Tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam có phải là một hình thức của ngân hàng theo quy định hiện hay không?

Cho tôi hỏi tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam có phải là một hình thức của ngân hàng hay không? Cơ quan nhà nước nào sẽ có thẩm quyền chấp thuận việc thành lập tổ chức tài chính tại địa phương? Câu hỏi của anh Thanh từ Hà Nội

Tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam có phải là một hình thức của ngân hàng hay không?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 28/2005/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 165/2007/NĐ-CP) định nghĩa về tổ chức tài chính quy mô nhỏ như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tài chính quy mô nhỏ: là hoạt động cung cấp một số dịch vụ tài chính, ngân hàng nhỏ, đơn giản cho các hộ gia đình, cá nhân có thu nhập thấp, đặc biệt là hộ gia đình nghèo và người nghèo.
2. Tổ chức tài chính quy mô nhỏ: là tổ chức tài chính hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, với chức năng chủ yếu là sử dụng vốn tự có, vốn vay và nhận tiết kiệm để cung cấp một số dịch vụ tài chính, ngân hàng nhỏ, đơn giản cho các hộ gia đình, cá nhân thu nhập thấp.
3. Dịch vụ tài chính, ngân hàng nhỏ, đơn giản gồm: tín dụng quy mô nhỏ; nhận tiền gửi tiết kiệm bắt buộc; tiền gửi tự nguyện; một số dịch vụ thanh toán cho các hộ gia đình, cá nhân có thu nhập thấp.
4. Tín dụng quy mô nhỏ: là khoản cho vay có giá trị nhỏ, có hoặc không có tài sản bảo đảm đối với các hộ gia đình, cá nhân có thu nhập thấp để sử dụng vào các hoạt động tạo thu nhập và cải thiện điều kiện sống.
...

Theo đó quy định thì tổ chức tài chính quy mô nhỏ là tổ chức tài chính hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, với chức năng chủ yếu là sử dụng vốn tự có, vốn vay và nhận tiết kiệm để cung cấp một số dịch vụ tài chính, ngân hàng nhỏ, đơn giản cho các hộ gia đình, cá nhân thu nhập thấp.

Như vậy, có thể xem tổ chức tài chính quy mô nhỏ là tổ chức tín dụng phi ngân hàng, cung cấp một số dịch vụ liên quan trong lĩnh vực ngân hàng cho các đối tượng hộ gia đình, cá nhân thu nhập thấp từ nguồn vốn tự có, vốn vay và các khoản nhận tiết kiệm.

Tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam có phải là một hình thức của ngân hàng theo quy định hiện hay không?

Tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam có phải là một hình thức của ngân hàng theo quy định hiện hay không? (Hình từ Internet)

Để thành lập tổ chức tài chính quy mô nhỏ cần phải có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước nào?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 165/2007/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 165/2007/NĐ-CP) quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động như sau:

Hồ sơ cấp Giấy phép
Hồ sơ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép gồm:
1. Đơn đề nghị được cấp Giấy phép, trong đó nêu rõ các nội dung hoạt động và địa bàn hoạt động dự kiến.
2. Văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về sự cần thiết thành lập tổ chức tài chính quy mô nhỏ trên địa bàn.
3. Dự thảo điều lệ.
4. Phương án hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ, trong đó nêu rõ hiệu quả và lợi ích kinh tế.
5. Danh sách, lý lịch, văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn của thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát và Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tài chính quy mô nhỏ.
6. Giấy tờ chứng thực mức vốn điều lệ; danh sách và địa chỉ của các tổ chức, cá nhân góp vốn; tỷ lệ vốn góp trong vốn điều lệ; tình hình tài chính và các thông tin có liên quan đến tổ chức và cá nhân góp vốn.
7. Báo cáo tài chính của các chương trình, dự án hoặc tổ chức có hoạt động tài chính quy mô nhỏ trong 02 (hai) năm tài chính

Như vậy, để thành lập tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại địa phương thì cần phải có sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về sự cần thiết thành lập tổ chức tài chính quy mô nhỏ trên địa bàn.

Việc chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phải được lập thành văn bản để nộp kèm theo hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động trình cho Ngân hàng Nhà nước.

Thủ tục cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ được thực hiện như thế nào?

Theo Điều 11 Nghị định 28/2005/NĐ-CP thì thủ tục cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ được thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Tổ chức tài chính quy mô nhỏ nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt đông đến Ngân hàng Nhà nước

Bước 2: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp Giấy phép cho tổ chức tài chính quy mô nhỏ. Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời nêu rõ lý do từ chối.

Giấy phép của tổ chức tài chính quy mô nhỏ do Ngân hàng Nhà nước cấp, trong đó quy định cụ thể thời gian hoạt động, địa bàn hoạt động và các hoạt động tổ chức tài chính quy mô nhỏ được phép thực hiện.

Tổ chức tài chính quy mô nhỏ được cấp Giấy phép phải sử dụng đúng tên và hoạt động đúng nội dung quy định trong Giấy phép. Giấy phép không được làm giả, tẩy xoá, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn dưới bất kỳ hình thức nào.


Tổ chức tài chính quy mô nhỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tài chính quy mô nhỏ sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro cho vay đối với các khoản nợ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tổ chức tài chính quy mô nhỏ phải thực hiện việc phân loại nợ định kỳ bao nhiêu lần trong một quý?
Pháp luật
Việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro cho vay của tổ chức tài chính quy mô nhỏ phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm thanh tra việc thực hiện phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro của tổ chức tài chính quy mô nhỏ?
Pháp luật
Tổ chức tài chính quy mô nhỏ có bắt buộc phải thành lập Hội đồng xử lý rủi ro để xử lý rủi ro cho vay đối với các khoản nợ của khách hàng hay không?
Pháp luật
Mức vốn pháp định tối thiểu của tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam là bao nhiêu theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Tổ chức tài chính quy mô nhỏ là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cần đáp ứng các điều kiện gì để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động?
Pháp luật
Tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam có phải là một hình thức của ngân hàng theo quy định hiện hay không?
Pháp luật
Các tổ chức nào được phép thành lập tổ chức tài chính quy mô nhỏ? Điều kiện cấp Giấy phép được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tài chính quy mô nhỏ
1,267 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tài chính quy mô nhỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào