Tiêu chuẩn được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế? Trách nhiệm giải quyết công việc của Thứ trưởng?

Tiêu chuẩn được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế quy định như thế nào? Trách nhiệm giải quyết công việc của người được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế ra sao? Anh cảm ơn. - câu hỏi của anh Q, (Huế).

Tiêu chuẩn được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế quy định như thế nào?

Người được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế cần đáp ứng những tiêu chuẩn chức danh cụ thể được căn cứ theo tiết 2.15 tiểu mục 2 Mục I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 như sau:

I- KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH CÁN BỘ THUỘC DIỆN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG, BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ QUẢN LÝ
...
2. Tiêu chuẩn chức danh cụ thể
Tiêu chuẩn các chức danh dưới đây phải bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn chung nêu tại Mục 1, Phần I, Quy định này; đồng thời, đáp ứng các tiêu chuẩn của mỗi chức danh, cụ thể như sau:
...
2.15. Chức danh khối cơ quan Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước
...
d) Thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ
Có trình độ chuyên môn phù hợp và am hiểu sâu sắc về quản lý nhà nước, nắm chắc pháp luật Việt Nam, pháp luật và thông lệ quốc tế. Có năng lực cụ thể hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành chương trình, kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện trong ngành, lĩnh vực được phân công. Có năng lực phối hợp giữa các bộ, ngành và giữa Trung ương với địa phương, tạo sự đồng bộ trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Có kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành và quyết liệt, kịp thời giải quyết những vấn đề khó, phức tạp thuộc ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách. Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp vụ trưởng hoặc tương đương trở lên hoặc phó chủ tịch hội đồng nhân dân, phó chủ tịch uỷ ban nhân dân trở lên của cấp tỉnh.
...

Như vậy, người được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế cần đáp ứng những tiêu chuẩn chức danh sau đây:

- Có trình độ chuyên môn phù hợp và am hiểu sâu sắc về quản lý nhà nước, nắm chắc pháp luật Việt Nam, pháp luật và thông lệ quốc tế.

- Có năng lực cụ thể hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành chương trình, kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện trong ngành, lĩnh vực được phân công.

- Có năng lực phối hợp giữa các bộ, ngành và giữa Trung ương với địa phương, tạo sự đồng bộ trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

- Có kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành và quyết liệt, kịp thời giải quyết những vấn đề khó, phức tạp thuộc ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.

- Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp vụ trưởng hoặc tương đương trở lên hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân trở lên của cấp tỉnh.

Tiêu chuẩn được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế? Trách nhiệm giải quyết công việc của Thứ trưởng?

Tiêu chuẩn được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế? Trách nhiệm giải quyết công việc của Thứ trưởng? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm giải quyết công việc của người được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế ra sao?

Trách nhiệm giải quyết công việc của người được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế được căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Quy chế làm việc của Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 1828/QĐ-BYT năm 2022 như sau:

Trách nhiệm, phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Thứ trưởng
1. Trách nhiệm giải quyết công việc của Thứ trưởng
a) Thứ trưởng khi dược Bộ trưởng phân công phụ trách lĩnh vực, một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và địa bàn công tác được sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng khi giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực được phân công, báo cáo Bộ trưởng kết quả giải quyết và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước pháp luật về những quyết định của mình; nếu có phát sinh những vấn đề quan trọng, các vấn đề mới, nhạy cảm phải kịp thời xin ý kiến các cấp có thẩm quyền và báo cáo Bộ trưởng trước khi quyết định.
b) Khi Bộ trưởng điều chỉnh sự phân công công tác giữa các Thứ trưởng thì các Thứ trưởng phải bàn giao nội dung công việc, hồ sơ, tài liệu liên quan cho Thứ trưởng được phân công tiếp nhận và báo cáo Bộ trưởng.
c) Chủ động giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực phụ trách và phải có ý kiến đối với lĩnh vực không được phản công nhưng được gửi xin ý kiến.
...

Như vậy, người được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế có trách nhiệm giải quyết những công việc sau đây:

- Thứ trưởng khi được Bộ trưởng phân công phụ trách lĩnh vực, một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và địa bàn công tác được sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng khi giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực được phân công, báo cáo Bộ trưởng kết quả giải quyết và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước pháp luật về những quyết định của mình;

Nếu có phát sinh những vấn đề quan trọng, các vấn đề mới, nhạy cảm phải kịp thời xin ý kiến các cấp có thẩm quyền và báo cáo Bộ trưởng trước khi quyết định.

- Khi Bộ trưởng điều chỉnh sự phân công công tác giữa các Thứ trưởng thì các Thứ trưởng phải bàn giao nội dung công việc, hồ sơ, tài liệu liên quan cho Thứ trưởng được phân công tiếp nhận và báo cáo Bộ trưởng.

- Chủ động giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực phụ trách và phải có ý kiến đối với lĩnh vực không được phản công nhưng được gửi xin ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Y tế có phải là thành viên của Chính phủ không?

Cơ cấu tổ chức và thành viên của Chính phủ được căn cứ theo Điều 2 Luật Tổ chức Chính phủ 2015 như sau:

Cơ cấu tổ chức và thành viên của Chính phủ
1. Chính phủ gồm Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội quyết định.
2. Cơ cấu tổ chức của Chính phủ gồm các bộ, cơ quan ngang bộ.
Việc thành lập, bãi bỏ bộ, cơ quan ngang bộ do Chính phủ trình Quốc hội quyết định.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì thành viên Chính phủ gồm có Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế không phải là thành viên của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế? Trách nhiệm giải quyết công việc của Thứ trưởng?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Y tế do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm? Phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Thứ trưởng?
Pháp luật
Người được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo là bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Y tế hiện nay gồm những ai? Thứ trưởng Bộ Y tế có phải là thành viên của Chính phủ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thứ trưởng Bộ Y tế
530 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ Y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào