Tích hợp quy hoạch là gì? Khi có ý kiến khác nhau về việc tích hợp quy hoạch tổng thể quốc gia thì cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm gì?

Tôi có câu hỏi là tích hợp quy hoạch là gì? Khi có ý kiến khác nhau về việc tích hợp quy hoạch tổng thể quốc gia thì cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm gì? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Quảng Nam.

Tích hợp quy hoạch là gì?

Tích hợp quy hoạch được giải thích tại khoản 10 Điều 3 Luật Quy hoạch 2017 thì tích hợp quy hoạch là phương pháp tiếp cận tổng hợp và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan đến kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trong việc lập quy hoạch trên một phạm vi lãnh thổ xác định nhằm đạt được mục tiêu phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.

Tích hợp quy hoạch

Tích hợp quy hoạch là gì? (Hinh từ Internet)

Khi có ý kiến khác nhau về việc tích hợp quy hoạch tổng thể quốc gia thì cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm gì?

Khi có ý kiến khác nhau về việc tích hợp quy hoạch tổng thể quốc gia thì cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm được quy định tại điểm d khoản 6 Điều 9 Nghị định 37/2019/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của cơ quan lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng
6. Chủ trì, phối hợp với cơ quan tổ chức lập hợp phần quy hoạch thực hiện việc tích hợp hợp phần quy hoạch vào quy hoạch cần lập, bao gồm các hoạt động sau đây:
a) Rà soát nội dung các hợp phần quy hoạch; xác định nguyên tắc và cách thức tích hợp các hợp phần quy hoạch vào quy hoạch cần lập; xác định các nội dung quy hoạch chồng chéo, mâu thuẫn, các đề xuất không hợp lý và thiếu khả thi trong thời kỳ quy hoạch; việc kết hợp và lồng ghép nội dung các hợp phần quy hoạch;
b) Xem xét, xử lý các vấn đề liên ngành, liên vùng, liên tỉnh; xác định các khu vực ưu tiên, khuyến khích và hạn chế phát triển về kinh tế, xã hội, hạ tầng, đô thị hóa; xây dựng tiêu chí xác định dự án ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch, luận chứng xây dựng danh mục các dự án quan trọng và thứ tự ưu tiên thực hiện;
c) Xây dựng và lựa chọn phương án tích hợp các hợp phần quy hoạch vào quy hoạch cần lập; yêu cầu cơ quan lập hợp phần quy hoạch điều chỉnh, bổ sung nội dung hợp phần quy hoạch nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả của quy hoạch cần lập;
d) Trường hợp còn có ý kiến khác nhau về việc tích hợp quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm tổng hợp ý kiến, đề xuất lựa chọn phương án tích hợp quy hoạch báo cáo cơ quan tổ chức lập quy hoạch xem xét quyết định; thực hiện điều chỉnh phương án tích hợp quy hoạch và hoàn thiện quy hoạch theo ý kiến kết luận của cơ quan tổ chức lập quy hoạch.

Như vậy, theo quy định trên khi có ý kiến khác nhau về việc tích hợp quy hoạch tổng thể quốc gia thì cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm tổng hợp ý kiến, đề xuất lựa chọn phương án tích hợp quy hoạch báo cáo cơ quan tổ chức lập quy hoạch xem xét quyết định; thực hiện điều chỉnh phương án tích hợp quy hoạch và hoàn thiện quy hoạch theo ý kiến kết luận của cơ quan tổ chức lập quy hoạch.

Việc quy hoạch tổng thể quốc gia nhằm xác định nội dung gì?

Việc quy hoạch tổng thể quốc gia nhằm xác định nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Quy hoạch 2017 như sau:

Nội dung quy hoạch tổng thể quốc gia
1. Nội dung quy hoạch tổng thể quốc gia xác định việc phân bố và tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường có tầm quan trọng cấp quốc gia, quốc tế và có tính liên vùng mang tính chiến lược trên lãnh thổ bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời.
2. Quy hoạch tổng thể quốc gia bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, hiện trạng phát triển quốc gia, xu thế phát triển trong nước và quốc tế, các chủ trương, định hướng phát triển lớn, các quy hoạch, kế hoạch có liên quan và các nguồn lực phát triển; xu thế phát triển của khoa học, công nghệ; khu vực quân sự, an ninh cấp quốc gia; khu bảo tồn; khu vực cần được bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và đối tượng đã được kiểm kê di tích; khu vực hạn chế khai thác, sử dụng và khu vực khuyến khích phát triển theo quy định của pháp luật có liên quan;
b) Xác định các quan điểm và mục tiêu phát triển;
c) Dự báo xu thế phát triển và các kịch bản phát triển;

Như vậy, theo quy định trên việc quy hoạch tổng thể quốc gia nhằm xác định việc phân bố và tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường có tầm quan trọng cấp quốc gia, quốc tế và có tính liên vùng mang tính chiến lược trên lãnh thổ bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời.

Quy hoạch tổng thể quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng lấy ý kiến về quy hoạch tổng thể quốc gia có bao gồm cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến quy hoạch không?
Pháp luật
Tích hợp quy hoạch là gì? Khi có ý kiến khác nhau về việc tích hợp quy hoạch tổng thể quốc gia thì cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia do cơ quan nào tổ chức thực hiện? Thời gian lập quy hoạch tổng thể quốc gia là bao lâu?
Pháp luật
Tổ chức lập quy hoạch tổng thể quốc gia có trách nhiệm như thế nào? Cơ quan lập quy hoạch tổng thể quốc gia có cần phải lấy ý kiến liên quan đến quy hoạch không?
Pháp luật
Quy hoạch tổng thể quốc gia là gì? Quy trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia được thực hiện theo các bước nào?
Pháp luật
Quy hoạch tổng thể quốc gia gồm những nội dung nào? Cơ quan nào có quyền quyết định quy hoạch tổng thể quốc gia?
Pháp luật
Thời hạn lập quy hoạch tổng thể quốc gia được sửa đổi, bổ sung như thế nào tại Nghị định 58/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục lập kế hoạch thực hiện quy hoạch được thực hiện như thế nào theo Nghị định 58/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 như thế nào?
Pháp luật
Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ có những nội dung như thế nào? Quan điểm và mục tiêu quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch tổng thể quốc gia
474 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch tổng thể quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: