Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?

Cho tôi hỏi: Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không? Hàng hóa trưng bày tại khu thương mại để giới thiệu cho khách hàng phải đáp ứng điều kiện gì ? Câu hỏi của chị T (TP.HCM).

Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?

Căn cứ Điều 117 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.

Theo đó, trưng bày hàng hoá là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.

Đồng thời, tại Điều 120 Luật Thương mại 2005 quy định các hình thức trưng bày hàng hóa như sau:

Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
1. Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
2. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật.
3. Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
4. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, các hình thức trưng bày hàng hóa bao gồm:

- Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định, trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng nhằm mục đích sinh lợi được xem là hoạt động xúc tiến thương mại.

Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?

Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không? (Hình từ Internet)

Trưng bày hàng hóa tại khu thương mại để giới thiệu cho khách hàng phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 121 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

Điều kiện đối với hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu
1. Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường.
2. Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa và ghi nhãn hàng hoá.

Theo đó, trưng bày hàng hóa tại khu thương mại để giới thiệu cho khách hàng phải đáp ứng điều kiện như sau:

- Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường.

- Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa và ghi nhãn hàng hoá.

Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu thì ngoài việc đáp ứng các điều kiện trên, hàng hóa trưng bày tại khu thương mại để giới thiệu cho khách hàng phải đáp ứng thêm các điều kiện theo quy định tại Điều 122 Luật Thương mại 2005 như sau:

- Là hàng hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam;

- Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải tái xuất khẩu sau khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu;

- Hàng hóa tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hóa nhập khẩu.

Việc trưng bày hàng hóa tại khu thương mại bị nghiêm cấm khi nào?

Căn cứ Điều 123 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

Các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
1. Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.
2. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
3. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.
4. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
5. Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.

Như vậy, việc trưng bày hàng hóa tại khu thương mại bị nghiêm cấm khi:

- Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.

- Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.

Trưng bày hàng hóa
Xúc tiến thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các tổ chức xúc tiến thương mại có quyền quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài không?
Pháp luật
Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại có thể điều chỉnh, thay đổi nội dung đã được phê duyệt vào thời điểm nào?
Pháp luật
Trong hoạt động xúc tiến thương mại thì người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng không?
Pháp luật
Việc trưng bày hàng hóa để giới thiệu hàng hóa với khách hàng phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp Luật
Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?
Pháp luật
Đơn vị chủ trì đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại phải có đủ yếu tố gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Huỷ bỏ chương trình khuyến mại đã gửi thông báo khuyến mại đến sở công thương do vấn đề nội bộ có được hay không?
Pháp luật
Xúc tiến thương mại là gì? Có những hoạt động xúc tiến thương mại nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức các phiên chợ hàng Việt trong Chương trình Xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo quy định mức hỗ trợ kinh phí tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Cục Xúc tiến thương mại trực thuộc Bộ Công Thương được quyền hợp tác quốc tế trong những lĩnh vực nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưng bày hàng hóa
239 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưng bày hàng hóa Xúc tiến thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào