Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng gì? Có những chức danh lãnh đạo nào?

Cho tôi hỏi thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng gì? Có những chức danh lãnh đạo nào? Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có những trách nhiệm gì? Câu hỏi của anh N.M.K (Long An).

Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng gì?

Chức năng của thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quy định tại Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BVHTTDL như sau:

Chức năng
Thư viện cấp tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao (sau đây gọi là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), có chức năng xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, kết nối và tổ chức khai thác, sử dụng tài nguyên thông tin phù hợp với đặc điểm, yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thư viện cấp tỉnh có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, thư viện cấp tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao, có chức năng xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, kết nối và tổ chức khai thác, sử dụng tài nguyên thông tin phù hợp với đặc điểm, yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng gì? Có những chức danh lãnh đạo nào?

Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng gì? Có những chức danh lãnh đạo nào? (Hình từ internet)

Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có những trách nhiệm gì?

Trách nhiệm của thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quy định tại Điều 39 Luật Thư viện 2019 như sau:

Trách nhiệm của thư viện
1. Bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ thư viện được quy định tại Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và quy chế, nội quy thư viện.
2. Sử dụng hiệu quả nguồn lực trong thư viện.
3. Tổ chức hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thư viện theo quy định tại Luật này và hoạt động khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của thư viện.
4. Tổ chức dịch vụ thư viện; bố trí thời gian phục vụ phù hợp với điều kiện sinh hoạt, làm việc, học tập của người sử dụng thư viện.
5. Công bố nội quy, hướng dẫn sử dụng thư viện.
6. Công khai, minh bạch về tài nguyên thông tin và hoạt động của thư viện.
7. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hằng năm và khi được yêu cầu.
8. Quản lý, lưu giữ và tổ chức phục vụ tài nguyên thông tin hạn chế sử dụng theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và quy chế, nội quy thư viện.

Theo đó, thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có những trách nhiệm sau đây:

- Bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ thư viện được quy định tại Luật Thư viện 2019, quy định khác của pháp luật có liên quan và quy chế, nội quy thư viện.

- Sử dụng hiệu quả nguồn lực trong thư viện.

- Tổ chức hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thư viện theo quy định tại Luật Thư viện 2019 và hoạt động khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của thư viện.

- Tổ chức dịch vụ thư viện; bố trí thời gian phục vụ phù hợp với điều kiện sinh hoạt, làm việc, học tập của người sử dụng thư viện.

- Công bố nội quy, hướng dẫn sử dụng thư viện.

- Công khai, minh bạch về tài nguyên thông tin và hoạt động của thư viện.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hằng năm và khi được yêu cầu.

- Quản lý, lưu giữ và tổ chức phục vụ tài nguyên thông tin hạn chế sử dụng theo quy định của Luật Thư viện 2019, quy định khác của pháp luật có liên quan và quy chế, nội quy thư viện.

Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có những chức danh lãnh đạo nào?

Cơ cấu tổ chức của thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 09/2021/TT-BVHTTDL như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo thư viện cấp tỉnh có Giám đốc và các Phó Giám đốc theo quy định.
2. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc thư viện cấp tỉnh:
Thư viện cấp tỉnh có các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ để triển khai thực hiện hoạt động theo nhóm nhiệm vụ sau:
a) Nhóm nhiệm vụ kỹ thuật - nghiệp vụ: thực hiện các công việc về xây dựng, xử lý, tổ chức, bảo quản tài nguyên thông tin; hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ phát triển mạng lưới thư viện;
b) Nhóm nhiệm vụ công nghệ - truyền thông: thực hiện các công việc liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; quản trị cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin, liên thông, liên kết chia sẻ tài nguyên thông tin với các thư viện khác; thực hiện công tác truyền thông, vận động, xã hội hóa, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng thư viện và phát triển văn hóa đọc;
c) Nhóm nhiệm vụ phục vụ người sử dụng: thực hiện các công việc cung ứng tài nguyên thông tin theo hình thức phục vụ, nhóm đối tượng chuyên biệt hoặc loại hình tài nguyên thông tin; phát triển sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện; thực hiện đánh giá nhu cầu sử dụng thông tin của người sử dụng;
...

Theo đó, lãnh đạo thư viện cấp tỉnh có Giám đốc và các Phó Giám đốc theo quy định.

Thư viện công cộng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp tỉnh cần đảm bảo diện tích không gian đọc tổng hợp bao nhiêu để có thể được thành lập?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp huyện tự chấm dứt hoạt động thư viện thì phải thông báo với cơ quan nào?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp tỉnh là gì? Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện công cộng cấp tỉnh ?
Pháp luật
Thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng gì? Có những chức danh lãnh đạo nào?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp tỉnh khi xác định được vị trí độc lập ở trung tâm cộng đồng dân cư thì có thể thành lập hay chưa?
Pháp luật
Điều kiện thành lập thư viện công cộng cấp huyện được quy định như thế nào? Thư viện công cộng cấp huyện có các chức năng và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Tài liệu quý hiếm là gì? Việc sưu tầm tài liệu quý hiếm phải đáp ứng các tiêu chí gì và được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để thành lập thư viện công cộng cấp xã cần đáp ứng những yêu cầu gì? Tính loại hình thư viện đối với thư viện công cộng được quy định ra sao?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp xã có chức năng như thế nào? Tài chính của thư viện công cộng cấp xã có những nguồn thu nào?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp huyện có chức năng như thế nào? Tài chính của thư viện công cộng cấp huyện có những nguồn thu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện công cộng
726 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện công cộng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào