Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo quy định của pháp luật được cấp phát, đầu tư từ những nguồn nào?

Cho tôi hỏi trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo quy định của pháp luật được cấp phát, đầu tư từ những nguồn nào? Những cơ quan nào có thẩm quyền cấp phát, điều động trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn? Câu hỏi của anh Lâm từ Bình Định.

Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo quy định của pháp luật được cấp phát, đầu tư từ những nguồn nào?

Căn cứ Điều 2 Quy chế quản lý trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn ban hành kèm theo Quyết định 124/2007/QĐ-TTg quy định về nguồn trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn như sau:

Nguồn trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn
1. Hàng xuất từ nguồn dự trữ quốc gia.
2. Ngân sách nhà nước cấp cho Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị kiêm nhiệm để thực hiện đầu tư mua sắm trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn.
3. Mua sắm trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn từ nguồn kinh phí tự cân đối của các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị kiêm nhiệm.
4. Nguồn hàng và tiền viện trợ, ủng hộ, hiến tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Như vậy, theo quy định thì trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn được cấp phát, đầu tư từ những nguồn sau đây:

(1) Hàng xuất từ nguồn dự trữ quốc gia.

(2) Ngân sách nhà nước cấp cho Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị kiêm nhiệm để thực hiện đầu tư mua sắm trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn.

(3) Mua sắm trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn từ nguồn kinh phí tự cân đối của các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị kiêm nhiệm.

(4) Nguồn hàng và tiền viện trợ, ủng hộ, hiến tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo quy định của pháp luật được cấp phát, đầu tư từ những nguồn nào?

Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo quy định của pháp luật được cấp phát, đầu tư từ những nguồn nào? (Hình từ Internet)

Những cơ quan nào có thẩm quyền cấp phát, điều động trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn?

Căn cứ Điều 4 Quy chế quản lý trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn ban hành kèm theo Quyết định 124/2007/QĐ-TTg quy định về thẩm quyền cấp phát, điều động trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn như sau:

Thẩm quyền cấp phát, điều động trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn
1. Việc xuất hàng dự trữ quốc gia phục vụ tìm kiếm, cứu nạn thực hiện theo quy định của Pháp lệnh Dự trữ quốc gia.
2. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn quyết định cấp phát các loại trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn cho các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị kiêm nhiệm tham gia tìm kiếm, cứu nạn.
3. Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cấp phát trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn cho các đơn vị thuộc quyền.
4. Khi cần thiết, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn quyết định điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn của các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị liên quan để tham gia nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trong nước và quốc tế khi có yêu cầu.

Như vậy, thẩm quyền cấp phát, điều động trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn thuộc về các đối tượng sau:

(1) Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn quyết định cấp phát các loại trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn cho các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị kiêm nhiệm tham gia tìm kiếm cứu nạn.

(2) Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cấp phát trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị thuộc quyền.

(3) Khi cần thiết, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn quyết định điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị chuyên trách và các đơn vị liên quan để tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trong nước và quốc tế khi có yêu cầu.

Việc thanh lý, xử lý trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng phải đảm bảo điều kiện gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Quy chế quản lý trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn ban hành kèm theo Quyết định 124/2007/QĐ-TTg quy định về thanh lý, xử lý trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn như sau:

Quy định về thanh lý, xử lý trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn
1. Thanh lý, xử lý trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn phải đúng quy trình, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, chấp hành đúng các quy định về quản lý tài sản nhà nước.
Chi phí cho thanh lý, xử lý phải dựa trên cơ sở dự toán, định mức, đơn giá quy định của Nhà nước. Số tiền thu được sau thanh lý, xử lý phải quản lý theo quy định.
2. Đối với trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn chuyên dụng, khi thanh lý, xử lý phải tận dụng phụ tùng còn sử dụng được để phục vụ công tác sửa chữa, thay thế những loại trang bị đang sử dụng.
3. Sau khi thực hiện thanh lý, xử lý trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương phải tổng hợp báo cáo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

Như vậy, theo quy định, đối với trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, khi thanh lý, xử lý phải tận dụng phụ tùng còn sử dụng được để phục vụ công tác sửa chữa, thay thế những loại trang bị đang sử dụng.

Tìm kiếm cứu nạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động cứu nạn cứu hộ theo các nguyên tắc nào? Tổ chức và thực hiện đào tạo huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn cứu hộ thuộc về trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Điều kiện để lực lượng tìm kiếm cứu nạn nước ngoài được cấp phép tham gia tìm kiếm cứu nạn trong vùng lãnh thổ Việt Nam là gì?
Pháp luật
Có bắt buộc người chỉ huy cứu nạn cứu hộ phải là người có chức vụ cao nhất có mặt tại nơi xảy ra sự cố, tai nạn hay không?
Pháp luật
Lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn nước ngoài tham gia tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng của Việt Nam phải tuân thủ những quy định gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phép cho tàu bay không người lái nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép cho phương tiện thủy nội địa nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam?
Pháp luật
Giấy phép cho phương tiện nước ngoài vào tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam bị chấm dứt hiệu lực trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi thấy người đang gặp nguy hiểm trên biển thì cơ quan chủ trì tìm kiếm, cứu nạn có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Lực lượng công an nhân dân ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn dựa theo nguyên tắc nào? Bộ Công an ứng phó này theo sự phân công của ai?
Pháp luật
Cứu nạn trên biển là gì? Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển phải đảm bảo các nguyên tắc như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tìm kiếm cứu nạn
581 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tìm kiếm cứu nạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: