Trong cơ sở giáo dục mầm non thì việc chọn học liệu sử dụng cho trẻ phải đáp ứng được các yêu cầu như thế nào?

Em ơi cho chị hỏi: Học liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non là gì? Và việc chọn học liệu sử dụng cho trẻ phải đáp ứng được các yêu cầu như thế nào? Đây là câu hỏi của chị Lan Anh đến từ Khánh Hòa.

Học liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non là gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Học liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non là các phương tiện vật chất lưu giữ, mang hoặc phản ánh nội dung giáo dục mầm non nhằm phục vụ cho hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non trong cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi là học liệu).

Như vậy học liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non là các phương tiện vật chất lưu giữ, mang hoặc phản ánh nội dung giáo dục mầm non nhằm phục vụ cho hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non trong cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi là học liệu).

Cơ sở giáo dục mầm non

Cơ sở giáo dục mầm non (Hình từ Internet)

Trong cơ sở giáo dục mầm non thì việc chọn học liệu sử dụng cho trẻ phải đáp ứng được các yêu cầu như thế nào?

Căn cứ theo Điều 7, Điều 8, Điều 9 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tính an toàn của học liệu
1. Học liệu xuất bản phẩm dược sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non cần có tem, nhãn mác, ghi rõ các thông tin trên xuất bản phẩm theo quy định của Luật Xuất bản; không vi phạm các quy định của pháp luật.
2. Học liệu xuất bản phẩm theo hình thức dịch, xuất bản ở nước ngoài phải có giấy chứng nhận thẩm định theo Luật Xuất bản.
3. Đối với học liệu xuất bản phẩm điện tử: có giải pháp quản lý thời gian sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi.
4. Đối với học liệu tự làm: bảo đảm vệ sinh, an toàn, không gây độc hại; thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng học liệu từ nhựa tái chế và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Tính thẩm mỹ của học liệu
1. Hình thức học liệu (kích cỡ, số lượng chữ trong từng trang, số trang, cỡ chữ, thời gian sử dụng) phù hợp với từng độ tuổi.
2. Màu sắc tươi sáng, âm thanh và lời thoại rõ ràng, không sử dụng âm thanh có cường độ mạnh.
3. Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc, gần gũi, phù hợp với văn hóa địa phương.
Tính giáo dục của học liệu
1. Học liệu phù hợp với sự phát triển của từng độ tuổi; kích thích sự phát triển của trẻ em.
2. Học liệu có nội dung phù hợp với các lĩnh vực phát triển giáo dục trong Chương trình giáo dục mầm non; đảm bảo tính tích hợp, hỗ trợ phát triển toàn diện trẻ em.
3. Học liệu bảo đảm tính thân thiện, phản ánh các sự vật, hiện tượng gần gũi với cuộc sống của trẻ em.
4. Học liệu không trái với văn hóa, lịch sử, địa lý và thuần phong mĩ tục của Việt Nam; không chứa đựng nội dung bạo lực, chiến tranh, thông tin xuyên tạc, kì thị về chính trị, tôn giáo, sắc tộc, giới tính.
5. Học liệu có các yêu cầu cụ thể, để tổ chức các hoạt động giáo dục, quan sát, đánh giá, hỗ trợ trẻ em; phù hợp với phát triển Chương trình giáo dục mầm non.
6. Học liệu đáp ứng yêu cầu phát triển Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu đổi mới phương pháp.
7. Đối với học liệu tự làm: khuyến khích tận dụng nguyên liệu, vật liệu thiên nhiên; mang tính mở, kích thích nhu cầu, hứng thú và tham gia hoạt động của trẻ em; phù hợp với văn hóa vùng miền.

Như vậy trong cơ sở giáo dục mầm non thì việc chọn học liệu sử dụng cho trẻ phải đáp ứng được các yêu cầu theo quy định như trên về:

- Tính an toàn của học liệu;

- Tính thẩm mỹ của học liệu;

- Tính giáo dục của học liệu.

Quy trình lựa chọn học liệu cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quy trình lựa chọn đồ chơi, học liệu
1. Các cơ sở giáo dục mầm non căn cứ vào yêu cầu, nguyên tắc lựa chọn đồ chơi, học liệu; kế hoạch thực hiện năm học; kế hoạch thực hiện chuyên đề hàng năm; thực tiễn các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tiến hành rà soát, phân loại đồ chơi, học liệu hiện có. Trên cơ sở danh mục đồ chơi, học liệu do giáo viên và cán bộ quản lý đề xuất, người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức Hội đồng lựa chọn đồ chơi, học liệu. Danh mục đồ chơi, học liệu được đề xuất lựa chọn có chữ ký của tổ/nhóm trưởng chuyên môn và đại diện giáo viên các nhóm/lớp.
2. Hội đồng tổ chức họp, thảo luận, đánh giá đồ chơi, học liệu trên cơ sở danh mục đồ chơi, học liệu được đề xuất. Danh mục đồ chơi, học liệu được lựa chọn phải đạt trên 1/2 (một phần hai) số thành viên Hội đồng tán thành lựa chọn. Hội đồng tổng hợp kết quả lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non thành biên bản, có chữ ký của các thành viên trong Hội đồng.
3. Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non danh mục đồ chơi, học liệu đã được Hội đồng lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non.
4. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non phê duyệt danh mục đồ chơi, học liệu được sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non; lập kế hoạch mua sắm, đề xuất với cơ quan quản lý cấp trên; tự làm đồ chơi, học liệu.
Giáo dục mầm non
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày công bố điểm trúng tuyển cao đẳng mầm non là ngày bao nhiêu? Cơ sở đào tạo công bố điểm trúng tuyển cao đẳng vào các ngành như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động ở cơ sở giáo dục mầm non mà chưa được cho phép thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Điều chỉnh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non có hạn chót là ngày nào?
Pháp luật
Công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên có cấp chứng chỉ hành nghề cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non là khi nào?
Pháp luật
Ngưỡng đầu vào nhóm ngành sức khỏe, đào tạo giáo viên và ngành Giáo dục Mầm non 2024 thế nào?
Pháp luật
Cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non có thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống là khi nào?
Pháp luật
Thời gian cấp tài khoản bổ sung cho thí sinh đăng ký xét tuyển cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh là khi nào?
Pháp luật
Cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển thẳng cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non lên Hệ thống chậm nhất ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Trẻ em học tại cơ sở giáo dục mầm non ở xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Danh sách trẻ em mẫu giáo đề nghị được hỗ trợ ăn trưa dùng cho cơ sở giáo dục mầm non là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục mầm non
1,233 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục mầm non

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục mầm non

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 tại các tỉnh, thành phố
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào