Tổ chức kinh doanh bán hàng đa cấp mà không đăng ký hoạt động theo đúng quy định thì có bị xử phạt hay không?

Em là sinh viên mới ra trường, hôm nay đi phỏng vấn xin việc thì mới phát hiện công ty mình đến phỏng vấn là một công ty đa cấp. Em có hỏi giấy đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp không thì người phỏng vấn (tự xưng là giám đốc) ậm ờ không trả lời được. Vậy cho em hỏi tổ chức kinh doanh bán hàng đa cấp mà không đăng ký hoạt động theo đúng quy định thì có bị xử phạt hay không?

Có bắt buộc phải đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hay không?

Tại Điều 6 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định cụ thể như sau:

"Điều 6. Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Hoạt động bán hàng đa cấp phải được đăng ký theo quy định của Nghị định này."

Theo đó, để thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp trên thực tế, tổ chức phải đăng ký hoạt động theo trình tự, thủ tục luật định.

Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Tổ chức kinh doanh bán hàng đa cấp mà không đăng ký hoạt động theo đúng quy định có vi phạm pháp luật hay không?

Tại khoản 3 và khoản 4 Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định về những hành vi bị cấm khi tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của tổ chức,cá nhân như sau:

"Điều 5. Những hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
...
3. Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của mình hoặc của tổ chức, cá nhân khác khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Cấm cá nhân tham gia vào hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác."

Có thể thấy, pháp luật hiện hành nghiêm cấm việc tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của mình hoặc của tổ chức, cá nhân khác khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời, nghiêm cấm các cá nhân tham gia vào hoạt động của những tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nói trên. Có thể thấy, đối với hoạt động bán hàng đa cấp, pháp luật nước ta quy định khá chặt chẽ, nghiêm ngặt để việc bán hàng đa cấp trên thực tế được diễn ra đúng với quy định.

Hành vi bán hàng đa cấp nhưng không đăng ký hoạt động bị xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 73 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định một số trường hợp bán hàng đa cấp không đăng ký hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và mức xử phạt cụ thể trong từng trường hợp như sau:

"Điều 73. Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
...
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
c) Hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
....
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Tham gia vào hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
b) Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thu lợi bất chính đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho người khác đến dưới 500.000.000 đồng, trừ trường hợp quy định tại điểm h khoản 9 Điều này.
...
7. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi chưa có xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bằng văn bản của Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó;
...
9. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
h) Tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoặc không đúng với nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thu lợi bất chính đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho người khác đến dưới 500.000.000 đồng;
...
10. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định tại khoản 5, 8 và 9 Điều này trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
11. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 3, khoản 5, điểm h, i và k khoản 7, điểm e khoản 8, điểm a, b, d, h và i khoản 9 Điều này;
b) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3, điểm đ và e khoản 9 Điều này."

Như vậy, đối với việc tổ chức thực hiện bán hàng đa cấp mà không đăng ký hoạt động thì tùy từng trường hợp sẽ bị phạt tiền, ít nhất là 5 triệu đồng và có thể lên đến 100 triệu đồng, có trường hợp bị phạt gấp đôi số tiền nói trên, đồng thời áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả cụ thể như trên. Bên cạnh đó, trường hợp cá nhân tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp của những tổ chức chưa đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cũng có thể bị xử phạt.

Bán hàng đa cấp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp tự chấm dứt hoạt động bán hàng sẽ phải thực hiện thông báo ở đâu?
Pháp luật
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong kinh doanh theo phương thức đa cấp qua những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Người tham gia bán hàng đa cấp có phải chịu chi phí đào tạo bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp cần đáp ứng những điều kiện về hình thức như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Thời lượng chương trình đào tạo cơ bản dành cho người tham gia bán hàng đa cấp tối thiểu là bao lâu?
Pháp luật
Mức thu phí trong trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức thu phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thì doanh nghiệp phải đóng mức thu phí thẩm định là bao nhiêu từ 21/3/2024?
Pháp luật
Mức thu phí gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 21/03/2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 09/2024/TT-BTC quy định mức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 21/03/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán hàng đa cấp
2,449 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán hàng đa cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào