Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của cán bộ đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về tiêu chuẩn về cán bộ đoàn. Cho tôi hỏi tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của cán bộ đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp được quy định như thế nào? - Câu hỏi của chị Hoa Huỳnh ở Long An.

Nghĩa vụ của cán bộ đoàn được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Quy chế Cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 quy định về nghĩa vụ của cán bộ đoàn như sau:

Nghĩa vụ của cán bộ đoàn
1- Trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhân dân Việt Nam; kiên định mục tiêu và lý tưởng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; xung kích đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; đường lối, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước và các quy định của cơ quan, đơn vị sử dụng lao động; gương mẫu chấp hành Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sự phân công của tập thể lãnh đạo, ban thường vụ đoàn cùng cấp và sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đoàn cấp trên.
3- Tận tuỵ với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tôn trọng và liên hệ mật thiết với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và nhân dân. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
4- Tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện sức khoẻ và kỹ năng công tác đoàn.
5- Cán bộ đoàn ở mỗi cấp, mỗi địa phương, đơn vị phải là tấm gương cho đoàn viên và thanh niên noi theo.

Theo đó, cán bộ đoàn có những nghĩa vụ được quy định tại Điều 5 nêu trên. Trong đó, cán bộ đoàn có nghĩa vụ trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhân dân Việt Nam; kiên định mục tiêu và lý tưởng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; xung kích đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ đoàn

Cán bộ đoàn (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của cán bộ đoàn trong trường học được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 12 Quy chế Cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 quy định về tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong trường học như sau:

Tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong trường học
1- Đối với học sinh, sinh viên: Học lực từ loại khá trở lên, đã được bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị tương đương sơ cấp (trừ học sinh trung học phổ thông, trung học cơ sở).
2- Đối với cán bộ, giáo viên: Trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên. Giữ chức vụ không quá 37 tuổi.
3- Đối với cán bộ đoàn tương đương cấp huyện: Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được áp dụng như Điều 10.

Theo đó, tiêu chuẩn về cán bộ đoàn trong trường học bao gồm các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 12 nêu trên. Trong đó, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của cán bộ đoàn trong trường học là từ đại học trở lên (vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, đối tưọng chính sách có thể từ cao đẳng trở lên).

Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của cán bộ đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 13 Quy chế Cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 quy định về tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp như sau:

Tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp
1- Đối với cơ quan: Trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên. Giữ chức vụ không quá 35 tuổi.
2- Đối với doanh nghiệp: Trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên (riêng doanh nghiệp ngoài nhà nước có thể tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên, đã được bôi dưỡng chương trình lý luận chính trị tương đương sơ cấp). Giữ chức vụ không quá 40 tuổi.
3- Đối với cán bộ đoàn tương đương cấp tỉnh, cấp huyện, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được áp dụng như Điều 9, Điều 10.

Theo đó, đối với cán bộ đoàn trong cơ quan thì trình độ chuyên môn là từ đại học trở lên. Đối với doanh nghiệp thì tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với cán bộ đoàn là từ đại học trở lên (riêng doanh nghiệp ngoài nhà nước có thể tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên).

Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của cán bộ đoàn trong Quân đội, Công an được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 14 Quy chế Cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 quy định về tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong Quân đội, Công an như sau:

Tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong Quân đội, Công an
Ban Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng cục Xây dựng lực lượng - Bộ Công an xem xét quy định cụ thể về cơ cấu, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và độ tuổi của cán bộ đoàn, trong Quân đội, Công an.

Theo đó, tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong Quân đội, Công an sẽ được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng cục Xây dựng lực lượng - Bộ Công an xem xét quy định cụ thể về cơ cấu, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và độ tuổi của cán bộ đoàn, trong Quân đội, Công an.

Cán bộ đoàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì khi thi tuyển công chức có được ưu tiên cộng điểm hay không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị của Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của cán bộ đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ đoàn
1,975 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cán bộ đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào