý nợ công; thiếu trách nhiệm gây thất thoát, lãng phí vốn vay.

- Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về nợ công theo quy định của pháp luật.

- Cản trở hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý nợ công.

Như vậy, hành vi cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là một trong những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Do đó, hành vi cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là hành vi vi phạm pháp luật.

Trong quản lý nợ công thì việc cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là hành vi vi phạm pháp luật?

Trong quản lý nợ công thì việc cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là hành vi vi phạm pháp luật? (Hình từ internet)

Trong quản lý nợ công thì việc báo cáo thông tin về nợ công được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật Quản lý nợ công 2017 thì trong quản lý nợ công thì việc báo cáo thông tin về nợ công được thực hiện như sau:

- Hằng năm hoặc theo yêu cầu, Chính phủ báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước thông tin về nợ công, bao gồm:

+ Tình hình nợ công và việc thực hiện các chỉ tiêu an toàn nợ công, bao gồm số liệu về dư nợ, cơ cấu nợ, chủ nợ, đồng tiền vay;

+ Tình hình thực hiện kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ, của chính quyền địa phương và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hằng năm;

+ Tình hình đàm phán, ký kết điều ước quốc tế về nợ công;

+ Tình hình cho vay lại, cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ, bao gồm các dự án vay lại, bảo lãnh Chính phủ gặp khó khăn trong trả nợ và Quỹ tích lũy trả nợ phải ứng trả thay chi tiết theo từng dự án;

+ Tình hình quản lý, sử dụng Quỹ tích lũy trả nợ, bao gồm số liệu dư đầu kỳ, thu, chi phát sinh trong kỳ, số dư cuối kỳ;

+ Tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nợ công;

+ Các thông tin khác có liên quan.

- Hằng năm, các Bộ, cơ quan ngang Bộ có trách nhiệm báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về nợ công theo phân công của Chính phủ.

- Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp, Bộ Tài chính và các cơ quan có thẩm quyền thông tin về nợ công, bao gồm:

+ Tình hình nợ của chính quyền địa phương, bao gồm tình hình thực hiện kế hoạch vay, trả nợ của chính quyền địa phương, nghĩa vụ trả nợ và số dư nợ của chính quyền địa phương;

+ Tình hình triển khai thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn vay của chính quyền địa phương;

+ Việc quản lý, giám sát nợ của chính quyền địa phương;

+ Các thông tin khác có liên quan.

Ai có quyền công bố thông tin về nợ công? Có những hình thức công bố thông tin về nợ công nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 61 Luật Quản lý nợ công 2017 về công bố thông tin về nợ công như sau:

Công bố thông tin về nợ công
...
3. Thẩm quyền công bố thông tin về nợ công được quy định như sau:
a) Bộ Tài chính công bố thông tin về nợ công;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố thông tin về nợ chính quyền địa phương.
4. Hình thức công bố thông tin về nợ công bao gồm:
a) Trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Họp báo, thông cáo báo chí;
c) Bản tin nợ công.
...

Theo đó, thẩm quyền công bố thông tin về nợ công được xác định như sau:

- Bộ Tài chính công bố thông tin về nợ công;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố thông tin về nợ chính quyền địa phương.

Và có những hình thức công bố thông tin về nợ công như:

- Trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Họp báo, thông cáo báo chí;

- Bản tin nợ công.

Quản lý nợ công TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUẢN LÝ NỢ CÔNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào trong quản lý nợ công theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Trong quản lý nợ công thì việc cung cấp không kịp thời thông tin về nợ công là hành vi vi phạm pháp luật?
Pháp luật
Chương trình quản lý nợ 03 năm của chính quyền địa phương là gì? Việc lập chương trình phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Thực hiện kế hoạch vay, trả nợ công hằng năm như thế nào? Xây dựng kế hoạch vay, trả nợ công hằng năm dựa vào căn cứ nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định chương trình quản lý nợ công 03 năm? Chương trình quản lý nợ công 03 năm được lập dựa trên các căn cứ nào?
Pháp luật
Việc lập kế hoạch vay, trả nợ công 05 năm có được căn cứ dựa trên mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội hay không?
Pháp luật
Việc lập chương trình kế hoạch quản lý nợ công ba năm có dựa vào tình hình thị trường vốn quốc tế hay không?
Pháp luật
Rủi ro danh mục nợ công là gì? Việc phòng ngừa rủi ro đối với danh mục nợ công phải thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cơ quan nào chịu trách nhiệm đánh giá rủi ro đối với nợ công cả nước? Mục tiêu quản lý và nguyên tắc xử lý rủi ro đối với quản lý nợ công là gì?
Pháp luật
Cơ quan nào có nhiệm vụ xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chương trình quản lý nợ công 03 năm?
Pháp luật
Chương trình quản lý nợ công 03 năm được lập vào thời điểm nào? Bao gồm các nội dung chủ yếu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý nợ công
291 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý nợ công

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quản lý nợ công

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào