Thuốc hướng thần dạng nước là gì? Cơ quan nào có quyền cho phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến thuốc hướng thần dạng nước như sau: Thuốc hướng thần dạng nước là gì? Cơ quan nào có quyền cho phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước? Câu hỏi của chị N.T.P đến từ Đồng Nai.

Thuốc hướng thần dạng nước là gì?

Quy định về thuốc hướng thần tại khoản 18 Điều 2 Luật Dược 2016 như sau:

Thuốc hướng thần là thuốc có chứa dược chất kích thích hoặc ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng thuộc Danh mục dược chất hướng thần do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Theo quy định trên, thuốc hướng thần dạng nước là một dạng của thuốc hướng thần.

Thuốc này có chứa dược chất kích thích hoặc ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng thuộc Danh mục dược chất hướng thần do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Thuốc hướng thần có tác dụng dùng để điều trị các rối loạn tâm thần. Chúng đã làm thay đổi cuộc sống của những người mắc rối loạn tâm thần theo hướng trở nên tốt hơn.

Ngoài ra, thuốc còn dùng để chữa các bệnh về tâm thần, tùy từng loại, không phải loại nào cũng có thể sai khiến được người khác.

Một số loại thuốc làm cho bệnh nhân hưng phấn, vui vẻ và dễ nghe lời hơn. Đó có thể là cơ chế các đối tượng lợi dụng để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Thuốc hướng thần dạng nước

Thuốc hướng thần dạng nước (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có quyền cho phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước?

Quyền cho phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước thuốc về cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 105/2021/NĐ-CP như sau:

Cơ quan có thẩm quyền cho phép và cơ quan, tổ chức, cá nhân được tiến hành hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập và quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất
1. Bộ Công an cho phép cơ quan, tổ chức được tiến hành các hoạt động sau:
a) Nhập khẩu, xuất khẩu các chất ma túy, tiền chất tại các Danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ quy định (trừ các chất ma túy, tiền chất là nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt do Bộ Y tế cho phép và các tiền chất công nghiệp do Bộ Công Thương quản lý và cho phép);
b) Quá cảnh lãnh thổ Việt Nam các chất ma túy, tiền chất tại các Danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ quy định; thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.
...

Theo đó, Bộ Công an là cơ quan có thẩm quyền cho phép cơ quan, tổ chức được tiến hành hoạt động quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước gồm những gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Nghị định 105/2021/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước gồm những tài liệu sau:

(1) Đơn đề nghị cấp giấy phép quá cảnh của doanh nghiệp gồm các thông tin về tên, địa chỉ của doanh nghiệp; thời gian, địa điểm, lý do quá cảnh; tên, địa chỉ nơi sản xuất, tên gọi, mã số CAS và HS, số lượng, hàm lượng; tên gọi, mã HS, số lượng thuốc và nguyên liệu làm thuốc được điểm soát cần quá cảnh; trị giá hàng hóa; phương tiện, hành trình và điều kiện bảo đảm an toàn vận chuyển.

(2) Bản chính hợp đồng vận tải;

(3) Bản chính một trong các giấy tờ sau: Công thư đề nghị của cơ quan có thẩm quyền của nước đề nghị cho hàng hóa quá cảnh, Giấy phép xuất khẩu của nước có hàng xuất khẩu hoặc Giấy phép nhập khẩu của nước có hàng nhập khẩu.

(4) Bản chính Giấy phép quá cảnh của nước mà hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu đã đi qua trước khi đến Việt Nam (trường hợp vận chuyển quá cảnh nhiều nước).

Lưu ý: Các tài liệu nêu trên nếu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt có công chứng theo quy định.

Doanh nghiệp có hoạt động quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nêu trên gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Bộ Công an hoặc gửi bản điện tử thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Trong thời hạn chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan cấp phép tiến hành thẩm định và cấp giấy phép quá cảnh.

Trường hợp không cấp giấy phép quá cảnh thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do cho doanh nghiệp đề nghị cấp phép.

Thuốc hướng thần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dùng thuốc hướng thần dạng nước để chiếm đoạt tài sản thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?
Pháp luật
Thuốc hướng thần dạng nước là gì? Cơ quan nào có quyền cho phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đối với thuốc hướng thần dạng nước?
Pháp luật
Xuất khẩu dược phẩm có chứa các chất gây nghiện có cần xin giấy phép hay không? Tiêu chí, hồ sơ đề nghị cấp phép xuất khẩu thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất ra sao?
Pháp luật
Người quản lý thuốc chịu trách nhiệm bảo quản thuốc hướng thần phải đáp ứng yêu cầu gì về trình độ?
Pháp luật
Tăng cường công tác về quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất? Sẽ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đúng không?
Pháp luật
Thuốc hướng thần phát cho người bệnh có bị hủy khi người bệnh chết đi hay không? Trường hợp nào phải báo cáo đột xuất về thuốc hướng thần lên Bộ Y tế?
Pháp luật
Thuốc hướng thần là gì? Tội vi phạm quy định về quản lý thuốc hướng thần được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chất hướng thần có phải là ma tuý hay không? Chất hướng thần và thuốc hướng thần có giống nhau hay không?
Pháp luật
Phạm tội vi phạm quy định về quản lý thuốc hướng thần trong trường hợp tái phạm nguy hiểm thì có thể đối mặt với án phạt tù cao nhất là bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuốc hướng thần
1,156 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuốc hướng thần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào