Thuốc Methadone bán ở đâu? Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là gì?

Em ơi cho chị hỏi: Thuốc methadone bán ở đâu? Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là gì? Hồ sơ lưu, theo dõi tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone gồm những gì? Đây là câu hỏi của chị V.G đến từ Thanh Hóa.

Thuốc Methadone là gì?

Methadone là một phần thành phần dẫn xuất của nhóm opioids. Trong giai đoạn thế chiến, thuốc được điều chế và sử dụng cho những binh lính bị thương vô cùng đau đớn. Ngày nay, methadone vẫn còn giá trị sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong phác đồ điều trị cai nghiện heroin hoặc thuốc giảm đau gây nghiện nói chung.

Methadone hoạt động rất giống morphin. Người bệnh có thể dùng thuốc dưới dạng viên nén, bột hoặc chất lỏng. Tuy nhiên, methadone không bao giờ được tự ý sử dụng mà luôn cần phải được chỉ định bởi bác sĩ cũng như sự quản lý ở cơ quan hành chính tại địa phương. Việc sử dụng methadone bất hợp pháp, kể cả qua đường tiêm chích, cũng được xem như một hình thức tội phạm và cũng có nguy cơ mắc các bệnh như HIV.

Theo đó, mặc dù methadone có thể an toàn hơn một số chất ma túy khác, người trong quá trình cai nghiện heroin cần được bác sĩ theo dõi sát, nhằm quá trình cai nghiện heroin được diễn ra hiệu quả và phòng tránh việc nghiện ngập hoặc lạm dụng methadone.

Muốn sử dụng thuốc cần được chẩn đoán, kê đơn và tư vấn phù hợp. Nếu tự ý sử dụng thuốc để cắt cơn cho nguyên nhân không đúng có thể gây hậu quả nặng nề hơn cho người bệnh. Vì vậy, cần đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán đầy đủ, nếu cần dùng thuốc, bác sĩ sẽ kê đơn và tư vấn cho bạn. Bạn có thể đến cơ sở y tế gần nhất

Lưu ý: Thuốc Methadone hiện nay chỉ được cấp phát trong các cơ sở điều trị, được quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan có thẩm quyền. Việc tàng trữ, mua – bán, sử dụng trái phép thuốc Methadone bên ngoài cơ sở điều trị là hành vi bị cấm. Hơn nữa, đây còn là hành vi vi phạm Pháp luật nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và xử lý theo quy định của luật phòng chống Ma túy.

Việc thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone được thực hiện theo Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015.

thuốc methadone

Thuốc Methadone (Hình từ Internet)

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là gì và Tác dụng khi dùng methadone khi điều trị cho người nghiện Heroin như thế nào?

Theo tiểu mục 2 Mục I Phần Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015 có giải thích điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là việc sử dụng thuốc Methadone để điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện.

Methadone khi được đưa vào cơ thể sẽ thay đổi cách não và hệ thần kinh trung ương nhận cảm và phản ứng với cơn đau, giúp cho người bệnh giảm bớt đau đớn, cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Trong thực hành lâm sàng, bác sĩ có chỉ định kê toa methadone khi người bệnh trải qua đau đớn vì chấn thương, phẫu thuật hoặc bệnh mãn tính như ung thư.

Tác dụng của loại opioids này khởi phát chậm hơn so với các thuốc giảm đau mạnh khác như morphin. Tuy nhiên, nó vẫn có tác dụng ngăn chặn cơn thiếu vắng nồng độ thuốc khi đã dùng thuốc gây nghiện ở mức độ cao của các loại thuốc như codein, heroin, hydrocodone, oxycodone và morphin. Chính vì thế, ngoài tác dụng giảm đau trong Y khoa, methadone còn có tác dụng điều trị cai nghiện các loại thuốc phiện khác.

Khi được đưa vào cơ thể, methadone có thể mang lại cảm giác tương tự, giảm sự thèm thuốc và ngăn ngừa các triệu chứng của hội chứng cai. Lúc này, thuốc có chỉ định lượng ít và dùng một lần một ngày dưới dạng lỏng. Người nghiện dùng methadone để cai nghiện cần uống thuốc trước mặt nhân viên y tế hay cán bộ quản lý tại địa phương. Ngoài ra, họ còn được hướng dẫn, tư vấn và tham gia các kế hoạch điều trị toàn diện khác cũng như các chương trình hỗ trợ xã hội, nhằm tăng khả năng cai nghiện thành công và tái hòa nhập cộng đồng.

Hồ sơ lưu, theo dõi tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone gồm những gì?

Hồ sơ lưu, theo dõi tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone được quy định tại Mục II Chương II Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015 như sau:

(1) Hồ sơ lưu, theo dõi tại cơ sở cấp phát thuốc:

1.1. Hồ sơ hành chính: Sổ đăng ký và theo dõi điều trị Methadone.

1.2. Hồ sơ quản lý thuốc:

- Sổ theo dõi kho thuốc Methadone được quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 14/2015/TT-BYT.

- Sổ theo dõi xuất, nhập thuốc Methadone hằng ngày.

- Sổ theo dõi phát thuốc Methadone hằng ngày.

- Phiếu theo dõi điều trị bằng thuốc Methadone.

1.3. Sổ theo dõi kết quả xét nghiệm nước tiểu (nếu có).

1.4. Đơn thuốc Methadone.

(2) Hồ sơ chuyển đến cơ sở điều trị:

2.1. Danh sách người bệnh cần chuyển về cơ sở điều trị (lưu ý ghi rõ lý do chuyển người bệnh về cơ sở điều trị) theo quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Hướng dẫn này.

2.2. Kết quả xét nghiệm nước tiểu (nếu có).

Cơ sở cấp phát thuốc Methadone hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?

- Chỉ thực hiện việc cấp phát thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc cho người bệnh đã đạt liều điều trị duy trì.

- Tổ chức làm việc hàng ngày bao gồm cả thứ 7, chủ nhật, các ngày nghỉ lễ và ngày Tết, tùy điều kiện từng cơ sở, số lượng người bệnh nhận thuốc hàng ngày tại cơ sở cấp phát thuốc để quy định thời gian cấp phát thuốc phù hợp.

- Thực hiện bảo quản, cấp phát thuốc theo đúng các quy định hiện hành.

- Lồng ghép cấp phát thuốc Methadone với các dịch vụ khác như chăm sóc, điều trị HIV/AIDS, lao, các biện pháp can thiệp giảm tác hại và các dịch vụ tư vấn hỗ trợ tâm lý xã hội cho người bệnh.

- Chịu sự hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở điều trị Methadone.

Thuốc Methadone
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuốc Methadone bán ở đâu? Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là gì?
Pháp luật
Việc xuất thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc, tại cơ sở điều trị được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy trình lập dự trù, duyệt dự trù và phân phối Methadone thuộc thẩm quyền quản lý của Cơ quan đầu mối diễn ra như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Biên bản giao nhận thuốc Methadone theo quy định hiện hành là mẫu nào? Việc kê đơn thuốc Methadone phải tuân thủ quy định gì?
Pháp luật
Quy trình, thủ tục chuyển người bệnh từ cơ sở cấp phát thuốc Methadone về cơ sở điều trị Methadone quy định như thế nào?
Pháp luật
Người bệnh từ cơ sở điều trị Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone phải đáp ứng các điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuốc Methadone
1,658 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuốc Methadone
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào