Tính ổn định, độ lọc hạt và tính năng thực tế của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm thông qua quá trình nào?

Tính ổn định của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm thông qua quá trình nào? Đối với độ lọc hạt và tính năng thực tế của khẩu trang nửa mặt lọc hạt, cá nhân, tổ chức có trách nhiệm tiến hành thử nghiệm ra sao? - Câu hỏi của anh Hoàng Hiệp đến từ Bình Dương.

Tính ổn định của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm thông qua quá trình nào?

Căn cứ tiểu mục 8.3 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13409:2021 (BS EN 149:2001 with AMD 1:2009) về Thiết bị bảo vệ hô hấp - Khẩu trang nửa mặt lọc hạt - Yêu cầu, thử nghiệm, ghi nhãn, quá trình thử nghiệm tính ổn định của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thực hiện theo quy định sau:

Ổn định
8.3.1 Đeo mô phỏng
Ổn định bằng đeo mô phỏng phải được thực hiện theo quy trình sau.
Một máy thở được điều chỉnh tới 25 chu kỳ/min và 2,0 L/lần. Khẩu trang nửa mặt lọc hạt được gắn trên một đầu giả Sheffield. Để thử nghiệm, một bộ bão hòa được kết hợp trong đường thở ra giữa máy thở và đầu giả, thiết bị bão hòa được đặt ở nhiệt độ vượt quá 37 °C để làm mát không khí trước khi đến miệng của đầu giả. Không khí phải được bão hòa ở (37 ± 2) °C tại miệng của đầu giả. Để ngăn ngừa nước thửa tràn ra khỏi miệng của hình nộm và làm nhiễm bẩn khẩu trang nửa mặt lọc hạt, đầu phải được nghiêng để nước chảy ra khỏi miệng và được thu vào một cái khay đựng.
Khởi động máy thở, bật bộ bão hòa và để thiết bị hoạt động ổn định. Sau đó, đeo khẩu trang nửa mặt lọc hạt lên đầu giả. Trong suốt thời gian thử nghiệm, cứ mỗi khoảng 20 min tháo khẩu trang nửa mặt lọc hạt hoàn toàn khỏi đầu giả và lại lắp vào sao cho trong suốt thời gian thử nghiệm, nó được lắp mười lần vào đầu giả.
8.3.2 Ổn định nhiệt độ
Cho khẩu trang nửa mặt lọc hạt tiếp xúc với chu kỳ nhiệt như sau:
a) trong 24 h ở môi trường khô, nhiệt độ (70 ± 3) °C;
b) trong 24 h ở nhiệt độ lạnh (-30 ± 3) °C.
và để trở lại nhiệt độ phòng ít nhất 4 h giữa các lần tiếp xúc nhiệt và trước thử nghiệm tiếp theo, ổn định phải được tiến hành theo cách đảm bảo không xảy ra sốc nhiệt.
8.3.3 Độ bền cơ học
Ổn định phải được tiến hành theo EN 143.
8.3.4 Ổn định dòng khí
Phải thử nghiệm tổng cộng 3 khẩu trang lọc hạt có van, một thử nghiệm như khi nhận, và hai đã ổn định nhiệt theo 8.3.2.

Tính ổn định, độ lọc hạt và tính năng thực tế của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm thông qua quá trình nào?

Tính ổn định, độ lọc hạt và tính năng thực tế của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm thông qua quá trình nào?

Khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm về tính năng thực tế theo quy định nào?

Căn cứ tiểu mục 8.4 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13409:2021 (BS EN 149:2001 with AMD 1:2009) về Thiết bị bảo vệ hô hấp - Khẩu trang nửa mặt lọc hạt - Yêu cầu, thử nghiệm, ghi nhãn,quá trình thử nghiệm tính năng thực tế được quy định như sau:

Tính năng thực tế
8.4.1 Yêu cầu chung
Phải thử nghiệm tổng 2 khẩu trang nửa mặt lọc hạt; ở điều kiện như khi nhận.
Mọi thử nghiệm phải được tiến hành ở nhiệt độ môi trường và phải ghi lại nhiệt độ và độ ẩm thử nghiệm.
Trước khi thử nghiệm, phải tiến hành kiểm tra để đảm bảo rằng khẩu trang nửa mặt lọc hạt ở trong tình trạng hoạt động tốt và có thể được sử dụng mà không gây nguy hiểm.
Việc kiểm tra phải được thực hiện theo 8.2.
Để thử nghiệm, phải chọn những người đã quen với việc sử dụng thiết bị đó hoặc thiết bị tương tự.
Trong quá trình thử nghiệm, người đeo khẩu trang nửa mặt lọc hạt phải đánh giá một cách chủ quan, và sau thử nghiệm phải ghi lại các nhận xét về:
a) sự thoải mái của dây nịt đầu;
b) sự đảm bảo của dây buộc;
c) trường nhìn;
d) mọi nhận xét khác của người đeo nếu được yêu cầu.
8.4.2 Thử nghiệm đi bộ
Đối tượng thử nghiệm mặc trang phục lao động bình thường và đeo khẩu trang nửa mặt lọc hạt phải đi bộ với tốc độ đều đặn 6 km/h trên một chặng đường bằng phẳng. Thử nghiệm phải liên tục, không được bỏ khẩu trang nửa mặt lọc hạt, trong thời gian 10 min.
8.4.3 Kiểm tra mô phỏng công việc
Khẩu trang nửa mặt lọc hạt phải được thử nghiệm trong các điều kiện dự kiến sử dụng bình thường. Trong thử nghiệm này, các hoạt động sau đây sẽ được thực hiện để mô phỏng việc sử dụng thực tế của khẩu trang nửa mặt lọc hạt. Thử nghiệm phải được hoàn thành trong tổng thời gian làm việc 20 min.
Trình tự các hoạt động là tùy theo quyết định của nhà thử nghiệm. Các hoạt động riêng phải được sắp đặt sao cho còn đủ thời gian để ghi nhận xét.
a) đi bộ trên mặt bằng với khoảng không trên đầu (1,3 ± 0,2) m trong 5 min;
b) bò trên mặt bằng có khoảng không trên đầu (0,70 ± 0,05) m trong 5 min;
c) làm đầy một giỏ nhỏ (xem Hình 1, thể tích gần đúng = 8 l) bằng các mảnh vụn hoặc vật liệu thích hợp khác từ một cái thùng rác cao 1,5 m và có cửa mở ở đáy để cho phép xúc mảnh vụn ra ngoài và lại mở nắp ở phía trên để đổ lại mảnh vụn từ giỏ vào thùng.
Đối tượng thử nghiệm phải khom lưng hoặc quỳ gối tùy theo ý muốn và làm đầy giỏ. Sau đó, anh ta sẽ nhấc giỏ và đổ lại mảnh vụn vào thùng. Điều này sẽ được thực hiện 20 lần trong 10 min.

Quy trình thử nghiệm chung độ lọt hạt của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được tiến hành như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 8.5.1 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13409:2021 (BS EN 149:2001 with AMD 1:2009) về Thiết bị bảo vệ hô hấp - Khẩu trang nửa mặt lọc hạt - Yêu cầu, thử nghiệm, ghi nhãn, quy trình thử nghiệm độ lọt hạt được thực hiện như sau:

Quy trình thử nghiệm chung
8.5.1.1 Tổng lọt hạt vào trong
Phải thử nghiệm tổng cộng 10 mẫu thử: 5 mẫu như khi nhận và 5 mẫu sau khi ổn định nhiệt độ theo 8.3.2.
Tổng lọt vào trong phải được kiểm tra bằng cách sử dụng hạt khí dung natri clorua.
Trước khi thử nghiệm, phải kiểm tra để đảm bảo rằng khẩu trang nửa mặt lọc hạt ở tình trạng hoạt động tốt và có thể sử dụng mà không gây rủi ro.
Việc kiểm tra phải được thực hiện theo 8.2.
Để thử nghiệm, phải chọn những người đã quen với việc sử dụng thiết bị đó hoặc thiết bị tương tự.
Chọn một nhóm mười người cạo râu sạch sẽ (không có râu hoặc tóc mai) mang một phổ các đặc điểm khuôn mặt của những người sử dụng điển hình (loại trừ những bất thường đáng kể), cần dự kiến rằng một số người ngoại lệ không thể đeo khẩu trang nửa mặt lọc hạt một cách thỏa đáng. Những đối tượng ngoại lệ như vậy sẽ không được sử dụng để thử nghiệm khẩu trang nửa mặt lọc hạt.
Trong báo cáo thử nghiệm, cần mô tả khuôn mặt của mười đối tượng thử nghiệm (chỉ để cung cấp thông tin) theo bốn kích thước (tính bằng mm) như minh họa trong Hình 2.

8.5.1.2 Thiết bị thử nghiệm
Tốt nhất là không khí môi trường thử nghiệm phải đi vào đỉnh của buồng kín qua bộ phận phối dòng và hướng xuống dưới qua đầu của đối tượng thử nghiệm với tốc độ dòng khí tối thiểu là 0,12 m/s. Phải kiểm tra sự đồng nhất nồng độ của chất thử bên trong thể tích làm việc hiệu quả. Lưu lượng khí phải được đo tại vị trí gần với đầu của đối tượng.
Cần có máy đi bộ đặt nằm ngang, có khả năng hoạt động với vận tốc 6 km/h.
8.5.1.3 Quy trình thử nghiệm
Yêu cầu đối tượng thử nghiệm đọc thông tin lắp đặt của nhà sản xuất và nếu có nhiều hơn một kích cỡ khẩu trang nửa mặt lọc hạt được sản xuất, hãy yêu cầu đối tượng thử nghiệm chọn kích cỡ mà họ cho là phù hợp nhất. Nếu cần, người giám sát thử nghiệm phải chỉ cho đối tượng thử nghiệm cách đeo khẩu trang nửa mặt lọc hạt một cách chính xác phù hợp với thông tin đeo.
Thông báo cho đối tượng thử nghiệm rằng nếu họ muốn điều chỉnh khẩu trang nửa mặt lọc hạt trong quá trình thử nghiệm, họ có thể làm như vậy. Tuy nhiên, nếu làm điều này, hãy lặp lại phần liên quan của thử nghiệm sau khi thiết lập lại hệ thống.
Các đối tượng thử nghiệm sẽ không nhận được chỉ báo kết quả khi thử nghiệm đang tiến hành.
Sau khi đeo khẩu trang nửa mặt lọc hạt, hãy hỏi từng đối tượng thử nghiệm "Mặt nạ có vừa không?". Nếu câu trả lời là 'Có', hãy tiếp tục thử nghiệm. Nếu câu trả lời là "Không", hãy đưa đối tượng thử nghiệm ra khỏi nhóm thử, báo cáo vấn đề và thay thế bằng đối tượng thử nghiệm khác.
Trình tự thử nghiệm phải như sau:
a) Đảm bảo môi trường thử nghiệm TẮT;
b) Đặt đối tượng thử nghiệm vào trong buồng kín. Kết nối đầu dò mẫu ở khẩu trang. Cho đối tượng thử nghiệm đi bộ với vận tốc 6 km/h trong 2 min. Đo nồng độ chất thử bên trong khẩu trang nửa mặt lọc hạt để thiết lập mức nền;
c) Nhận được một số đọc ổn định;
d) Bật môi trường thử nghiệm ON;
e) Đối tượng sẽ tiếp tục đi thêm 2 min nữa hoặc cho đến khi không khí thử nghiệm ổn định;
f) Trong khi vẫn đi bộ, đối tượng phải thực hiện các bài tập sau:
1) đi bộ trong 2 min mà không cử động đầu hoặc nói chuyện;
2) quay đầu từ bên này sang bên kia (khoảng 15 lần), như thể kiểm tra các bức tường của một đường hầm trong 2 min;
3) di chuyển đầu lên và xuống (khoảng 15 lần), như thể kiểm tra mái và sàn trong 2 min;
4) đọc to bảng chữ cái hoặc một văn bản đã thỏa thuận như thể đang giao tiếp với đồng nghiệp trong 2 min;
5) đi bộ trong 2 min mà không cử động đầu hoặc nói chuyện.
g) Ghi lại
1) nồng độ trong buồng
2) sự lọt hạt qua mỗi giai đoạn kiểm tra
h) Tắt môi trường thử nghiệm và khi đã làm sạch tác nhân thử nghiệm khỏi buồng kín, đưa đối tượng thử nghiệm ra khỏi buồng
Sau mỗi mỗi thử nghiệm, thay khẩu trang nửa mặt lọc hạt bằng một mẫu mới.

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định chi tiết việc thử nghiệm để xác định chất lượng đối với khẩu trang nửa mặt lọc hạt thông qua các quy trình thử nghiệm tính ổn định, độ lọc hạt và tính năng thực tế, cụ thể như quy định nêu trên.

Khẩu trang nửa mặt lọc hạt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tính dễ cháy và hàm lượng CO2 trong không khí hít vào của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm trên bao nhiêu khẩu trang?
Pháp luật
Khí dung thử nghiệm độ tắc của khẩu trang nửa mặt lọc hạt là gì? Những thông tin nào bắt buộc phải có trên bao gói của khẩu trang nửa mặt lọc hạt?
Pháp luật
Tính ổn định, độ lọc hạt và tính năng thực tế của khẩu trang nửa mặt lọc hạt được thử nghiệm thông qua quá trình nào?
Pháp luật
Khẩu trang nửa mặt lọc hạt tái sử dụng được thiết kế như thế nào? Khi thử nghiệm khẩu trang nửa mặt lọc hạt cần tuân thủ những yêu cầu chung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khẩu trang nửa mặt lọc hạt
412 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khẩu trang nửa mặt lọc hạt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào