Trong quá trình thực hiện kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Kiểm toán viên nhà nước phải vận dụng những gì?

Tôi có câu hỏi là trong quá trình thực hiện kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Kiểm toán viên nhà nước phải vận dụng những gì? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.Q đến từ Đồng Nai.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Kiểm toán viên nhà nước phải vận dụng những gì?

Trong quá trình thực hiện kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Kiểm toán viên nhà nước phải vận dụng những gì, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ban hành kèm theo Quyết định 07/2023/QĐ-KTNN như sau:

Thu thập và đánh giá bằng chứng
1. Trong quá trình thực hiện kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán (sau đây gọi chung là Kiểm toán viên nhà nước (KTVNN)) phải vận dụng phù hợp các phương pháp, thủ tục kiểm toán, kiến thức và xét đoán chuyên môn, các văn bản quy phạm pháp luật để tiến hành kiểm toán các nội dung công việc được giao; chủ động, tích cực trong việc phát hiện gian lận, sai phạm, nhất là các dấu hiệu tham nhũng, tội phạm. Để nâng cao khả năng phát hiện gian lận, sai phạm, nhất là các dấu hiệu tham nhũng, tội phạm, KTVNN phải duy trì thái độ hoài nghi nghề nghiệp trong suốt cuộc kiểm toán, phải nhận thức được khả năng có thể tồn tại sai sót trọng yếu do gian lận; đặc biệt chú trọng tuân thủ các CMKTNN và/hoặc hướng dẫn thực hiện CMKTNN về: Trách nhiệm của KTVNN liên quan đến gian lận trong cuộc kiểm toán tài chính; Xác định và đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu thông qua hiểu biết về đơn vị được kiểm toán và môi trường hoạt động của đơn vị trong kiểm toán tài chính; Biện pháp xử lý rủi ro kiểm toán trong kiểm toán tài chính; Bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán tài chính; Hướng dẫn kiểm toán tuân thủ.

Như vậy, theo quy định trên thì trong quá trình thực hiện kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Kiểm toán viên nhà nước phải vận dụng phù hợp các phương pháp, thủ tục kiểm toán, kiến thức và xét đoán chuyên môn, các văn bản quy phạm pháp luật để tiến hành kiểm toán các nội dung công việc được giao; chủ động, tích cực trong việc phát hiện gian lận, sai phạm, nhất là các dấu hiệu tham nhũng, tội phạm.

vụ việc có dấu hiệu tham nhũng

Trong quá trình thực hiện kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Kiểm toán viên nhà nước phải vận dụng những gì? (Hình từ Internet)

Trưởng Đoàn kiểm toán kiểm tra bằng chứng kiểm toán và xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng khi nào?

Trưởng Đoàn kiểm toán kiểm tra bằng chứng kiểm toán và xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng khi nào, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ban hành kèm theo Quyết định 07/2023/QĐ-KTNN như sau:

Trưởng Đoàn kiểm toán kiểm tra, soát xét, đánh giá bằng chứng kiểm toán và xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng
1. Ngay sau khi nhận được báo cáo của Tổ trưởng Tổ kiểm toán về vụ việc nghi ngờ có dấu hiệu tham nhũng và hồ sơ vụ việc, Trưởng Đoàn kiểm toán kiểm tra, soát xét, đánh giá các bằng chứng kiểm toán, hồ sơ vụ việc; xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các đề nghị của Tổ trưởng Tổ kiểm toán. Trường hợp cần thiết, Trưởng Đoàn kiểm toán tổ chức họp thảo luận trong Đoàn kiểm toán như quy định tại khoản 2 Điều 10 Quy trình này. Thành phần họp do Trưởng Đoàn kiểm toán quyết định.
2. Trưởng Đoàn kiểm toán chỉ đạo Tổ trưởng Tổ kiểm toán thực hiện các thủ tục, nội dung kiểm toán bổ sung, thu thập thêm các bằng chứng kiểm toán nếu cần thiết.
3. Tổ trưởng Tổ kiểm toán triển khai thực hiện các công việc theo chỉ đạo và kết luận của Trưởng Đoàn kiểm toán; củng cố, tổng hợp bằng chứng kiểm toán, báo cáo Trưởng Đoàn kiểm toán.
4. Trên cơ sở báo cáo của Tổ trưởng Tổ kiểm toán (kèm theo hồ sơ vụ việc đã được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Trưởng Đoàn kiểm toán quy định tại khoản 3 Điều này), trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc, Trưởng Đoàn kiểm toán phải kết luận vụ việc có hay không có dấu hiệu tham nhũng và thông báo cho Tổ trưởng Tổ kiểm toán, KTVNN liên quan biết. Trưởng Đoàn kiểm toán chịu trách nhiệm trước pháp luật, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán và Tổng Kiểm toán nhà nước về kết luận của mình.
a) Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Trưởng Đoàn kiểm toán báo cáo và chuyển hồ sơ cho Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán xem xét, xử lý.
b) Trường hợp vụ việc không có dấu hiệu tham nhũng thì Trưởng Đoàn kiểm toán chỉ đạo Tổ kiểm toán tiếp tục kiểm toán theo kế hoạch.
c) Trường hợp không nhất trí với kết luận của Trưởng Đoàn kiểm toán thì Tổ trưởng Tổ kiểm toán, KTVNN liên quan có quyền bảo lưu ý kiến bằng văn bản theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Kiểm toán nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì Trưởng Đoàn kiểm toán kiểm tra bằng chứng kiểm toán và xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ngay sau khi nhận được báo cáo của Tổ trưởng Tổ kiểm toán về vụ việc nghi ngờ có dấu hiệu tham nhũng và hồ sơ vụ việc.

Việc công khai Báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được thực hiện như thế nào?

Việc công khai Báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ban hành kèm theo Quyết định 07/2023/QĐ-KTNN như sau:

Công khai Báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng
1. Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm công khai Báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.
2. Việc công khai Báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được thực hiện theo quy định của Kiểm toán nhà nước về công khai kết quả kiểm toán, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán./.

Như vậy, theo quy định trên thì việc công khai Báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được thực hiện theo quy định của Kiểm toán nhà nước về công khai kết quả kiểm toán, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán./.

Kiểm toán viên Nhà nước Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kiểm toán viên nhà nước
Kiểm toán vụ việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm toán viên Nhà nước có trách nhiệm như thế nào trong việc kiểm soát chất lượng kiểm toán theo quy định?
Pháp luật
Kiểm toán viên nhà nước do ai bổ nhiệm? Kiểm toán viên nhà nước là người học ngành kiểm toán đúng không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn bổ nhiệm với từng ngạch kiểm toán viên nhà nước hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm toán viên nhà nước có bắt buộc phải xuất trình thẻ kiểm toán viên nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn bổ nhiệm vào ngạch kiểm toán viên nhà nước? Kiểm toán viên nhà nước có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Để trở thành kiểm toán viên nhà nước cần có những tiêu chuẩn nào? Nhiệm vụ và quyền hạn kiểm toán viên nhà nước quy định như thế nào?
Pháp luật
Nếu có các dấu hiệu làm cho Kiểm toán viên nhà nước tin rằng số liệu phát hiện có dấu hiệu gian lận trong quá trình thực hiện kiểm toán thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Chế độ phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên đối với Kiểm toán viên nhà nước được quy định thế nào?
Pháp luật
Thẻ Kiểm toán viên nhà nước do ai có quyền cấp cho Kiểm toán viên nhà nước để sử dụng khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán?
Pháp luật
Khi nào được cấp mới thẻ Kiểm toán viên nhà nước? Hồ sơ cấp mới thẻ Kiểm toán viên nhà nước cho công chức Kiểm toán nhà nước gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán viên Nhà nước
353 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán viên Nhà nước Kiểm toán vụ việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào