Thương nhân sản xuất, chế biến khí có được thực hiện pha chế khí tại cơ sở sản xuất, chế biến của thương nhân không?

Cho tôi hỏi, thương nhân sản xuất, chế biến khí có được thực hiện pha chế khí tại cơ sở sản xuất, chế biến của thương nhân không? Thương nhân sản xuất, chế biến khí có phải công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm khí do mình pha chế không? Việc xây dựng quy định về đăng ký cơ sở pha chế khí là trách nhiệm của ai? Câu hỏi của anh Quang Huy tại Bình Dương.

Thương nhân sản xuất, chế biến khí có được thực hiện pha chế khí tại cơ sở sản xuất, chế biến của thương nhân không?

Theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 87/2018/NĐ-CP giải thích thì Pha chế khí là quá trình phối trộn sản phẩm, bán thành phẩm khí có bổ sung phụ gia và các chế phẩm khác thành các sản phẩm khí.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 87/2018/NĐ-CP quy định về pha chế khí như sau:

Pha chế khí
1. Thương nhân sản xuất, chế biến khí và thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí được thực hiện pha chế khí tại cơ sở sản xuất, chế biến hoặc kho chứa khí của thương nhân.
2. Thương nhân pha chế khí phải có phòng thử nghiệm chất lượng khí hoặc có hợp đồng thuê tối thiểu 01 năm với tổ chức đủ năng lực thử nghiệm các chỉ tiêu theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
3. Thương nhân thực hiện pha chế khí phải đăng ký cơ sở pha chế với Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Khí ở là khí dầu mỏ hóa lỏng, khí thiên nhiên hóa lỏng và khí thiên nhiên nén theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 87/2018/NĐ-CP giải thích.

Như vậy, thương nhân sản xuất, chế biến khí được thực hiện pha chế khí tại cơ sở sản xuất, chế biến của thương nhân.

Thương nhân pha chế khí phải có phòng thử nghiệm chất lượng khí hoặc có hợp đồng thuê tối thiểu 01 năm với tổ chức đủ năng lực thử nghiệm các chỉ tiêu theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thương nhân thực hiện pha chế khí phải đăng ký cơ sở pha chế khí với Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định của pháp luật hiện hành.

pha chế khí

Thương nhân sản xuất, chế biến khí có phải công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm khí do mình pha chế không? (Hình từ Internet)

Thương nhân sản xuất, chế biến khí có phải công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm khí do mình pha chế không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 21 Nghị định 87/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân sản xuất, chế biến LPG/LNG/CNG
1. Có các quyền và nghĩa vụ như thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí quy định từ khoản 3 đến khoản 16 Điều 20 Nghị định này.
2. Trực tiếp xuất khẩu, nhập khẩu khí hoặc ủy quyền cho chi nhánh hoặc công ty con của thương nhân thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu khí khi đáp ứng đủ điều kiện của thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định tại Điều 6 của Nghị định này.
3. Trước khi đưa sản phẩm do nhà máy sản xuất lưu thông lần đầu trên thị trường phải được kiểm tra, bảo đảm các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, đo lường theo quy định của pháp luật.
4. Phải thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm khí do mình sản xuất, chế biến, pha chế khí. Trường hợp sử dụng phụ gia để sản xuất, chế biến, pha chế khí, thương nhân sản xuất, chế biến phải thông báo về Bộ Khoa học và Công nghệ tiêu chuẩn của phụ gia và cam kết bảo đảm chất lượng phụ gia không ảnh hưởng đến an toàn cho người, động vật, thực vật, môi trường và chất lượng khí.
5. Thường xuyên kiểm tra an toàn đối với máy, thiết bị, dây chuyền công nghệ để phát hiện và kịp thời khắc phục các dấu hiệu không bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, chế biến khí.

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân sản xuất, chế biến khí được quy định cụ thể trên.

Theo đó, thương nhân sản xuất, chế biến khí phải thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm khí do mình sản xuất, chế biến, pha chế khí.

Trường hợp sử dụng phụ gia để sản xuất, chế biến, pha chế khí, thương nhân sản xuất, chế biến phải thông báo về Bộ Khoa học và Công nghệ tiêu chuẩn của phụ gia và cam kết bảo đảm chất lượng phụ gia không ảnh hưởng đến an toàn cho người, động vật, thực vật, môi trường và chất lượng khí.

Việc xây dựng quy định về đăng ký cơ sở pha chế khí là trách nhiệm của ai?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 58 Nghị định 87/2018/NĐ-CP quy định trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ như sau:

Trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ
...
2. Bộ Khoa học và Công nghệ:
a) Chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh khí, quy định thực hiện thống nhất trong cả nước; quản lý, thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng khí trong sản xuất, chế biến, nhập khẩu, pha chế, giao nhận, vận chuyển và lưu thông trên thị trường;
b) Tổ chức chỉ đạo thực hiện việc kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện, thiết bị đo lường trong kinh doanh khí theo quy định hiện hành của pháp luật về đo lường;
c) Quy định việc sử dụng phụ gia để sản xuất, chế biến và pha chế khí; quy định việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý năng lực phòng thử nghiệm;
d) Xây dựng, ban hành quy định về đăng ký cơ sở pha chế khí.

Theo quy định trên, xây dựng, ban hành quy định về đăng ký cơ sở pha chế khí là trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Kinh doanh khí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Pha chế khí là gì? Thương nhân pha chế khí dầu mỏ hóa lỏng có bắt buộc phải có phòng thử nghiệm chất lượng khí không?
Pháp luật
Không niêm yết giá đối với mặt hàng Gas thì xử phạt như thế nào theo quy định hiện nay về kinh doanh khí?
Pháp luật
Nội dung huấn luyện kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí với nhóm 1 gồm những gì? Việc huấn luyện được thực hiện bằng hình thức nào?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh khí có những trách nhiệm gì với việc huấn luyện kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí của cơ sở?
Pháp luật
Huấn luyện kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí của cơ sở sản xuất, sửa chữa chai LPG nhóm 1 những nội dung gì?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ sở sản xuất, chế biến khí có thuộc đối tượng huấn luyện kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh mua bán khí có bồn chứa khí nhưng không đáp ứng quy định về an toàn thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh mua bán LNG không có trạm cấp LNG thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ huấn luyện kỹ thuật an toàn trong hoạt động kinh doanh khí gồm những giấy tờ gì? Quyết định công nhận kết quả huấn luyện được ban hành khi nào?
Pháp luật
Thương nhân sản xuất khí cần thực hiện những yêu cầu gì để quản lý chất lượng khí được sản xuất trong nước thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh khí
707 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh khí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: