Thương nhân thuê cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ bao nhiêu năm thì được nhận quyền bán lẻ xăng dầu? Việc treo biển hiệu quy định thế nào?

Thương nhân nhận nhượng quyền bán lẻ xăng dầu treo biển hiệu như thế nào? Thương nhân đã ký hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu có được ký thêm hợp đồng làm đại lý cho thương nhân đầu mối không? Câu hỏi của anh T (Đồng Nai).

Thương nhân thuê cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ bao nhiêu năm thì được nhận quyền bán lẻ xăng dầu?

Điều kiện đối với thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu được quy định tại Điều 22 Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP như sau:

Điều kiện đối với thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu
Thương nhân có đủ các điều kiện dưới đây được làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu (sau đây gọi tắt là thương nhân nhận quyền):
1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu.
2. Có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
3. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo đó, thương nhân thuê cửa hàng với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu thì có thể trở thành thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu nếu đáp ứng các điều kiện còn lại nêu trên.

Thương nhân thuê cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ bao nhiêu năm thì được nhận quyền bán lẻ xăng dầu? Việc treo biển hiệu quy định thế nào?

Thương nhân thuê cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ bao nhiêu năm thì được nhận quyền bán lẻ xăng dầu? Việc treo biển hiệu quy định thế nào? (hình từ internet)

Thương nhân nhận nhượng quyền bán lẻ xăng dầu treo biển hiệu như thế nào?

Tại khoản 7 Điều 23 Nghị định 83/2014/NĐ-CP có quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu
7. Ngoài việc treo biển hiệu của thương nhân theo quy định hiện hành, phải sử dụng tên thương mại, biểu tượng (lô gô), nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại của thương nhân nhượng quyền, thực hiện bằng hợp đồng phù hợp với Luật Thương mại về nhượng quyền thương mại, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

Theo đó, luật quy định thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu có nghĩa vụ phải treo biển hiệu của thương nhân theo quy định hiện hành, phải sử dụng tên thương mại, biểu tượng (lô gô), nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại của thương nhân nhượng quyền, thực hiện bằng hợp đồng phù hợp với Luật Thương mại về nhượng quyền thương mại, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

** Việc trang trí biển hiệu được quy định như sau:

Tại Điều 34 Luật Quảng cáo 2012 có quy định về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh như sau:

- Biển hiệu phải có các nội dung sau:

+ Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);

+ Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

+ Địa chỉ, điện thoại.

- Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.

- Kích thước biển hiệu được quy định như sau:

+ Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;

+ Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

- Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

- Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Thương nhân đã ký hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu có được ký thêm hợp đồng làm đại lý cho thương nhân đầu mối?

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu được quy định tại Điều 23 Nghị định 83/2014/NĐ-CP như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu
1. Được bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu của mình theo giá bán lẻ do thương nhân nhượng quyền là thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định.
2. Chỉ được ký hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu cho một (01) thương nhân đầu mối hoặc một (01) thương nhân phân phối xăng dầu để bán xăng dầu qua cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu, đồng sở hữu. Nếu thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu đó không kinh doanh nhiên liệu sinh học, thương nhân nhận quyền được ký thêm hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu cho một (01) thương nhân đầu mối hoặc một (01) thương nhân phân phối xăng dầu khác chỉ để kinh doanh nhiên liệu sinh học.
3. Thương nhân đã ký hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, không được ký thêm hợp đồng làm đại lý cho tổng đại lý hoặc thương nhân phân phối xăng dầu, làm tổng đại lý hoặc đại lý cho thương nhân đầu mối.
Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải nằm trong hệ thống phân phối và chịu sự kiểm soát của thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu.
...

Theo đó, thương nhân đã ký hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu không được ký thêm hợp đồng làm đại lý cho thương nhân đầu mối.

Bán lẻ xăng dầu
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thương nhân thuê cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ bao nhiêu năm thì được nhận quyền bán lẻ xăng dầu? Việc treo biển hiệu quy định thế nào?
Pháp luật
Kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo phương thức nhượng quyền thương mại thì có cần giấy chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý không?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu được phép tự xây dựng và thiết kế cửa hàng của mình theo phong cách riêng hay không?
Pháp luật
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng dầu bằng can, chai thì có bị xử phạt vi phạm hành chính hay không?
xăng dầu
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc doanh nghiệp có cần phải đăng ký hệ thống phân phối với Sở Công thương không?
Pháp luật
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa trong trường hợp nào? Điều kiện hoạt động đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu là gì?
Pháp luật
Thương nhân bán lẻ xăng dầu phải thực hiện các quy định về đo lường thế nào? Tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu việc quản lý chất lượng xăng dầu thực hiện ra sao?
Pháp luật
Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu có được bán xăng dầu theo giá bán lẻ do mình quy định không?
Pháp luật
Đại lý bán lẻ xăng dầu có quyền từ chối tiếp nhận xăng dầu từ bên giao đại lý khi phát hiện xăng dầu kém chất lượng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán lẻ xăng dầu
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
121 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán lẻ xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào