Tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì?

Tôi có một câu hỏi như sau: Tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.T ở Đồng Nai.

Tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì?

Theo Điều 11 Thông tư 39/2011/TT-NHNN, Điều 2 Thông tư 24/2021/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 24/2021/TT-NHNN thì tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện sau:

(1) Đã thành lập và có thời gian hoạt động kiểm toán tại Việt Nam tối thiểu 03 năm;

(2) Có vốn chủ sở hữu, vốn được cấp từ 10 tỷ đồng trở lên;

(3) Có số lượng kiểm toán viên hành nghề từ 10 người trở lên;

(4) Có ít nhất 05 kiểm toán viên hành nghề tham gia kiểm toán một ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong đó, phải có ít nhất 03 kiểm toán viên hành nghề có từ 02 năm kinh nghiệm kiểm toán trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trở lên.

(5) Các kiểm toán viên hành nghề và người đại diện tổ chức kiểm toán độc lập tham gia kiểm toán ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 13 Thông tư này;

(6) Không có quan hệ mua trái phiếu, mua tài sản, góp vốn, liên doanh, mua cổ phần với ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được kiểm toán;

(7) Không là khách hàng đang được cấp tín dụng và được cung cấp các dịch vụ khác với điều kiện ưu đãi của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được kiểm toán;

(8) Không kiểm toán độc lập chính ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó trong thời gian 05 năm liên tiếp liền kề trước năm kiểm toán;

(9) Không bị xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập trong 02 năm liền kề trước năm kiểm toán;

(10) Tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thuộc danh sách tổ chức kiểm toán và danh sách kiểm toán viên hành nghề được chấp thuận thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng theo công bố của Bộ Tài chính cho giai đoạn thực hiện kiểm toán.

Trường hợp ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng là đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán thì tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán cho ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải thuộc danh sách tổ chức kiểm toán và danh sách kiểm toán viên hành nghề được chấp thuận thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán theo công bố của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho giai đoạn thực hiện kiểm toán.

(11) Không thuộc những trường hợp không được kiểm toán theo quy định tại Điều 30 Luật Kiểm toán độc lập.

(12) Đáp ứng các quy định khác về kiểm toán độc lập quy định tại các văn bản hướng dẫn Luật Kiểm toán độc lập.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Hình từ Internet)

Kiểm toán viên tham gia kiểm toán độc lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải có kinh nghiệm bao nhiêu năm?

Số năm kinh nghiệm của kiểm toán viên tham gia kiểm toán độc lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quy định tại Điều 13 Thông tư 39/2011/TT-NHNN như sau:

Tiêu chuẩn đối với kiểm toán viên hành nghề và người đại diện của tổ chức kiểm toán độc lập tham gia kiểm toán tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
1. Có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán do Bộ Tài chính cấp;
2. Kiểm toán viên hành nghề là người Việt Nam phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm kiểm toán sau ngày được cấp Giấy chứng nhận kiểm toán viên hành nghề;
3. Kiểm toán viên hành nghề là người nước ngoài phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm kiểm toán tại Việt Nam;
4. Không là khách hàng đang được cấp tín dụng, được cung cấp các dịch vụ khác với điều kiện ưu đãi của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được kiểm toán;
5. Không bị xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập trong 02 năm liền kề trước năm kiểm toán;
6. Không thuộc những trường hợp không được kiểm toán theo quy định tại Điều 19 Luật Kiểm toán độc lập;
7. Đáp ứng các quy định khác về kiểm toán độc lập quy định tại các văn bản hướng dẫn Luật Kiểm toán độc lập.

Theo đó, kiểm toán viên tham gia kiểm toán độc lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài là người Việt Nam phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm kiểm toán sau ngày được cấp Giấy chứng nhận kiểm toán viên hành nghề.

Trường hợp kiểm toán viên hành nghề là người nước ngoài phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm kiểm toán tại Việt Nam.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo tài chính của mình trong thời gian nào?

Thời hạn mà chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo tài chính của mình được quy định tại Điều 6 Thông tư 39/2011/TT-NHNN, Điều 2 Thông tư 24/2021/TT-NHNN như sau:

Thời gian lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập
1. Trước khi kết thúc năm tài chính, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập theo quy định của Thông tư này để kiểm toán báo cáo tài chính, hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ năm tài chính tiếp theo.

Như vậy, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo tài chính của mình trước khi kết thúc năm tài chính.

Kiểm toán độc lập TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn nước ngoài 100% thì có phải thực hiện kiểm toán độc lập hay không?
Pháp luật
Mức thù lao với công ty kiểm toán độc lập do Ủy ban kiểm toán kiến nghị phải được cơ quan nào thông qua trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên phê duyệt?
Pháp luật
Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập? Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Chuẩn mực kiểm toán là gì? Công việc kiểm toán theo hợp đồng kiểm toán yêu cầu áp dụng chuẩn mực kiểm toán khác thì tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nào?
Pháp luật
Thành viên tham gia cuộc kiểm toán gồm những ai? Đơn vị được kiểm toán được đề nghị thay thế thành viên tham gia cuộc kiểm toán khi nào?
Pháp luật
Kiểm toán độc lập là gì? Hoạt động kiểm toán độc lập cần tuân thủ các nguyên tắc gì theo quy định?
Pháp luật
Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán độc lập thì bị xử phạt theo những hình thức nào?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán tổ chức tài chính vi mô cần đáp ứng những điều gì theo quy định?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là hợp tác xã phải thực hiện kiểm toán độc lập lại trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán độc lập
387 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán độc lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: