Tiền điện tử là gì? Phương tiện nào lưu trữ tiền điện tử theo quy định tại Nghị định 52 mới nhất?

Tiền điện tử là gì? Phương tiện nào lưu trữ tiền điện tử? Chuyển số tiền lớn từ tài khoản doanh nghiệp ra nước ngoài sau khi nhận nhiều khoản tiền nhỏ chuyển vào bằng tiền điện tử có phải là dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng trong phòng chống rửa tiền?

Tiền điện tử là gì? Phương tiện nào lưu trữ tiền điện tử?

Theo khoản 12 Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có giải thích tiền điện tử là giá trị tiền Việt Nam đồng lưu trữ trên các phương tiện điện tử được cung ứng trên cơ sở đối ứng với số tiền được khách hàng trả trước cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử.

Đồng thời, căn cứ Điều 6 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Ví điện tử, thẻ trả trước
1. Ví điện tử, thẻ trả trước là phương tiện lưu trữ tiền điện tử.
2. Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phát hành, cung ứng ví điện tử, thẻ trả trước. Việc cung ứng, phát hành và sử dụng ví điện tử, thẻ trả trước thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
3. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phải đảm bảo duy trì tổng số dư trên tất cả các tài khoản đảm bảo thanh toán cho dịch vụ ví điện tử mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thấp hơn tổng số dư tất cả các ví điện tử đã phát hành cho khách hàng; chỉ cho phép sử dụng dịch vụ đối với các ví điện tử có liên kết với tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của chính khách hàng.

Như vậy, theo quy định nêu trên, có hai phương tiện lưu trữ tiền điện tử là ví điện tử và thẻ trả trước.

Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phát hành, cung ứng ví điện tử, thẻ trả trước. Việc cung ứng, phát hành và sử dụng ví điện tử, thẻ trả trước thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phải đảm bảo duy trì tổng số dư trên tất cả các tài khoản đảm bảo thanh toán cho dịch vụ ví điện tử mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thấp hơn tổng số dư tất cả các ví điện tử đã phát hành cho khách hàng; chỉ cho phép sử dụng dịch vụ đối với các ví điện tử có liên kết với tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của chính khách hàng.

Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 36 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có quy định chuyển tiếp: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử (theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-NHNN) ghi trong Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trước ngày Nghị định 52/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (tức ngày 01/7/2024) thì dịch vụ này được tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên.

Tiền điện tử là gì? Phương tiện nào lưu trữ tiền điện tử theo quy định tại Nghị định 52 mới nhất?

Tiền điện tử là gì? Phương tiện nào lưu trữ tiền điện tử theo quy định tại Nghị định 52 mới nhất? (Hình từ Internet)

Chuyển số tiền lớn từ tài khoản doanh nghiệp ra nước ngoài sau khi nhận nhiều khoản tiền nhỏ chuyển vào bằng tiền điện tử có phải là dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng?

Căn cứ theo Điều 28 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 có quy định như sau:

Dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng
1. Có sự thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên tài khoản; tiền vào và rút ra nhanh khỏi tài khoản; doanh số giao dịch lớn trong ngày nhưng số dư tài khoản rất nhỏ hoặc bằng không.
2. Các giao dịch chuyển tiền có giá trị nhỏ từ nhiều tài khoản khác nhau về một tài khoản hoặc ngược lại trong một thời gian ngắn; tiền được chuyển qua nhiều tài khoản; các bên liên quan không quan tâm đến phí giao dịch; thực hiện nhiều giao dịch, mỗi giao dịch gần mức giá trị lớn phải báo cáo.
3. Sử dụng thư tín dụng và các phương thức tài trợ thương mại khác có giá trị lớn bất thường, tỷ lệ chiết khấu với giá trị cao so với bình thường.
4. Khách hàng mở nhiều tài khoản tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở khu vực địa lý khác nơi khách hàng cư trú, làm việc hoặc có hoạt động kinh doanh.
5. Tài khoản của khách hàng đột nhiên nhận được một khoản tiền gửi hoặc chuyển tiền có giá trị lớn bất thường.
6. Chuyển số tiền lớn từ tài khoản của doanh nghiệp ra nước ngoài sau khi nhận được nhiều khoản tiền nhỏ được chuyển vào bằng chuyển tiền điện tử, séc, hối phiếu.
7. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chuyển tiền ra nước ngoài ngay sau khi nhận được vốn đầu tư hoặc chuyển tiền ra nước ngoài không phù hợp với hoạt động kinh doanh; nhà đầu tư nước ngoài chuyển tiền ra nước ngoài ngay sau khi nhận được tiền từ nước ngoài chuyển vào tài khoản mở tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, việc chuyển số tiền lớn từ tài khoản của doanh nghiệp ra nước ngoài sau khi nhận được nhiều khoản tiền nhỏ được chuyển vào bằng chuyển tiền điện tử được xem là một trong các dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng về phòng chống rửa tiền.

Tổ chức tài chính tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử bao gồm những tổ chức nào?

Theo Điều 8 Thông tư 09/2023/TT-NHNN quy định về tổ chức tài chính tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử bao gồm những tổ chức sau đây:

- Tổ chức tài chính khởi tạo là tổ chức khởi tạo lệnh chuyển tiền điện tử và thực hiện chuyển tiền thay mặt cho người khởi tạo;

- Tổ chức tài chính trung gian là tổ chức nhận và chuyển lệnh chuyển tiền điện tử thay mặt cho tổ chức tài chính khởi tạo và tổ chức tài chính thụ hưởng hoặc thay mặt cho tổ chức tài chính trung gian khác;

- Tổ chức tài chính thụ hưởng là tổ chức nhận lệnh chuyển tiền điện tử trực tiếp từ tổ chức tài chính khởi tạo hoặc thông qua tổ chức tài chính trung gian và thực hiện chi trả cho người thụ hưởng.

Tiền điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiền điện tử là gì? Phương tiện nào lưu trữ tiền điện tử theo quy định tại Nghị định 52 mới nhất?
Pháp luật
Tiền điện tử có phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam hay không? Tiền điện tử (tiền ảo) có được xem là tài sản hay không?
Pháp luật
Tiền điện tử là gì? Quy định mới về tiền điện tử từ 01/7/2024 theo Nghị định 52/2024/NĐ-CP thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền điện tử
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
33 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Tiền điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào