Tổ chức tín dụng nước ngoài có được sử dụng vốn điều lệ để mua cổ phần của doanh nghiệp khác không?

Cho tôi hỏi tổ chức tín dụng có thể sử dụng vốn điều lệ của mình để sử dụng vào các mục đích như đầu tư tài sản cố định hay mua cổ phần từ doanh nghiệp khách hay không? Để xác định giá trị thực của vốn điều lệ thì cần áp dụng phương thức nào? Câu hỏi của anh Huy từ Bắc Ninh.

Tổ chức tín dụng nước ngoài xác định giá trị thực của vốn điều lệ của tổ chức mình thông qua phương thức nào?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 93/2017/NĐ-CP quy định về việc xác định giá trị thực của vốn điều lệ như sau:

Giá trị thực của vốn điều lệ, vốn được cấp
1. Giá trị thực của vốn điều lệ hoặc vốn được cấp được xác định bằng vốn điều lệ hoặc vốn được cấp và thặng dư vốn cổ phần, cộng (trừ) lợi nhuận lũy kế chưa phân phối (lỗ lũy kế chưa xử lý) được phản ánh trên sổ sách kế toán.
2. Trong quá trình hoạt động, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải duy trì giá trị thực của vốn điều lệ hoặc vốn được cấp tối thiểu bằng mức vốn pháp định do Chính phủ quy định.
3. Khi có sự thay đổi vốn điều lệ, vốn được cấp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải công bố công khai số vốn điều lệ, vốn được cấp mới.

Từ quy định trên thì giá trị thực của vốn điều lệ hoặc vốn được cấp được xác định bằng vốn điều lệ hoặc vốn được cấp và thặng dư vốn cổ phần, cộng (trừ) lợi nhuận lũy kế chưa phân phối (lỗ lũy kế chưa xử lý) được phản ánh trên sổ sách kế toán.

Tổ chức tín dụng nước ngoài có được sử dụng vốn điều lệ để mua cổ phần của doanh nghiệp khác không?

Tổ chức tín dụng nước ngoài có được sử dụng vốn điều lệ để mua cổ phần của doanh nghiệp khác không? (Hình từ Internet)

Tổ chức tín dụng nước ngoài có được sử dụng vốn điều lệ để đầu tư tài sản cố định phục vụ cho hoạt động kinh doanh không?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 93/2017/NĐ-CP quy định về việc sử dụng vốn điều lệ của tổ chức tín dụng nước ngoài như sau:

Sử dụng vốn, tài sản
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng vốn hoạt động để kinh doanh theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và các quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo nguyên tắc an toàn và phát triển vốn.
2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quyền thay đổi cơ cấu vốn, tài sản phục vụ cho việc phát triển hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tổ chức tín dụng được mua, đầu tư vào tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động theo nguyên tắc giá trị còn lại của tài sản cố định không vượt quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán. Tổ chức tín dụng phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Đối với tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tổ chức tín dụng có vốn nhà nước, việc mua sắm, đầu tư tài sản cố định còn phải thực hiện theo quy định đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.
Việc điều động vốn, tài sản giữa các chi nhánh hoặc giữa các công ty thành viên độc lập của tổ chức tín dụng được thực hiện theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng.
4. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, đầu tư vào tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động theo nguyên tắc giá trị còn lại của tài sản cố định không vượt quá 50% vốn được cấp và quỹ dự trữ bổ sung vốn được cấp ghi trên sổ sách kế toán. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý đầu tư, xây dựng và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Theo đó, tổ chức tín dụng được sử dụng vốn điều lệ để đầu tư vào tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động theo nguyên tắc giá trị còn lại của tài sản cố định không vượt quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán.

Khi sử dụng vốn điều lệ cho hoạt động đầu tư, tổ chức tín dụng phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Đối với tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tổ chức tín dụng có vốn nhà nước, việc mua sắm, đầu tư tài sản cố định còn phải thực hiện theo quy định đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Tổ chức tín dụng nước ngoài có được sử dụng vốn điều lệ để mua cổ phần của doanh nghiệp khác không?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 93/2017/NĐ-CP quy định về việc mua cổ phần của tổ chức tín dụng nước ngoài như sau:

Góp vốn, mua cổ phần, chuyển nhượng vốn của tổ chức tín dụng
1. Việc góp vốn, mua cổ phần, chuyển nhượng vốn của tổ chức tín dụng theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
2. Tổ chức tín dụng chỉ được dùng vốn điều lệ và quỹ dự trữ để góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp, của các tổ chức tín dụng khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
3. Thẩm quyền quyết định phương án góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp, của các tổ chức tín dụng khác; phương án chuyển nhượng phần vốn đã đầu tư ra bên ngoài thực hiện theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, các quy định của pháp luật khác có liên quan và Điều lệ của tổ chức tín dụng. Đối với tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tổ chức tín dụng có vốn nhà nước còn phải tuân thủ quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
4. Tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác là cổ đông, thành viên góp vốn của chính tổ chức tín dụng đó.

Bên cạnh việc sử dụng vốn điều lệ để đầu tư tài sản cổ định phục vụ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh thì tổ chức tín dụng cũng có thể đồng thời dùng vốn điều lệ để mua cổ phần của doanh nghiệp khác theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Cần lưu ý là tổ chức tín dụng nước ngoài không được mua cổ phần của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác là cổ đông, thành viên góp vốn của chính tổ chức tín dụng đó.

Tổ chức tín dụng nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một tổ chức tín dụng nước ngoài được phép thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện trên lãnh thổ Việt Nam?
Pháp luật
Văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài thay đổi địa điểm có bắt buộc phải công bố trên phương tiện truyền thông không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài được hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức nào? Văn phòng đại diện phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài được thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài là gì? Tổ chức này có được thành lập văn phòng đại diện tại các tỉnh trên lãnh thổ Việt Nam không?
Pháp luật
Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng nước ngoài là bao nhiêu? Tổ chức tín dụng nước ngoài có dư nợ vay qua đêm quá hạn sẽ bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài có phải thỏa thuận việc thanh toán trái phiếu đối với người mua hay không? Thời hạn thanh toán trái phiếu là bao lâu?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài khi phát hành giấy tờ có giá phải tuân thủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn nào? Có bao nhiêu hình thức phát hành giấy tờ có giá?
Pháp luật
Quy định nội bộ quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam thành lập, tổ chức, hoạt động như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng nước ngoài
1,439 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào