Thư viện công cộng cấp huyện có chức năng như thế nào? Tài chính của thư viện công cộng cấp huyện có những nguồn thu nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì thư viện công cộng cấp huyện có chức năng như thế nào? Tài chính của thư viện công cộng cấp huyện có những nguồn thu nào? Câu hỏi của anh Nhật Tân đến từ Đồng Nai.

Thư viện công cộng cấp huyện có chức năng như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 13/2016/TT-BVHTTDL, có quy định về vị trí, chức năng của thư viện công cộng các cấp như sau:

Vị trí, chức năng của thư viện công cộng các cấp
1. Thư viện công cộng các cấp do Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định thành lập, có chức năng thu thập, bảo quản, tổ chức khai thác và sử dụng vốn tài liệu, bao gồm tài liệu trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; xây dựng, hình thành thói quen đọc trong nhân dân; tham gia xây dựng và tổ chức việc luân chuyển tài liệu xuống cơ sở.
2. Thư viện công cộng các cấp giữ vai trò phối hợp hoạt động trao đổi tài liệu, nghiệp vụ với các thư viện khác trên địa bàn, trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn về thư viện cấp tương ứng theo quy định của pháp luật; được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hoạt động bằng ngân sách nhà nước và các nguồn thu khác.

Như vậy, theo quy định trên thì Thư viện công cộng cấp huyện có chức năng là thu thập, bảo quản, tổ chức khai thác và sử dụng vốn tài liệu, bao gồm tài liệu trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; xây dựng, hình thành thói quen đọc trong nhân dân; tham gia xây dựng và tổ chức việc luân chuyển tài liệu xuống cơ sở.

Thư viện công cộng

Thư viện công cộng cấp huyện (Hình từ Internet)

Tài chính của thư viện công cộng cấp huyện có những nguồn thu nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 13/2016/TT-BVHTTDL, có quy định về kinh phí hoạt động như sau:

Kinh phí hoạt động
Nguồn tài chính của thư viện công cộng các cấp bao gồm nguồn ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
1. Nguồn ngân sách nhà nước cấp bao gồm:
a) Kinh phí hoạt động thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ, các dịch vụ sự nghiệp công và kế hoạch được giao;
b) Kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị, phương tiện vận chuyển tài liệu phục vụ lưu động, vốn tài liệu thư viện, tuyên truyền giới thiệu sách, báo, luân chuyển vốn tài liệu, phục vụ lưu động và ứng dụng công nghệ thông tin và các hoạt động sự nghiệp theo kế hoạch đã được giao hàng năm.
2. Nguồn thu khác bao gồm:
a) Thu từ phí làm thẻ thư viện;
b) Thu từ các hoạt động cung ứng dịch vụ thư viện-thông tin, dịch vụ hỗ trợ khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật;
c) Các khoản thu như nhận tài trợ, xã hội hóa, quà biếu, tặng của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Việc thu, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán.

Như vậy, theo quy định trên thì tài chính của thư viện công cộng cấp huyện có những nguồn thu sau:

- Nguồn ngân sách nhà nước cấp;

- Thu từ phí làm thẻ thư viện;

- Thu từ các hoạt động cung ứng dịch vụ thư viện-thông tin, dịch vụ hỗ trợ khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật;

- Các khoản thu như nhận tài trợ, xã hội hóa, quà biếu, tặng của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

Quan hệ công tác của thư viện công cộng cấp huyện được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 11 Thông tư 13/2016/TT-BVHTTDL, có quy định về quan hệ công tác của thư viện cấp huyện như sau:

Quan hệ công tác của thư viện cấp huyện
1. Chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động thư viện của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Phòng Văn hóa và Thông tin hoặc Trung tâm Văn hóa-Thông tin hoặc Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp huyện theo phân cấp.
2. Chịu sự kiểm tra, hướng dẫn của Phòng Văn hóa và Thông tin và hướng dẫn nghiệp vụ của thư viện cấp tỉnh theo sự phân công của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao.
3. Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các thư viện, phòng đọc sách ở cơ sở theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
4. Phối hợp công tác, trao đổi tài liệu với các thư viện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn huyện.

Như vậy, theo quy định trên thì quan hệ công tác của thư viện công cộng cấp huyện được quy định như sau:

- Chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động thư viện của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Phòng Văn hóa và Thông tin hoặc Trung tâm Văn hóa-Thông tin hoặc Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp huyện theo phân cấp.

- Chịu sự kiểm tra, hướng dẫn của Phòng Văn hóa và Thông tin và hướng dẫn nghiệp vụ của thư viện cấp tỉnh theo sự phân công của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao.

- Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các thư viện, phòng đọc sách ở cơ sở theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Phối hợp công tác, trao đổi tài liệu với các thư viện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn huyện.

Thư viện công cộng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp tỉnh cần đảm bảo diện tích không gian đọc tổng hợp bao nhiêu để có thể được thành lập?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp huyện tự chấm dứt hoạt động thư viện thì phải thông báo với cơ quan nào?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp tỉnh là gì? Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện công cộng cấp tỉnh ?
Pháp luật
Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng gì? Có những chức danh lãnh đạo nào?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp tỉnh khi xác định được vị trí độc lập ở trung tâm cộng đồng dân cư thì có thể thành lập hay chưa?
Pháp luật
Điều kiện thành lập thư viện công cộng cấp huyện được quy định như thế nào? Thư viện công cộng cấp huyện có các chức năng và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Tài liệu quý hiếm là gì? Việc sưu tầm tài liệu quý hiếm phải đáp ứng các tiêu chí gì và được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để thành lập thư viện công cộng cấp xã cần đáp ứng những yêu cầu gì? Tính loại hình thư viện đối với thư viện công cộng được quy định ra sao?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp xã có chức năng như thế nào? Tài chính của thư viện công cộng cấp xã có những nguồn thu nào?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp huyện có chức năng như thế nào? Tài chính của thư viện công cộng cấp huyện có những nguồn thu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện công cộng
1,762 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện công cộng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào