Trong quản lý hoạt động khoa học và công nghệ thì cơ quan quản lý khoa học thuộc Bộ có những trách nhiệm và quyền hạn gì?

Cho hỏi trong quản lý hoạt động khoa học và công nghệ thì cơ quan quản lý khoa học thuộc Bộ gồm những cơ quan nào? Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý khoa học thuộc Bộ được quy định thế nào? căn cứ pháp lý cụ thể giúp tôi! xin cảm ơn, - câu hỏi của Minh Tuấn (Huế).

Trong quản lý hoạt động khoa học và công nghệ thì cơ quan quản lý khoa học thuộc Bộ có những trách nhiệm và quyền hạn gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Nội vụ, ban hành kèm theo Quyết định 911/QĐ-BNV năm 2020, thì trong quản lý hoạt động khoa học và công nghệ, cơ quan quản lý khoa học thuộc Bộ có những trách nhiệm và quyền hạn sau:

Cơ quan quản lý khoa học thuộc Bộ bao gồm: Viện Khoa học tổ chức nhà nước và Vụ Kế hoạch - Tài chính. Trong đó:

Viện Khoa học tổ chức nhà nước là đầu mối có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Nội vụ quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ:

- Xác định Danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ hằng năm trình Bộ trưởng xem xét ban hành (sau khi thống nhất với Vụ Kế hoạch - Tài chính);

- Tổ chức xét chọn, tuyển chọn tổ chức chủ trì hoặc cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ;

- Phối hợp Vụ Kế hoạch - Tài chính trong việc phân bổ kinh phí nghiên cứu khoa học do Bộ Nội vụ quản lý; Hướng dẫn, thẩm định và phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện từng nhiệm vụ cho tổ chức chủ trì và chủ nhiệm nhiệm vụ;

- Gia hạn thời gian thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ;

- Tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tổ chức đánh giá nghiệm thu hoặc tiến hành thanh lý hợp đồng nghiên cứu khoa học và công nghệ;

- Kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học của chủ nhiệm nhiệm vụ;

- Trong trường hợp cần thiết, kiến nghị với Lãnh đạo Bộ Nội vụ:

+ Điều chỉnh nội dung, kinh phí, thời gian, tổ chức chủ trì, chủ nhiệm;

+ Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và hình thức xử lý vi phạm.

Vụ Kế hoạch - Tài chính có trách nhiệm:

- Chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học tổ chức nhà nước trong việc phân bổ kinh phí nghiên cứu khoa học do Bộ Nội vụ quản lý;

- Tổ chức kiểm tra, giám sát chế độ chi tiêu và thanh quyết toán hằng năm.

Khoa học và công nghệ

Khoa học và công nghệ (Hình từ Internet)

Trách nhiệm và quyền của cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Nội vụ, ban hành kèm theo Quyết định 911/QĐ-BNV năm 2020, thì trách nhiệm và quyền của cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ sẽ thực hiện như sau:

- Tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo thuyết minh và hợp đồng;

Sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo đúng quy định, có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và quyết toán tài chính theo quy định;

- Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ theo định kỳ và đột xuất;

- Đề xuất thay đổi nội dung, kinh phí, thời gian thực hiện nhiệm vụ và chỉ được thực hiện những thay đổi khi có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý;

- Ký kết hợp đồng với các tổ chức hoặc cá nhân trong và ngoài đơn vị để triển khai nội dung nhiệm vụ theo đúng quy định hiện hành.

Quy định về khen thưởng và xử phạt cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Nội vụ, ban hành kèm theo Quyết định 911/QĐ-BNV năm 2020, việc khen thưởng và xử phạt cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ được quy định như sau:

Khen thưởng

Các tổ chức hoặc cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Nội vụ có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động khoa học và công nghệ được đề nghị xét khen thưởng theo quy định.

Viện Khoa học tổ chức nhà nước có trách nhiệm tổ chức việc xét thưởng, đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ khen thưởng, trao giải thưởng khoa học và công nghệ của Bộ cho tổ chức hoặc cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Mặt khác, kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ là một tiêu chuẩn để bình xét danh hiệu thi đua hằng năm của tổ chức chủ trì và cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Xử lý vi phạm

Tổ chức chủ trì hoặc cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ vi phạm Hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sẽ bị xử lý theo quy định của Hợp đồng và của pháp luật về Hợp đồng;

Tổ chức hoặc cán bộ, công chức, viên chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ hoặc không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị chấm dứt Hợp đồng, tiến hành thanh quyết toán và phải hoàn lại kinh phí đã nhận.

Hoạt động khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc liên kết, tham gia hoạt động khoa học và công nghệ với nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không?
Pháp luật
Nghiên cứu cơ bản là gì? Chính phủ thành lập Quỹ gì để tài trợ, cấp kinh phí cho việc thực hiện nghiên cứu cơ bản?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ vay vốn trung và dài hạn để hoạt động khoa học và công nghệ được hưởng lãi suất ưu đãi khi nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển chọn cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia do ai thành lập?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được xem xét cử đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có trình độ tiến sĩ được xem xét, cử đi bồi dưỡng sau tiến sĩ khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Người chuyển giao kết quả hoạt động khoa học và công nghệ khi chưa được chủ sở hữu đồng ý thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Đại học quốc gia xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ như thế nào và có nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khoa học và công nghệ
1,310 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào