Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải được thực hiện ra sao?

Cho tôi hỏi để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải thì cần đáp ứng những điều kiện gì? Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Phong từ Hà Nội

Để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải thì cần đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 05/2018/TT-BGTVT quy định về điều kiện thành lập Hội đồng quản lý như sau:

Nguyên tắc, điều kiện thành lập
1. Nguyên tắc thành lập:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư phải thành lập Hội đồng quản lý để quyết định những vấn đề quan trọng trong quá trình hoạt động của đơn vị;
b) Căn cứ vào điều kiện cụ thể, yêu cầu quản lý, trường hợp cần thiết, các Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quy định việc thành lập Hội đồng quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc quy định tại điểm a Khoản 1 Điều này.
2. Điều kiện thành lập:
Các đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Khoản 1 Điều này phải đáp ứng đủ điều kiện được Nhà nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp và được cơ quan có thẩm quyền công nhận, quyết định giao tài sản theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên thì để thành lập Hội đồng quản lý thì đơn vị sự nghiệp công lập phải đáp ứng đủ điều kiện sau:

(1) Được Nhà nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp.

(2) Được cơ quan có thẩm quyền công nhận, quyết định giao tài sản theo quy định của pháp luật.

Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải được thực hiện ra sao?

Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải được thực hiện ra sao? (Hình từ Internet)

Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải được thực hiện ra sao?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 05/2018/TT-BGTVT quy định về thủ tục thành lập Hội đồng quản lý như sau:

Thủ tục thành lập
Đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư này lập hồ sơ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 6 Thông tư này để được xem xét, quyết định thành lập Hội đồng quản lý. Thủ tục thành lập thực hiện theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 03/2016/TT-BNV ngày 25/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về thành lập và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh đó, tại Điều 6 Thông tư 05/2018/TT-BGTVT quy định về thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý như sau:

Thẩm quyền quyết định thành lập
Bộ trưởng quyết định việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ quản lý, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý.

Từ quy định trên thì thủ tục thành lập Hội đồng quản lý được thực hiện theo Điều 4 Thông tư 03/2016/TT-BNV, cụ thể như sau:

Bước 1: Lập hồ sơ

Đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện quy định lập hồ sơ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh) để được xem xét, quyết định thành lập Hội đồng quản lý. Hồ sơ đề nghị gồm:

(1) Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý;

(2) Đề án thành lập Hội đồng quản lý;

(3) Dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý; trong đó, xác định rõ mối quan hệ giữa Hội đồng quản lý với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập và cơ quan quản lý cấp trên;

(4) Các tài liệu liên quan chứng minh đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư này;

(5) Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan có liên quan về việc thành lập Hội đồng quản lý;

(6) Các giấy tờ có liên quan khác (nếu có).

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Vụ Tổ chức cán bộ hoặc Ban Tổ chức cán bộ là tổ chức thẩm định đối với việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ, cơ quan Trung ương;

Sở Nội vụ là cơ quan thẩm định đối với việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Bước 3: Ra quyết đinh thành lập Hội đồng quản lý

Căn cứ vào điều kiện thành lập Hội đồng quản lý và văn bản đề nghị thành lập, văn bản thẩm định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, và ra quyết định thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 05/2018/TT-BGTVT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Quyết định mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển trung hạn và hàng năm của đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Quyết định chủ trương về xây dựng tổ chức bộ máy, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức, người lao động; tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, huy động các nguồn lực cần thiết để phát triển hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
4. Quyết định về định hướng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và phát triển khoa học công nghệ của đơn vị sự nghiệp công lập.
5. Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản lý, việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và chế độ chính sách đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
7. Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo cơ quan quản lý cấp trên về các hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
8. Định kỳ hoặc đột xuất yêu cầu người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập báo cáo về các hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
9. Thông qua việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị cấu thành của đơn vị sự nghiệp công lập; đề án xác định vị trí việc làm của đơn vị sự nghiệp công lập trước khi trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định.
10. Thông qua kế hoạch tài chính, mức phí của các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; các chỉ tiêu cơ bản trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và báo cáo quyết toán tài chính hàng năm của đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải có những nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định pháp luật nêu trên.

Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quyền hạn gì?
Pháp luật
Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có số lượng thành viên là bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc chuyên ngành công thương thực hiện những công việc, nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập gồm những đối tượng nào?
Pháp luật
Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng?
Pháp luật
Đề xuất quy trình thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực kế hoạch, đầu tư như thế nào?
Pháp luật
Quy trình thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp năm 2022?
Pháp luật
Đề án thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành tài nguyên và môi trường sẽ có những nội dung nào?
Pháp luật
Để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính phải đáp ứng điều kiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập
1,020 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào