Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu? Giáo dục tiểu học có bắt buộc không?

Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu? Giáo dục tiểu học có bắt buộc không? Chức năng của tính từ trong câu là gì? Học về đặc điểm và chức năng của tính từ là nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp mấy?

Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu?

Tính từ là những từ dùng để miêu tả đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật, con người, hiện tượng. Tính từ giúp câu văn trở nên sinh động và cụ thể hơn.

Ví dụ: đẹp, cao, thấp, nhanh, chậm, lạnh, nóng, vui, buồn, xanh, đỏ...

Các tính từ Tiếng Việt?

Phân loại tính từ như sau:

(1) Tính từ chỉ đặc điểm, tính chất:

Ví dụ: đẹp, xấu, cao, thấp, nhanh, chậm, to, nhỏ...

Câu ví dụ: Cô ấy rất đẹp.

(2) Tính từ chỉ trạng thái:

Ví dụ: mệt, vui, buồn, giận, sợ, lo lắng...

Câu ví dụ: Hôm nay tôi cảm thấy mệt.

(3) Tính từ chỉ màu sắc:

Ví dụ: xanh, đỏ, tím, vàng, đen, trắng...

Câu ví dụ: Chiếc áo này có màu xanh rất đẹp.

(4) Tính từ chỉ mức độ:

Ví dụ: rất, hơi, quá, cực kỳ, vô cùng, khá... (thường đi kèm với tính từ khác)

Câu ví dụ: Cô ấy rất thông minh.

Chức năng của tính từ trong câu là gì?

- Làm vị ngữ:

Ví dụ: Bầu trời hôm nay xanh.

- Làm bổ ngữ (bổ sung ý nghĩa cho danh từ, động từ):

Ví dụ: Cô ấy có đôi mắt đẹp. (Tính từ đẹp bổ nghĩa cho danh từ đôi mắt)

- Kết hợp với phó từ để tăng cường hoặc giảm nhẹ ý nghĩa:

Ví dụ: rất cao, hơi lạnh, cực kỳ quan trọng...

Cho ví dụ về tính từ trong câu?

Câu

Tính từ

Bầu trời hôm nay trong xanh.

trong xanh

Ngôi nhà này rất rộng rãi.

rất rộng rãi

Anh ấy là một người tốt bụng.

tốt bụng

Món ăn này quá ngon.

quá ngon

Tôi cảm thấy buồn khi xa nhà.

buồn

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu? Giáo dục tiểu học có bắt buộc không?

Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu? Giáo dục tiểu học có bắt buộc không? (hình từ internet)

Học về đặc điểm và chức năng của tính từ là nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp mấy?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
2.5. Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
3.1. Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
3.3. Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
3.4. Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
3.5. Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
4.1. Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
4.2. Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
4.3. Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
4.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
- Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
- Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
...

Như vậy, học về đặc điểm và chức năng của tính từ là nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp 4.

Giáo dục tiểu học có bắt buộc không theo Luật Giáo dục?

Theo Điều 14 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc
1. Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.
Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
2. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục.
3. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.
4. Gia đình, người giám hộ có trách nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.

Như vậy, giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.

Lưu ý: theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu của giáo dục tiểu học như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
...

Như vậy, mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kể một câu chuyện về tấm gương vượt khó học giỏi mà em biết lớp 9? Quy định về khen thưởng và kỷ luật với học sinh lớp 9?
Pháp luật
Viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4? Viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4 ngắn gọn?
Pháp luật
Ngôi kể thứ 3 là gì? Tác dụng của ngôi kể thứ 3? Ví dụ về ngôi kể thứ 3? Phát triển giáo dục được quy định thế nào?
Pháp luật
Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi chú công an? Viết bài văn tả người?
Pháp luật
Viết đoạn văn về Trần Quốc Toản lớp 4? Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật Trần Quốc Toản?
Pháp luật
Viết bài văn về anh Kim Đồng lớp 4? Kể về nhân vật lịch sử Kim Đồng lớp 4? Viết đoạn văn về anh Kim Đồng lớp 4 ngắn gọn?
Pháp luật
Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương? Tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của tác giả nào?
Pháp luật
Nghị luận xã hội về đức hi sinh lớp 9? Văn nghị luận 200 chữ về đức hi sinh? Mục tiêu môn ngữ văn trung học phổ thông là gì?
Pháp luật
Dàn ý viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc? Trước khi lập dàn ý, học sinh lớp 5 cần thực hiện những bước nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn tả về ngôi nhà mơ ước của em lớp 3? Viết đoạn văn về ngôi nhà mơ ước của em? Yêu cầu cần đạt về viết đoạn văn của học sinh lớp 3?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
0 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào