Trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành cho các mục đích nào? Trái phiếu chính quyền địa phương do ai phát hành?

Tôi có câu hỏi là Trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành cho các mục đích nào? Trái phiếu chính quyền địa phương do ai phát hành? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành cho các mục đích nào?

Trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành cho các mục đích được quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 01/2011/NĐ-CP như sau:

- Đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;

- Đầu tư vào các dự án có khả năng hoàn vốn tại địa phương.

trái phiếu

Trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành cho các mục đích nào? (Hình từ Internet)

Trái phiếu chính quyền địa phương do ai phát hành?

Trái phiếu chính quyền địa phương do ai phát hành, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 01/2011/NĐ-CP, khoản 2 Điều 67 Nghị định 91/2018/NĐ-CP như sau:

Chủ thể phát hành trái phiếu
1. (Bãi bỏ).
2. Chủ thể phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh là doanh nghiệp, ngân hàng chính sách của nhà nước và tổ chức tài chính, tín dụng thuộc đối tượng được cấp bảo lãnh Chính phủ theo quy định tại Điều 32 Luật Quản lý nợ công.
3. Chủ thể phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy, theo quy định trên thì trái phiếu chính quyền địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phát hành.

Để phát hành trái phiếu chính quyền địa phương thì phải đáp ứng các điều kiện nào?

Để phát hành trái phiếu chính quyền địa phương thì phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 24 Nghị định 01/2011/NĐ-CP như sau:

- Phát hành trái phiếu để đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ của ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và thuộc danh mục đầu tư trong kế hoạch năm (05) năm đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định; hoặc các dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xác định có khả năng hoàn vốn. Các dự án này phải hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

- Có đề án phát hành trái phiếu đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua và Bộ Tài chính thẩm định, chấp thuận bằng văn bản.

- Tổng số vốn huy động tối đa bằng phát hành trái phiếu phải nằm trong hạn mức dư nợ từ nguồn vốn huy động hàng năm của ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

+ Đối với các dự án được xác định là có khả năng hoàn vốn, tổng giá trị vốn vay, bao gồm cả việc phát hành trái phiếu, để đầu tư vào một dự án không vượt quá tám mươi phần trăm (80%) tổng mức đầu tư của dự án đó.

Trái phiếu chính quyền địa phương có được phát hành theo phương thức bảo lãnh không?

Trái phiếu chính quyền địa phương có được phát hành theo phương thức bảo lãnh không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 01/2011/NĐ-CP như sau:

Phương thức phát hành trái phiếu
1. Trái phiếu được phát hành theo phương thức đấu thầu, bảo lãnh hoặc đại lý phát hành trái phiếu.
2. Đối tượng tham gia đấu thầu, bảo lãnh hoặc đại lý phát hành trái phiếu được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định này.

Theo đó tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 93/2018/NĐ-CP như sau:

Tổ chức vay theo hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương
4. Tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương:
a) Chậm nhất 05 ngày làm việc trước ngày dự kiến tổ chức đấu thầu trái phiếu hoặc chậm nhất 10 ngày làm việc trước ngày tổ chức phát hành trái phiếu theo phương thức bảo lãnh phát hành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm công bố thông tin cơ bản về đợt phát hành trái phiếu trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc của tổ chức được ủy quyền thực hiện nghiệp vụ phát hành trái phiếu hoặc của tổ chức thực hiện đấu thầu trái phiếu. Nội dung công bố thông tin theo quy định tại Mục 1 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Phương thức phát hành:
- Phương thức đấu thầu phát hành: Trái phiếu chính quyền địa phương được tổ chức phát hành theo phương thức đấu thầu tại tổ chức thực hiện đấu thầu công cụ nợ Chính phủ. Nguyên tắc tổ chức đấu thầu, hình thức đấu thầu, đối tượng tham gia đấu thầu, quy trình thủ tục tổ chức đấu thầu, phương thức xác định kết quả đấu thầu, phương thức thanh toán tiền mua trái phiếu được áp dụng theo quy định về phát hành công cụ nợ Chính phủ theo phương thức đấu thầu;
- Phương thức bảo lãnh phát hành: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc tổ chức được ủy quyền đàm phán trực tiếp với tổ chức bảo lãnh chính để thống nhất về khối lượng, điều kiện, điều khoản của trái phiếu (kỳ hạn, lãi suất phát hành, ngày phát hành, ngày thanh toán tiền mua trái phiếu, giá bán trái phiếu), chi phí bảo lãnh và các nội dung liên quan khác. Quy trình tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo phương thức bảo lãnh phát hành thực hiện theo quy trình bảo lãnh phát hành công cụ nợ của Chính phủ.

Như vậy, theo quy định trên thì trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành theo phương thức bảo lãnh.

Trái phiếu chính quyền địa phương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành cho các mục đích nào? Trái phiếu chính quyền địa phương do ai phát hành?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể thực hiện hoán đổi trái phiếu chính quyền địa phương đã phát hành không?
Pháp luật
Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương có những nội dung nào? Có thể mua lại trái phiếu đã phát hành không?
Pháp luật
Đồng tiền phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là gì? Trái phiếu chính quyền địa phương được niêm yết tại đâu?
Pháp luật
Kỳ hạn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là bao lâu? Ai là người quyết định lãi suất phát hành trái phiếu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu chính quyền địa phương
1,132 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu chính quyền địa phương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: