Trình tự thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia như thế nào? Thẩm định tập trung vào những nội dung nào?

Tôi có thắc mắc là thời hạn thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia bao lâu? Trình tự thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia như thế nào? Thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia tập trung vào những nội dung nào? Câu hỏi của anh Q.P (Tp. Huế).

Thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia tập trung vào những nội dung nào?

Thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia tập trung vào những nội dung quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 56/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

Nội dung và thời hạn thẩm định
1. Việc thẩm định tập trung vào một số nội dung sau đây:
a) Thẩm định sự tuân thủ quy định tại các điều 7, 8, 9, 10 và 11 của Thông tư này trong quá trình tiến hành việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia;
b) Thẩm định về nội dung và sự phù hợp của bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia có trong hồ sơ đề nghị thẩm định đã nhận được so với định dạng cấu trúc quy định tại Điều 6 của Thông tư này;
c) Thẩm định về chất lượng của bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia có trong hồ sơ đề nghị thẩm định đã nhận được theo các tiêu chí trong phiếu đánh giá tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư này.
...

Theo quy định trên, việc thẩm định tập trung vào một số nội dung sau:

- Thẩm định sự tuân thủ quy định tại các Điều 7, 8, 9, 10 và 11 của Thông tư này trong quá trình tiến hành việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia;

- Thẩm định về nội dung và sự phù hợp của bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia có trong hồ sơ đề nghị thẩm định đã nhận được so với định dạng cấu trúc quy định tại Điều 6 của Thông tư này;

- Thẩm định về chất lượng của bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia có trong hồ sơ đề nghị thẩm định đã nhận được theo các tiêu chí trong phiếu đánh giá tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư 56/2015/TT-BLĐTBXH.

Hội đồng thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia

Thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia (Hình từ Internet)

Thời hạn thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia bao lâu?

Thời hạn thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia được quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư 56/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

Nội dung và thời hạn thẩm định
...
2. Thời hạn thẩm định:
Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc kể từ khi kết thúc thời gian đăng tải dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia trên trang thông tin điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 13 của Thông tư này, Hội đồng thẩm định phải tiến hành thực hiện công việc thẩm định theo nội dung quy định tại Khoản 1 của Điều này.

Như vậy, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi kết thúc thời gian đăng tải dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia trên trang thông tin điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội theo quy định, Hội đồng thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia phải tiến hành thực hiện công việc thẩm định theo nội dung quy định cụ thể trên.

Trình tự thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia như thế nào?

Trình tự thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia được quy định tại Điều 16 Thông tư 56/2015/TT-BLĐTBXH dưới đây:

- Chậm nhất sau 03 ngày làm việc kể từ ngày Hội đồng thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia được thành lập, Thư ký Hội đồng phải gửi bản dự thảo tiêu chuẩn nghề kỹ năng nghề quốc gia có trong hồ sơ đề nghị thẩm định đã nhận được cho các thành viên Hội đồng thẩm định để nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến nhận xét của cá nhân.

- Trước ngày Hội đồng thẩm định tiến hành thực hiện công việc thẩm định theo những nội dung quy định ít nhất là 03 (ba) ngày làm việc, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội gửi bản tổng hợp các ý kiến góp ý đối với bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia đã được gửi cho các cơ quan, tổ chức theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Thông tư 56/2015/TT-BLĐTBXH và đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 13 của Thông tư này cho Hội đồng thẩm định và tổ chức giúp việc xây dựng tiêu chuẩn nghề để nghiên cứu, xem xét.

- Hội đồng thẩm định thực hiện việc thẩm định theo nguyên tắc làm việc được quy định tại khoản 3 Điều 14 và tập trung vào một số nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 15 của Thông tư này.

- Ngay sau khi kết thúc việc thẩm định, Chủ tịch Hội đồng phải báo cáo kết quả thẩm định bằng văn bản về ý kiến chính thức của Hội đồng thẩm định đối với bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia có trong hồ sơ đề nghị thẩm định và kèm theo biên bản các phiên họp của Hội đồng, các ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của từng thành viên Hội đồng về Bộ Lao động Thương binh và Xã hội;

Đồng thời gửi cho tổ chức giúp việc xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiên cứu, xem xét văn bản về ý kiến chính thức của Hội đồng đối với bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia có trong hồ sơ đề nghị thẩm định kèm theo các ý kiến ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của từng thành viên Hội đồng.

- Chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được các văn bản do Chủ tịch Hội đồng gửi theo quy định trên, tổ chức giúp việc xây dựng tiêu chuẩn nghề có báo cáo về việc xem xét tiếp thu các ý kiến đã nhận được và hoàn thiện lại bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia gửi cho Hội đồng thẩm định.

Trường hợp sau khi xem xét mà có những vấn đề không tiếp thu hoặc cần phải làm rõ thì tổ chức giúp việc xây dựng tiêu chuẩn nghề trực tiếp làm việc với Hội đồng thẩm định để hai bên đi đến thống nhất các vấn đề đó trước khi hoàn thiện lại bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia gửi cho Hội đồng thẩm định.

- Ngay sau khi nhận được bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia do tổ chức giúp việc xây dựng tiêu chuẩn nghề hoàn thiện lại theo quy định tại khoản 5 của Điều này, Hội đồng thẩm định tổ chức phiên họp hội đồng để rà soát lại bản dự thảo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia đó trước khi Chủ tịch Hội đồng gửi trình Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Kỹ năng nghề quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia do ai thành lập? Hội đồng thẩm định có ít nhất mấy thành viên?
Pháp luật
Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia là gì? Việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đề nghị cấp lại chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia mới nhất hiện nay quy định thế nào?
Pháp luật
Cấu trúc tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của một nghề có mấy phần? Nguyên tắc xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?
Pháp luật
Trình tự thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia như thế nào? Thẩm định tập trung vào những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỹ năng nghề quốc gia
410 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỹ năng nghề quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào