Trại giam có quyền nhận tiền của thân nhân phạm nhân hay không? Tổ chức quản lý và bộ máy quản lý của trại giam gồm những thành phần nào?

Tôi muốn tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của trại giam. Trại giam có quyền nhận tiền của thân nhân phạm nhân hay không? Ngoài khu giam giữ thì trại giam còn có những khu nào? Tổ chức quản lý và bộ máy quản lý của trại giam gồm những thành phần nào?

Tổ chức quản lý và bộ máy quản lý của trại giam gồm những thành phần nào?

Căn cứ Điều 4 và Điều 5 Nghị định 133/2020/NĐ-CP quy định chi tiết về tổ chức quản lý trại giam và tổ chức bộ máy quản lý của trại giam như sua:

"Điều 4. Tổ chức quản lý trại giam
1. Bộ trưởng Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý hệ thống tổ chức, biên chế và hoạt động của trại giam; quyết định việc thành lập, giải thể, sáp nhập, quản lý trại giam, phân trại giam trong trại giam; ban hành danh mục, tiêu chuẩn, định mức xây dựng các hạng mục công trình trại giam, hệ thống kiểm soát an ninh của trại giam thuộc Bộ Công an quản lý.
2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm quản lý hệ thống tổ chức, biên chế và hoạt động của trại giam; quyết định việc thành lập, giải thể, sáp nhập, quản lý trại giam, phân trại giam trong trại giam; ban hành danh mục, tiêu chuẩn, định mức xây dựng các hạng mục công trình trại giam, hệ thống kiểm soát an ninh của trại giam thuộc Bộ Quốc phòng quản lý.
Điều 5. Tổ chức bộ máy quản lý của trại giam
1. Tổ chức bộ máy quản lý của trại giam gồm có Giám thị, Phó Giám thị, Trưởng phân trại, Phó Trưởng phân trại, Đội trưởng, Phó Đội trưởng; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan; chiến sĩ và công nhân Công an, công nhân viên Quốc phòng.
2. Giám thị, Phó Giám thị, Trưởng phân trại, Phó Trưởng phân trại, Đội trưởng, Phó Đội trưởng phải là người có trình độ đại học cảnh sát, đại học an ninh hoặc cử nhân luật trở lên và bảo đảm các tiêu chuẩn khác theo quy định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng."

Ngoài khu giam giữ thì trại giam còn có những khu nào?

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 4 Điều 17 Luật Thi hành án hình sự 2019 về sơ đồ tổ chức của trại giam như sau:

"Điều 17. Nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của trại giam
...
4. Trại giam được tổ chức như sau:
a) Trại giam có phân trại, khu giam giữ, nhà giam; công trình phục vụ việc quản lý giam giữ, học tập, sinh hoạt, chăm sóc y tế; khu lao động, dạy nghề do trại giam quản lý; công trình phục vụ làm việc, sinh hoạt của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân công tác tại trại giam;"

Theo đó, ngoài khu giam giữ, trại giam còn có phân trại, nhà giam, các công trình phụ việc quản lý giam giữ,... cụ thể như quy định nêu trên.

Trại giam có quyền nhận tiền của thân nhân phạm nhân hay không?

Trại giam có quyền nhận tiền của thân nhân phạm nhân hay không?

Trại giam có quyền nhận tiền của thân nhân phạm nhân hay không? (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của trại giam như sau:

"Điều 17. Nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của trại giam
1. Trại giam là cơ quan thi hành án phạt tù có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tiếp nhận, tổ chức quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân;
b) Thông báo cho thân nhân của phạm nhân về việc tiếp nhận phạm nhân và tình hình chấp hành án của người đó;
c) Đề nghị Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với phạm nhân theo quy định của pháp luật;
d) Thực hiện lệnh trích xuất của cơ quan, người có thẩm quyền;
đ) Nhận tài sản, tiền mà phạm nhân, thân nhân của phạm nhân tự nguyện nộp tại trại giam để thi hành án, chuyển cho cơ quan thi hành án dân sự nơi Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án có trụ sở hoặc cơ quan thi hành án dân sự được ủy thác thi hành án; nhận tài sản, tiền do cơ quan thi hành án dân sự chuyển đến để giao cho phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án dân sự;
e) Phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong việc cung cấp thông tin về nơi chấp hành án phạt tù và việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự của phạm nhân, thông tin nơi về cư trú của người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, người được miễn chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; chuyển giao giấy tờ có liên quan đến phạm nhân phải thi hành hình phạt tiền, tịch thu tài sản, các nghĩa vụ dân sự;
g) Cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù, giấy chứng nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện;
h) Làm thủ tục giải quyết trường hợp phạm nhân chết;
i) Áp giải, bàn giao phạm nhân là người nước ngoài theo quyết định của Tòa án về việc chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; tiếp nhận, tổ chức quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân là công dân Việt Nam phạm tội và bị kết án phạt tù ở nước ngoài được chuyển giao về Việt Nam để chấp hành án; thực hiện các quy định của Luật này về thi hành án phạt trục xuất;
k) Thực hiện thống kê, báo cáo về thi hành án phạt tù;
l) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật."

Có thể thấy, trại giam có quyền nhận tài sản, tiền mà thân nhân của phạm nhân nộp.

Tuy nhiên, số tiền này phải được nộp tự nguyện tại trại giam nhằm mục đích thi hành án, chuyển cho cơ quan thi hành án dân sự nơi Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án có trụ sở hoặc cơ quan thi hành án dân sự được ủy thác thi hành án

Trại giam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Con ở trong tù, bố mẹ gửi thuốc bổ vào trạm giam cho con có được không? Gửi thuốc bổ cho phạm nhân có phải xin phép ai không?
Pháp luật
Danh mục đồ vật cấm đưa vào trại giam thì có được phép công khai hay không? Và danh mục đó bao gồm những đồ vật gì?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của trại giam có cần đáp ứng tiêu chuẩn nào về trình độ không? Cấu trúc tổ chức trại giam gồm những phần nào?
Pháp luật
Trại giam có quyền nhận tiền của thân nhân phạm nhân hay không? Tổ chức quản lý và bộ máy quản lý của trại giam gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Con của người bị kết án có thể theo mẹ vào trại giam hay không? Trẻ em ở cùng mẹ trong trại giam được nhận những chế độ gì?
Pháp luật
Giám thị, Phó Giám thị quản lý trại giam có cần phải có trình độ đại học không? Trại giam được tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ làm nhiệm vụ tổ chức thăm gặp tại trại giam thuộc Bộ Quốc phòng thì phải đạt tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Buồng hạnh phúc ở trại giam là gì? Điều kiện để phạm nhân được gặp vợ, chồng ở buồng hạnh phúc là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trại giam
2,701 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trại giam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào