Trách nhiệm nộp báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản được quy định như thế nào? Thời gian nộp báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản theo quy định mới nhất?

Công ty chị có thực hiện khai thác khoáng sản từ cuối năm 2020 và năm 2021 đã thuê người làm các báo cáo kết quả hoạt động với Sở Tài nguyên môi trường hằng năm, năm nay chị không thuê bên ngoài làm nữa mà công ty chị tự làm. Vì thế chị muốn biết mỗi năm chị cần nộp bao nhiêu báo cáo, thời gian nộp là khi nào?

Nguyên tắc của hoạt động khoáng sản theo quy định mới nhất?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Khoáng sản 2010, khoản 2 Điều 8 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định về nguyên tắc hoạt động khoáng sản cụ thể như sau:

(1) Hoạt động khoáng sản phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch khoáng sản, phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trong quy hoạch tỉnh, gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các tài nguyên thiên nhiên khác; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

(2) Chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

(3) Thăm dò khoáng sản phải đánh giá đầy đủ trữ lượng, chất lượng các loại khoáng sản có trong khu vực thăm dò.

(4) Khai thác khoáng sản phải lấy hiệu quả kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường làm tiêu chuẩn cơ bản để quyết định đầu tư; áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, phù hợp với quy mô, đặc điểm từng mỏ, loại khoáng sản để thu hồi tối đa khoáng sản.

Tải về mẫu báo cáo định kỳ kết quả hoạt động khai thác khoáng sản mới nhất 2023: Tại Đây

Trách nhiệm nộp báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản được quy định như thế nào?

Trách nhiệm nộp báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản được quy định như thế nào?

Báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản, tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản gồm những gì?

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 7 Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định về báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản, báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản cụ thể như sau:

(1) Báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản bao gồm:

- Báo cáo kết quả hoạt động thăm dò khoáng sản;

- Báo cáo kết quả hoạt động khai thác khoáng sản.

(2) Báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản gồm:

- Báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trong phạm vi cả nước.

Chế độ báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản

Tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định về báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản, báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản, theo đó chế độ báo cáo được quy định như sau:

- Báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản, báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản định kỳ được thực hiện một năm một lần. Kỳ báo cáo được tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo;

- Ngoài chế độ báo cáo định kỳ nêu trên thì khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản, tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản phải báo cáo đột xuất về tình hình hoạt động khoáng sản.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty chị phải làm báo cáo kết quả hoạt động khai thác khoáng sản một năm một lần. Tuy nhiên, trong trường hợp đột xuất khi có yêu cầu, công ty chị sẽ phải làm báo cáo đột xuất về tình hình hoạt động khoáng sản cho cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản.

Ngoài ra, chị có thể tham khảo biểu mẫu báo cáo định kỳ kết quả hoạt động khai thác khoáng sản tại Mẫu số 36 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 45/2016/TT-BTNMT.

Trách nhiệm nộp báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 7 Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định về báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản, báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản cụ thể như sau:

"4. Trách nhiệm nộp báo cáo được quy định như sau:
a) Trước ngày 01 tháng 02 hàng năm, tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản phải nộp báo cáo của năm trước đó quy định tại khoản 1 Điều này cho Sở Tài nguyên và Môi trường nơi hoạt động khoáng sản. Đối với tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản theo giấy phép thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường còn phải nộp báo cáo cho Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam;
b) Trước ngày 15 tháng 02 hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành báo cáo của năm trước đó quy định tại điểm a khoản 2 Điều này trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để gửi cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và gửi bản sao báo cáo cho Sở Công Thương, Sở Xây dựng để phối hợp quản lý;
c) Trước ngày 15 tháng 3 hàng năm, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam lập báo cáo của năm trước đó quy định tại điểm b khoản 2 Điều này trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi bản sao báo cáo cho Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phối hợp quản lý."

Như vậy, công ty chị có trách nhiệm phải nộp báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản của năm trước đó cho Sở Tài nguyên và Môi trường nơi hoạt động khoáng sản trước ngày 01 tháng 02 hàng năm. Nếu Giấy phép khai thác khoáng sản của công ty chị thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì công ty chị còn phải nộp báo cáo cho Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

Khoáng sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khoáng sản
Khai thác khoáng sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khai thác khoáng sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu báo cáo đánh giá tác động môi trường hiện nay là mẫu nào? Dự án khai thác khoáng sản có phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường?
Pháp luật
Tổ chức khai thác khoáng sản có phải lập đề án đóng cửa mỏ khoáng sản khi chỉ mới khai thác một phần trữ lượng không?
Pháp luật
Giá khởi điểm phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản là đá quý đối với khu vực chưa thăm dò khoáng sản được tính như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn ra thông báo nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản gửi đến tổ chức được cấp quyền khai thác khoáng sản là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người khai thác khoáng sản có bắt buộc phải lập các sổ sách, tài liệu về sản lượng khoáng sản được khai thác thực tế không?
Pháp luật
Lập kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản dựa trên các căn cứ nào? Hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản được lập thế nào?
Pháp luật
Quy hoạch khai thác khoáng sản tỉnh được lập đối với các loại khoáng sản nào? Thời điểm công bố quy hoạch là khi nào?
Pháp luật
Người có nhu cầu tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản thì phải làm thế nào và cần đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản được tính như thế nào?
Pháp luật
Người tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải đặt trước một khoản tiền theo quy định là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khoáng sản
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
8,348 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khoáng sản Khai thác khoáng sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào