Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành bằng đồng tiền nào? Các tổ chức tín dụng mua bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau được không?

Tôi có câu hỏi là tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành bằng đồng tiền nào? Các tổ chức tín dụng mua bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.P đến từ Đồng Nai.

Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành bằng đồng tiền nào?

Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành bằng đồng tiền nào, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 16/2019/TT-NHNN như sau:

Các điều kiện, điều khoản cơ bản của tín phiếu Ngân hàng Nhà nước
1. Đối tượng: Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành cho tổ chức tín dụng có tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam tại Ngân hàng Nhà nước.
2. Đồng tiền phát hành: Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành, hạch toán và thanh toán bằng đồng Việt Nam.
3. Thời hạn: Thời hạn tín phiếu Ngân hàng Nhà nước do Ngân hàng Nhà nước quyết định và không vượt quá 364 ngày.
4. Mệnh giá: Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước có mệnh giá là 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) hoặc bội số của 100.000 đồng.
5. Hình thức: Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành dưới hình thức ghi sổ.
6. Lãi suất: Lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước do Ngân hàng Nhà nước quyết định, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.
7. Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành với giá bán thấp hơn mệnh giá và được thanh toán một lần bằng mệnh giá vào ngày tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đến hạn thanh toán.

Như vậy, theo quy định trên thì tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành, hạch toán và thanh toán bằng đồng Việt Nam.

tín phiếu

Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành bằng đồng tiền nào? Các tổ chức tín dụng mua bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau không? (Hình từ Internet)

Tổ chức tín dụng thanh toán số tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức bắt buộc như thế nào?

Tổ chức tín dụng thanh toán số tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức bắt buộc được quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 16/2019/TT-NHNN như sau:

Thanh toán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước
1. Tổ chức tín dụng thanh toán số tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức đấu thầu thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về nghiệp vụ thị trường mở.
2. Tổ chức tín dụng thanh toán số tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức bắt buộc như sau: Tổ chức tín dụng phải chuyển tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước vào tài khoản theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước trong ngày thanh toán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước. Tổ chức tín dụng phải đảm bảo ghi đầy đủ thông tin trên lệnh chuyển tiền theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
3. Vào ngày tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đến hạn thanh toán, Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh toán số tiền bằng mệnh giá tín phiếu Ngân hàng Nhà nước cho tổ chức tín dụng. Trường hợp ngày tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đến hạn thanh toán là ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ thì việc thanh toán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được thực hiện vào ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày nghỉ đó.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức tín dụng thanh toán số tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức bắt buộc như sau:

- Tổ chức tín dụng phải chuyển tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước vào tài khoản theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước trong ngày thanh toán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước.

- Tổ chức tín dụng phải đảm bảo ghi đầy đủ thông tin trên lệnh chuyển tiền theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Các tổ chức tín dụng mua bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau được không?

Các tổ chức tín dụng được mua bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 16/2019/TT-NHNN như sau:

Mua, bán, cầm cố tín phiếu Ngân hàng Nhà nước
1. Tổ chức tín dụng được mua, bán, cầm cố tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau, phù hợp với các quy định của pháp luật.
2. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước từ tổ chức tín dụng trên cơ sở thỏa thuận giữa Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và tổ chức tín dụng.

Như vậy, theo quy định trên thì các tổ chức tín dụng được mua bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được sử dụng trong các giao dịch của Ngân hàng Nhà nước theo quyết định của ai?

Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được sử dụng trong các giao dịch của Ngân hàng Nhà nước theo quyết định của ai, thì theo quy định tại Điều 9 Thông tư 16/2019/TT-NHNN như sau:

Sử dụng tín phiếu Ngân hàng Nhà nước trong các giao dịch của Ngân hàng Nhà nước
Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được sử dụng trong các giao dịch của Ngân hàng Nhà nước theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ.

Như vậy, theo quy định trên thì Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được sử dụng trong các giao dịch của Ngân hàng Nhà nước theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ.

Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước do ai quyết định? Các tổ chức tín dụng được cầm cố tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau không?
Pháp luật
Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành bằng đồng tiền nào? Các tổ chức tín dụng mua bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với nhau được không?
Pháp luật
Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước có mệnh giá là bao nhiêu? Số tiền bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được xác định theo công thức nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng thanh toán không đủ số tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức bắt buộc được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước
384 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào