Thùng nhiên liệu là gì? Thùng nhiên liệu của sơ mi rơ moóc có thể được làm bằng các vật liệu nào?

Thùng nhiên liệu là gì? Thùng nhiên liệu của sơ mi rơ moóc có thể được làm bằng các vật liệu nào? Thử nghiệm về lắp đặt hệ thống nhiên liệu trên xe sơ mi rơ moóc có thể được thực hiện ra sao? - câu hỏi của anh T. (Cà Mau)

Thùng nhiên liệu là gì?

Thùng nhiên liệu được giải thích theo tiết 1.3.2 tiểu mục 1.3 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 52:2019/BGTVT về Kết cấu an toàn chống chảy của xe cơ giới ban hành kèm theo Thông tư 26/2019/TT-BGTVT như sau:

1.3.2 Thùng nhiên liệu (tank) là các thùng được thiết kế để chứa nhiên liệu lỏng theo định nghĩa tại mục 1.3.4 của Quy chuẩn này, được sử dụng chủ yếu cho nguồn động lực của xe.
...
1.3.4 Nhiên liệu lỏng (liquid fuel) là nhiên liệu ở trạng thái lỏng trong các điều kiện nhiệt độ và áp suất thông thường.

Thùng nhiên liệu (tank) là các thùng được thiết kế để chứa nhiên liệu ở trạng thái lỏng trong các điều kiện nhiệt độ và áp suất thông thường, được sử dụng chủ yếu cho nguồn động lực của xe.

Thùng nhiên liệu

Thùng nhiên liệu là gì? Thùng nhiên liệu của sơ mi rơ moóc có thể được làm bằng các vật liệu nào? (Hình từ Internet)

Thùng nhiên liệu của sơ mi rơ moóc có thể được làm bằng các vật liệu nào?

Thùng nhiên liệu của sơ mi rơ moóc có thể được làm bằng các vật liệu được giải thích theo tiết 2.1.1 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 52:2019/BGTVT về Kết cấu an toàn chống chảy của xe cơ giới ban hành kèm theo Thông tư 26/2019/TT-BGTVT như sau:

2. QUY ĐỊNH VỀ KỸ THUẬT
2.1 Các yêu cầu đối với thùng nhiên liệu
2.1.1 Thùng nhiên liệu có thể được làm bằng vật liệu kim loại chống cháy hoặc vật liệu chất dẻo. Đối với thùng nhiên liệu làm bằng vật liệu kim loại chống cháy phải đáp ứng các yêu cầu từ mục 2.1.2 đến 2.1.5 của Quy chuẩn này và đối với thùng nhiên liệu làm bằng vật liệu chất dẻo phải đáp ứng các yêu cầu từ mục 2.1.2 đến 2.1.8 của Quy chuẩn này.
....

Theo quy định nêu trên thì thùng nhiên liệu của sơ mi rơ moóc có thể được làm bằng vật liệu kim loại chống cháy hoặc vật liệu chất dẻo.

(1) Đối với thùng nhiên liệu làm bằng vật liệu kim loại chống cháy phải đáp ứng các yêu cầu từ tiết 2.1.2 đến tiết 2.1.5 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 52:2019/BGTVT về Kết cấu an toàn chống chảy của xe cơ giới ban hành kèm theo Thông tư 26/2019/TT-BGTVT như sau:

- Các thùng nhiên liệu phải được chế tạo để chống lại sự ăn mòn của nhiên liệu.

- Bất kỳ một áp suất dư hoặc bất kỳ áp suất nào vượt quá áp suất làm việc phải được tự cân bằng bởi thiết bị phù hợp (lỗ thông hơi, van an toàn,...).

- Khả năng chống rò rỉ bằng chất lỏng

+ Các thùng nhiên liệu khi lắp các phụ kiện mà thường gắn liền với chúng sau khi thử theo mục A.1 Phụ lục A của Quy chuẩn này vỏ thùng nhiên liệu không được vỡ hoặc rò rỉ; tuy nhiên, thùng có thể bị biến dạng vĩnh viễn.

+ Thùng nhiên liệu được làm bằng vật liệu chất dẻo được coi là phù hợp yêu cầu này nếu thỏa mãn các quy định theo mục 2.1.7 của Quy chuẩn này.

+ Khả năng chống rò rỉ khi bị lật thùng

Nhiên liệu không được thoát ra ngoài qua nắp thùng hoặc qua các thiết bị được lắp đặt để cân bằng áp suất dư. Sau khi thử nghiệm theo mục A.2 Phụ lục A của Quy chuẩn này, nhiên liệu không được rò rỉ vượt quá 30 g/min.

+ Nắp thùng nhiên liệu phải được liên kết với ống nạp. Quy định này được coi là thỏa mãn nếu có nắp dự phòng ngăn chặn nhiên liệu dư thừa bay hơi hoặc tràn ra ngoài do mất nắp thùng nhiên liệu. Điều này có thể đạt được nếu sử dụng một trong những cách dưới đây:

+ Một nắp thùng nhiên liệu đóng mở tự động và không thể tháo rời.

+ Có thiết kế tránh nhiên liệu dư thừa bay hơi hoặc tràn do mất nắp thùng nhiên liệu.

+ Bất kỳ nắp thùng nhiên liệu dự phòng nào khác tương đương. Ví dụ, có thể bao gồm nhưng không giới hạn, một nắp thùng cố định bằng dây, xích hoặc chìa khóa vừa để khóa nắp thùng vừa để khởi động xe (trong trường hợp này, chìa khóa chỉ tháo rời được khỏi nắp thùng khi đã khóa). Tuy nhiên, đối với những ô tô không thuộc nhóm ô tô con và ô tô tải có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 3,5 tấn thì việc sử dụng dây hay xích để cố định nắp thùng nhiên liệu là không đủ.

- Gioăng làm kín giữa nắp thùng nhiên liệu và ống tiếp nhiên liệu phải được giữ chắc chắn ở đúng vị trí. Nắp phải được cố định chắc chắn với cổ ống tiếp nhiên liệu khi đóng.

+ Đối với thùng nhiên liệu làm bằng vật liệu chất dẻo phải đáp ứng các yêu cầu từ tiết 2.1.2 đến tiết 2.1.8 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 52:2019/BGTVT về Kết cấu an toàn chống chảy của xe cơ giới ban hành kèm theo Thông tư 26/2019/TT-BGTVT như sau:

Ngoài đáp ứng các yêu cầu đối với thùng nhiên liệu làm bằng vật liệu kim loại chống cháy thì thùng nhiên liệu làm bằng vật liệu chất dẻo phải đáp ứng thêm các yêu cầu còn lại sau đây:

- Độ bền va chạm

Sau khi thử nghiệm theo mục B.1 Phụ lục B của Quy chuẩn này, thùng nhiên liệu không được rò rỉ.

- Độ bền cơ học

Sau khi thử nghiệm theo mục B.2 Phụ lục B của Quy chuẩn này, thùng nhiên liệu và các phụ kiện của nó không được vỡ hoặc rò rỉ; tuy nhiên, nó có thể bị biến dạng vĩnh viễn.

- Dán nhãn trên thùng nhiên liệu

Trên thùng nhiên liệu phải có tên thương mại hoặc ký hiệu nhận biết của nhà sản xuất. Tên thương mại hoặc ký hiệu nhận biết của nhà sản xuất phải rõ ràng, dễ đọc, khó tẩy xóa.

Thử nghiệm về lắp đặt hệ thống nhiên liệu trên xe sơ mi rơ moóc có thể được thực hiện ra sao?

Thử nghiệm về lắp đặt hệ thống nhiên liệu trên xe sơ mi rơ moóc có thể được thực hiện theo quy định tại tiết 2.2.1 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 52:2019/BGTVT về Kết cấu an toàn chống chảy của xe cơ giới ban hành kèm theo Thông tư 26/2019/TT-BGTVT như sau:

- Thử nghiệm về lắp đặt hệ thống nhiên liệu trên xe có thể được thực hiện với kiểu loại thùng nhiên liệu và/hoặc kiểu loại xe.

- Khi thử nghiệm với kiểu loại thùng nhiên liệu thì cơ sở đăng ký thử nghiệm phải lắp đặt kiểu loại thùng nhiên liệu đó trên xe đáp ứng các điều kiện thử nghiệm.

- Thử nghiệm về lắp đặt hệ thống nhiên liệu trên xe có thể được thực hiện cùng với thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe.

Xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều khiển xe cơ giới vượt tải trọng cho phép đi trên công trình thủy lợi sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu bản thông tin xe cơ giới nhập khẩu hiện nay? Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật có cần bản thông tin xe cơ giới nhập khẩu không?
Pháp luật
Xe cơ giới hết niên hạn sử dụng có được cấp giấy kiểm định hay không theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Thủ tục chấp thuận xe cơ giới nước ngoài được tham gia giao thông tại Việt Nam từ 01/5/2025 thế nào?
Pháp luật
Quy trình chung nghiệm thu xe cơ giới cải tạo mới nhất năm 2024 theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT như thế nào?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo năm 2024 theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ thẩm định thiết kế và hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới cải tạo được lưu trữ như thế nào kể từ 15/2/2024?
Pháp luật
Thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định mới về cải tạo xe cơ giới như thế nào? Các quy định khi cải tạo xe cơ giới?
Pháp luật
Cơ sở thiết kế xe cơ giới là gì? Hồ sơ thiết kế được phê duyệt và Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế được lưu tại cơ sở thiết kế bao nhiêu bộ?
Pháp luật
Xe nguyên thủy là gì? Xe cơ giới đã cải tạo thành xe cơ giới cho người khuyết tật sử dụng có được cải tạo thành xe nguyên thủy không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe cơ giới
775 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe cơ giới

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Xe cơ giới

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào