Thương nhân nước ngoài muốn giới thiệu dịch vụ để xúc tiến thương mại tại Việt Nam nhưng chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì làm thế nào?

Cho tôi hỏi thương nhân nước ngoài muốn giới thiệu dịch vụ để xúc tiến thương mại tại Việt Nam nhưng chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì làm thế nào? Việc giới thiệu dịch vụ nhằm xúc tiến thương mại không được thực hiện trong những trường hợp nào? Câu hỏi của chị Tuyết từ Hà Nội.

Giới thiệu dịch vụ nhằm mục đích xúc tiến thương mại là hoạt động gì?

Căn cứ Điều 117 Luật Thương mại 2005 quy định về trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ như sau:

Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.

Như vậy, theo quy định thì giới thiệu dịch vụ nhằm mục đích xúc tiến thương mại là việc các thương nhân dùng dịch dịch vụ và tài liệu về dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về dịch vụ đó.

Thương nhân nước ngoài muốn giới thiệu dịch vụ để xúc tiến thương mại tại Việt Nam nhưng chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì làm thế nào?

Giới thiệu dịch vụ nhằm mục đích xúc tiến thương mại là gì? (Hình từ Internet)

Thương nhân nước ngoài muốn giới thiệu dịch vụ để xúc tiến thương mại tại Việt Nam nhưng chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì làm thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 118 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ như sau:

Quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn các hình thức trưng bày, giới thiệu phù hợp; tự mình tổ chức hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân mà mình đại diện.
3. Thương nhân nước ngoài chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt nam muốn trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ Việt Nam thực hiện.

Như vậy, theo quy định, thương nhân nước ngoài chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt nam muốn giới thiệu dịch vụ của mình tại Việt Nam thì phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ giới thiệu dịch vụ Việt Nam thực hiện.

Bên cung ứng dịch vụ giới thiệu dịch vụ có những nghĩa vụ gì?

Căn cứ Điều 128 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ như sau:

Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên cung ứng dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ có các nghĩa vụ sau đây:
1. Thực hiện việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ theo thoả thuận trong hợp đồng;
2. Bảo quản hàng hoá trưng bày, giới thiệu, tài liệu, phương tiện được giao trong thời gian thực hiện hợp đồng; khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ, phải giao lại đầy đủ hàng hoá, tài liệu, phương tiện trưng bày, giới thiệu cho bên thuê dịch vụ;
3. Thực hiện việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ theo những nội dung đã được thoả thuận với bên thuê dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.

Như vậy, theo quy định, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên cung ứng dịch vụ giới thiệu dịch vụ có các nghĩa vụ sau đây:

(1) Thực hiện việc giới thiệu dịch vụ theo thoả thuận trong hợp đồng;

(2) Bảo quản tài liệu, phương tiện được giao trong thời gian thực hiện hợp đồng; khi kết thúc việc giới thiệu dịch vụ, phải giao lại đầy đủ tài liệu, phương tiện giới thiệu cho bên thuê dịch vụ;

(3) Thực hiện việc giới thiệu dịch vụ theo những nội dung đã được thoả thuận với bên thuê dịch vụ giới thiệu dịch vụ.

Việc giới thiệu dịch vụ nhằm xúc tiến thương mại không được thực hiện trong những trường hợp nào?

Căn cứ Điều 123 Luật Thương mại 2005 quy định các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ như sau:

Các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
1. Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.
2. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
3. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.
4. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
5. Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.

Như vậy, theo quy định thì việc giới thiệu dịch vụ nhằm xúc tiến thương mại không được thực hiện trong những trường hợp sau đây:

(1) Tổ chức giới thiệu dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện giới thiệu dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.

(2) Giới thiệu dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

(3) Giới thiệu dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.

Xúc tiến thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?
Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?
Pháp luật
Đơn vị chủ trì đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại phải có đủ yếu tố gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Huỷ bỏ chương trình khuyến mại đã gửi thông báo khuyến mại đến sở công thương do vấn đề nội bộ có được hay không?
Pháp luật
Xúc tiến thương mại là gì? Có những hoạt động xúc tiến thương mại nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức các phiên chợ hàng Việt trong Chương trình Xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo quy định mức hỗ trợ kinh phí tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Cục Xúc tiến thương mại trực thuộc Bộ Công Thương được quyền hợp tác quốc tế trong những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Cục Xúc tiến thương mại trực thuộc Bộ Công Thương có nhiệm vụ gì trong việc xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương?
Pháp luật
Những hoạt động nào được hỗ trợ từ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại theo quy định?
Pháp luật
Thương nhân nước ngoài muốn giới thiệu dịch vụ để xúc tiến thương mại tại Việt Nam nhưng chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì làm thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xúc tiến thương mại
594 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xúc tiến thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: