Sản phẩm triển lãm dưới dạng hành lý ký gửi có phải đóng thuế khi xuất cảnh, nhập cảnh không? Những sản phẩm nào không được phép mang đi triển lãm?

Thời gian sắp tới, khách có mong muốn mang một số lượng khá lớn (trên 100 cái) nón vải và ly thủy tinh (shot glasses) nhập cảnh vào Việt Nam, sau khi hội nghị kết thúc, khách sẽ mang về nước, hàng hóa sẽ đi cùng chuyến bay với khách dưới dạng hành lý ký gửi.Anh/Chị vui lòng cho em biết thủ tục xuất - nhập cảnh của hàng hóa đó như thế nào? Em được biết dựa trên hóa đơn các món hàng, nếu giá trị hơn 10 triệu VND thì khách sẽ phải đóng thuế nhập cảnh, như vậy khi xuất cảnh, khách có phải đóng thuế không ạ?

Tổ chức, cá nhân khi tổ chức khi tham gia tổ chức triển lãm thì cần có trách nhiệm gì?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 23/2019/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của tổ chức triển lãm như sau:

"Điều 7. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tổ chức, tham gia tổ chức hoạt động triển lãm
1. Chỉ được tổ chức triển lãm khi có Giấy phép (đối với triển lãm phải xin cấp Giấy phép) hoặc sau thời hạn quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 17 Nghị định này mà cơ quan tiếp nhận Thông báo không có ý kiến trả lời bằng văn bản (đối với triển lãm phải gửi Thông báo).
2. Thực hiện triển lãm theo đúng nội dung đã được ghi trong Giấy phép hoặc Thông báo.
3. Tuân thủ các quy định về nếp sống văn minh, an ninh, trật tự; phòng chống cháy nổ và các quy định khác của pháp luật.
4. Tuân thủ quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và chịu trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động triển lãm.
5. Thực hiện các hoạt động phối hợp trong triển lãm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật về các hoạt động đó. Tuân thủ các quy định về tổ chức triển lãm tại nước sở tại khi tổ chức, tham gia tổ chức triển lãm tại nước ngoài.
6. Trường hợp triển lãm do nhiều cá nhân hoặc nhiều tổ chức phối hợp thực hiện thì các cá nhân, tổ chức đó phải thống nhất ủy quyền bằng văn bản cho 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm đại diện. Cá nhân, tổ chức đại diện chịu trách nhiệm ký tên, đóng dấu (nếu có), nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, gửi Thông báo, chịu trách nhiệm về nội dung kê khai.
7. Giải trình bằng văn bản về các nội dung của triển lãm khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện có dấu hiệu vi phạm."

Những sản phẩm nào không được phép mang đi triển lãm?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 23/2019/NĐ-CP quy định về điều kiện đối với sản phẩm triển lãm như sau:

"Điều 8. Điều kiện đối với tác phẩm, hiện vật, tài liệu, địa điểm triển lãm
Tác phẩm, hiện vật, tài liệu, địa điểm triển lãm phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không có một trong các nội dung:
a) Tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc;
b) Tiết lộ bí mật của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định;
c) Kích động chiến tranh, gây thù hận giữa các dân tộc và nhân dân các nước; gây chia rẽ tôn giáo, mất đoàn kết dân tộc; truyền bá tư tưởng phản động;
d) Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa; vu khống, xâm hại uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;
đ) Vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, an ninh trật tự, tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái.
2. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không thuộc trường hợp bị đình chỉ lưu hành, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu.
3. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm phải phù hợp với chủ đề, nội dung của triển lãm; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp.
4. Địa điểm triển lãm phải phù hợp với quy mô triển lãm, bảo đảm các điều kiện về trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ."

Như vậy, nếu sản phẩm triển lãm có những nội dung không được phép với điều kiện nêu trên thì không được mang đi triển lãm

Sản phẩm triển lãm dưới dạng hàng lý ký gửi có phải đóng thuế khi xuất cảnh, nhập cảnh không

Sản phẩm triển lãm

Sản phẩm triển lãm dưới dạng hành lý ký gửi có phải đóng thuế khi xuất cảnh, nhập cảnh không?

Căn cứ Điều 6 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP quy định về miễn thuế đối với hành lý của người nhập cảnh, xuất cảnh như sau:

"Điều 6. Miễn thuế đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh
1. Người nhập cảnh bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu (trừ giấy thông hành dùng cho việc xuất cảnh, nhập cảnh), do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, có hành lý mang theo người, hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi được miễn thuế nhập khẩu cho từng lần nhập cảnh theo định mức như sau:
a) Rượu từ 20 độ trở lên: 1,5 lít hoặc rượu dưới 20 độ: 2,0 lít hoặc đồ uống có cồn, bia: 3,0 lít.
Đối với rượu, nếu người nhập cảnh mang nguyên chai, bình, lọ, can (sau đây viết tắt là chai) có dung tích lớn hơn dung tích quy định nhưng không vượt quá 01 lít thì được miễn thuế cả chai. Trường hợp vượt quá 01 lít thì phần vượt định mức phải nộp thuế theo quy định của pháp luật;
b) Thuốc lá điếu: 200 điếu hoặc thuốc lá sợi: 250 gam hoặc xì gà: 20 điếu;
c) Đồ dùng cá nhân với số lượng, chủng loại phù hợp với mục đích chuyến đi;
d) Các vật phẩm khác ngoài hàng hóa quy định tại các điểm a, b, và c khoản này (không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) có tổng trị giá hải quan không quá 10.000.000 đồng Việt Nam;
Trường hợp vượt định mức phải nộp thuế, người nhập cảnh được chọn vật phẩm để miễn thuế trong trường hợp hành lý mang theo gồm nhiều vật phẩm
...
3. Người xuất cảnh bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, có hành lý mang theo người, hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi, không thuộc Danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu hoặc xuất khẩu có điều kiện theo quy định của pháp luật, được miễn thuế xuất khẩu không hạn chế định mức.
...”

Theo quy định trên, nếu khách hàng của bạn mang theo sản phẩm triển lãm có tổng giá trị vượt quá 10.000.000 đồng Việt Nam thì phải đóng thuế. Tuy nhiên khi xuất cảnh về nước thì sẽ không cần phải đóng thuế do không giới hạn định mức đối với hàng hóa miễn không thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật.

Triển lãm
Tổ chức triển lãm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng của doanh nghiệp chế xuất mang đi hội chợ triển lãm, sau đó tặng cho khách hàng có phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng và nộp thuế xuất nhập khẩu không?
Pháp luật
Sản phẩm triển lãm dưới dạng hành lý ký gửi có phải đóng thuế khi xuất cảnh, nhập cảnh không? Những sản phẩm nào không được phép mang đi triển lãm?
Pháp luật
Người tổ chức triển lãm nhưng không làm đúng theo nội dung trong Thông báo tổ chức thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Quy định của pháp luật trong việc ký hợp đồng hợp tác tổ chức triển lãm ra sao? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép tổ chức triển lãm?
Pháp luật
Mẫu Thông báo tổ chức triển lãm theo quy định hiện nay là mẫu nào? Gửi Thông báo tổ chức triển lãm bằng cách nào?
Pháp luật
Triển lãm là gì? Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép tổ chức triển lãm mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Để Thông báo tổ chức triển lãm đến cơ quan có thẩm quyền thì phải thực hiện thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục tạm tái xuất đối với sản phẩm triển lãm ở nước ngoài phải thực hiện như thế nào? Có hạn chế nào đối với các sản phẩm mang đi triển lãm ở nước ngoài được không?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục xin cấp Giấy phép tổ chức triển lãm như thế nào? Ai có thẩm quyền cấp Giấy phép tổ chức triển lãm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Triển lãm
820 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Triển lãm Tổ chức triển lãm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào