Thủ tục tạm tái xuất đối với sản phẩm triển lãm ở nước ngoài phải thực hiện như thế nào? Có hạn chế nào đối với các sản phẩm mang đi triển lãm ở nước ngoài được không?

Tôi có 6 pho tượng bằng thạch cao (mỗi pho tượng cao 1.6m) và muốn gửi hàng đi triển lãm ở nước ngoài. Nhờ tư vấn giúp thủ tục để tạm xuất hàng đi, sau đó tái nhập về Việt Nam khi triển lãm kết thúc. Xin lưu ý là các pho tượng này thuộc sở hữu cá nhân, chứ không phải hàng của công ty.

Có hạn chế nào đối với các sản phẩm mang đi triển lãm ở nước ngoài được không?

Căn cứ Điều 135 Luật Thương mại 2005 quy định về hàng hóa, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài như sau:

"Điều 135. Hàng hóa, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài
1. Tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ đều được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm xuất khẩu theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm xuất khẩu chỉ được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài khi được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
3. Thời hạn tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài là một năm kể từ ngày hàng hóa được tạm xuất khẩu; nếu quá thời hạn nói trên mà chưa được tái nhập khẩu thì hàng hóa đó phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
4. Việc tạm xuất, tái nhập hàng hóa tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật về hải quan và các quy định khác của pháp luật có liên quan."

Theo đó, tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ đều được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm xuất khẩu theo quy định của pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 69/2018/NĐ-CP.

Thủ tục tạm tái xuất đối với sản phẩm triển lãm ở nước ngoài phải thực hiện như thế nào?

Sản phẩm triển lãm tại nước ngoài

Thủ tục tạm tái xuất đối với sản phẩm triển lãm ở nước ngoài phải thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 53 Nghị định 08/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 26 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP) quy định hồ sơ hải quan đối với hàng hóa tạm nhập - tái xuất như sau:

“Điều 53. Thủ tục hải quan đối với hàng hóa tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập để tổ chức hoặc tham dự hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm
2. Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa tạm xuất - tái nhập:
a) Tờ khai hải quan theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành;
b) Văn bản có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về tổ chức hoặc tham dự hội chợ, triển lãm (trừ tạm xuất - tái nhập để giới thiệu sản phẩm): 01 bản chụp;
c) Giấy phép xuất khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật có liên quan: 01 bản chính.
3. Địa điểm làm thủ tục hải quan: Thực hiện tại Chi cục Hải quan nơi có hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm hoặc Chi cục Hải quan cửa khẩu hoặc Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh hoặc Chi cục quản lý doanh nghiệp chế xuất đối với trường hợp doanh nghiệp chế xuất đưa hàng hóa vào nội địa hoặc ra nước ngoài để tổ chức hoặc tham dự hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm."
4. Thời hạn tái xuất, tái nhập:
a) Hàng hóa tạm nhập khẩu để tổ chức hoặc tham dự hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm tại Việt Nam phải được tái xuất khẩu trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm đã đăng ký với cơ quan hải quan;
b) Thời hạn tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài là một năm, kể từ ngày hàng hóa được tạm xuất khẩu; nếu quá thời hạn nêu trên mà chưa được tái nhập khẩu thì hàng hóa đó phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam”

Theo đó, đối với sản phẩm dùng cho mục đích triển lãm ở nước ngoài bạn có thể căn cứ vào quy định nêu trên để thực hiện thủ tục tạm nhập tái xuất đối với sản phẩm của mình.

Có những yêu cầu cụ thể nào đối với sản phẩm mang đi triển lãm hay không?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 23/2019/NĐ-CP quy định về điều kiện đối với sản phẩm triển lãm như sau:

"Điều 8. Điều kiện đối với tác phẩm, hiện vật, tài liệu, địa điểm triển lãm
Tác phẩm, hiện vật, tài liệu, địa điểm triển lãm phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không có một trong các nội dung:
a) Tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc;
b) Tiết lộ bí mật của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định;
c) Kích động chiến tranh, gây thù hận giữa các dân tộc và nhân dân các nước; gây chia rẽ tôn giáo, mất đoàn kết dân tộc; truyền bá tư tưởng phản động;
d) Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa; vu khống, xâm hại uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;
đ) Vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, an ninh trật tự, tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái.
2. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không thuộc trường hợp bị đình chỉ lưu hành, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu.
3. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm phải phù hợp với chủ đề, nội dung của triển lãm; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp.
4. Địa điểm triển lãm phải phù hợp với quy mô triển lãm, bảo đảm các điều kiện về trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ."
Triển lãm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng của doanh nghiệp chế xuất mang đi hội chợ triển lãm, sau đó tặng cho khách hàng có phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng và nộp thuế xuất nhập khẩu không?
Pháp luật
Sản phẩm triển lãm dưới dạng hành lý ký gửi có phải đóng thuế khi xuất cảnh, nhập cảnh không? Những sản phẩm nào không được phép mang đi triển lãm?
Pháp luật
Quy định của pháp luật trong việc ký hợp đồng hợp tác tổ chức triển lãm ra sao? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép tổ chức triển lãm?
Pháp luật
Thủ tục tạm tái xuất đối với sản phẩm triển lãm ở nước ngoài phải thực hiện như thế nào? Có hạn chế nào đối với các sản phẩm mang đi triển lãm ở nước ngoài được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Triển lãm
2,907 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Triển lãm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào