Thực hiện hoạt động khuyến mại doanh nghiệp có cần phải đăng ký không? Nếu không đăng ký có bị phạt không?

Bên công ty chị kinh doanh thiết bị điện công nghệ tự động nhưng hàng tồn kho lâu năm bị lỗi thời. Giờ công ty chị muốn bán giá thấp hơn giá vốn thì có được không? Cần thủ tục gì bán thấp hơn giá vốn?

Bán hàng dưới giá vốn có cần phải xin phép không?

Theo hình thức quy định tại Khoản 3 Điều 92 Luật Thương mại 2005 như sau:

"Điều 92. Các hình thức khuyến mại
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ."

Khoản này được hướng dẫn bởi Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP như sau:

"Điều 10. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá)
1. Trong trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải tuân thủ quy định tại Điều 7 Nghị định này.
2. Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.
3. Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
4. Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.
5. Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định."

Cần tuân thủ hình thức hoạt động khuyến mại theo Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 7. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
2. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
3. Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:
a) Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
b) Hàng thực phẩm tươi sống;
c) Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh."

Đối với mặt hàng có niêm yết giá, để được bán hàng dưới giá vốn thì công ty phải đăng ký, thông báo thực hiện theo hình thức hoạt động khuyến mại.

Nguyên tắc cần biết khi thực hiện chương trình khuyến mại là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Nguyên tắc cần biết khi thực hiện hoạt động khuyến mại là gì?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 3. Nguyên tắc thực hiện khuyến mại
1. Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
2. Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại.
3. Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
4. Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:
a) Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;
b) Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
5. Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 9 Điều 92 Luật thương mại."

Theo Điều 97 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

"Điều 97. Thông tin phải thông báo công khai
1. Đối với tất cả hình thức khuyến mại quy định tại Điều 92 của Luật này, thương nhân thực hiện khuyến mại phải thông báo công khai các thông tin sau đây:
a) Tên của hoạt động khuyến mại;
b) Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan để giao hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cho khách hàng;
c) Tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại;
d) Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại;
đ) Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện.
2. Ngoài các thông tin quy định tại khoản 1 Điều này, thương nhân còn phải thông báo công khai các thông tin liên quan đến hoạt động khuyến mại sau đây:
a) Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ được tặng cho khách hàng đối với hình thức khuyến mại quy định tại khoản 2 Điều 92 của Luật này;
b) Trị giá tuyệt đối hoặc phần trăm thấp hơn giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ bình thường trước thời gian khuyến mại đối với hình thức khuyến mại quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật này;
c) Giá trị bằng tiền hoặc lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng từ phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ; địa điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ và các loại hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng có thể nhận được từ phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ đối với hình thức khuyến mại quy định tại khoản 4 Điều 92 của Luật này;
d) Loại giải thưởng và giá trị của từng loại giải thưởng; thể lệ tham gia các chương trình khuyến mại, cách thức lựa chọn người trúng thưởng đối với các hình thức khuyến mại quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 92 của Luật này;
đ) Các chi phí mà khách hàng phải tự chịu đối với các hình thức khuyến mại quy định tại khoản 7, khoản 8 Điều 92 của Luật này."

Như vậy, Thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hoạt động khuyến mại phải phù hợp với nguyên tắc trên của luật định.

Thực hiện hoạt động khuyến mại không đăng ký có bị phạt không?

Thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại tại Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại và phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại tại Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

Do đó, chị cần nộp hồ sơ thông báo, đăng ký hoạt động khuyến mại tới Sở Công Thương để được áp dụng bán giảm giá các mặt hàng tồn kho. Nếu không thực hiện đúng về hoạt động khuyến mại này chị có thể bị phạt vi phạm hành chính tại khoản 1 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP bổ sung bởi điểm c khoản 24 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP như sau:

"Điều 33. Hành vi vi phạm về khuyến mại
...
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không thực hiện, thực hiện không đầy đủ hoặc thực hiện không đúng quy định về việc cung cấp, công khai thông tin về hoạt động khuyến mại khi thực hiện khuyến mại;
..."

Như vậy, chị có thể bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng cho hành vi vi phạm này.

Hoạt động khuyến mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những hoạt động khuyến mại nào sẽ bị cắt giảm thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại từ năm 2024?
Pháp luật
Doanh nghiệp chiết khấu thanh toán cho khách hàng khi mua hàng số lượng lớn hoặc thanh toán trước hạn thì có phải thông báo hoạt động khuyến mại không?
Pháp luật
Bán hàng cho nhà phân phối với giá 0đ có phải thực hiện đăng ký hoạt động khuyến mại hay không?
Pháp luật
Hoạt động khuyến mại hàng hóa mua 5 tặng 3 có phải đăng ký hoạt động khuyến mại theo quy định hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải thực hiện đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến hay không?
Pháp luật
Cách tính thời gian nộp hồ sơ thông báo hoạt động khuyến mại tại Sở Công thương TP.HCM qua Cổng dịch vụ công quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động khuyến mại tại các trung tâm đào tạo có hình thức là trung tâm giáo dục thường xuyên có bị coi là khuyến mại tại các trường học hay không?
Pháp luật
Ứng dụng khuyến mại trực tuyến là gì? Ứng dụng khuyến mại trực tuyến trên điện thoại di động được thực hiện thông báo bao nhiêu lần?
Pháp luật
Mẫu thông báo thực hiện khuyến mại mới nhất 2023? Tải mẫu thông báo thực hiện khuyến mại mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân có bắt buộc phải thông báo hoạt động khuyến mại hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khuyến mại
Hoàng Thanh Thanh Huyền Lưu bài viết
5,874 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào