Thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân gồm những gì? Nếu muốn đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân thì phải gửi cho ai?

Tôi muốn hỏi liên quan đến doanh nghiệp tư nhân, về mua bán doanh nghiệp tư nhân được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành? Hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Nếu muốn đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân thì phải gửi cho ai? Và tôi nghe nói có quy định về thực hiện quyền của chủ doanh nghiệp tư nhân trong một số trường hợp đặc biệt?

Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể bán doanh nghiệp của mình cho người khác được hay không?

Theo quy định của luật doanh nghiệp 2020 thì việc mua bán này chỉ đặt ra đối với doanh nghiệp tư nhân, được quy định tại Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

"Điều 192. Bán doanh nghiệp tư nhân
1. Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp tư nhân của mình cho cá nhân, tổ chức khác.
2. Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.
3. Chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua doanh nghiệp tư nhân phải tuân thủ quy định của pháp luật về lao động.
4. Người mua doanh nghiệp tư nhân phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật này."

Như vậy, chủ doanh nghiệp tư nhân được phép bán doanh nghiệp của mình cho cá nhân khác và thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân.

Thủ tục mua bán công ty được quy định như thế nào?

Thủ tục mua bán công ty được quy định như thế nào?

Hồ sơ, thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Nếu muốn đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân thì phải gửi cho ai?

Theo quy định tại Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chết như sau:

- Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bán, tặng cho doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân chết thì người mua, người được tặng cho, người thừa kế phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

+ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán, người tặng cho và người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân đối với trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp tư nhân; chữ ký của người thừa kế đối với trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết;

+ Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân, người thừa kế;

+ Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân; hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho doanh nghiệp tư nhân; bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Cũng theo Điều 55 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân như sau:

Trường hợp tăng, giảm vốn đầu tư đã đăng ký, chủ doanh nghiệp tư nhân phải gửi Thông báo về việc thay đổi vốn đầu tư đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Sau khi nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Các trường hợp đặc biệt nào mà chủ doanh nghiệp vẫn có thể thực hiện được quyền của mình?

Theo Điều 193 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định thực hiện quyền của chủ doanh nghiệp tư nhân trong một số trường hợp đặc biệt:

- Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc thì ủy quyền cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

- Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết thì người thừa kế hoặc một trong những người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật là chủ doanh nghiệp tư nhân theo thỏa thuận giữa những người thừa kế. Trường hợp những người thừa kế không thỏa thuận được thì đăng ký chuyển đổi thành công ty hoặc giải thể doanh nghiệp tư nhân đó.

- Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì tài sản của chủ doanh nghiệp tư nhân được xử lý theo quy định của pháp luật về dân sự.

- Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì quyền và nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp tư nhân được thực hiện thông qua người đại diện.

- Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bị Tòa án cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thuộc phạm vi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp tư nhân tạm ngừng, chấm dứt kinh doanh ngành, nghề có liên quan theo quyết định của Tòa án hoặc chuyển nhượng doanh nghiệp tư nhân cho cá nhân, tổ chức khác.

Chủ doanh nghiệp tư nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có được cho thuê toàn bộ doanh nghiệp của mình không? Tải mẫu Thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân ở đâu?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lợi tức của doanh nghiệp tư nhân không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân góp vốn vào công ty cổ phần có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân gồm những gì? Nếu muốn đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân thì phải gửi cho ai?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân đã được xóa nợ tiền thuế thì có thể thành lập công ty mới hay không? Nếu có thì cần đảm bảo gì?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Trường hợp nào được thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân được phép thai khác những thông tin nào của khách hàng? Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân tự ý cung cấp thông tin khách hàng cho người khác có bị xử lý không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân bán doanh nghiệp của mình cho người khác thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân kiểm toán có bắt buộc phải làm Giám đốc của doanh nghiệp theo quy định hay không?
Pháp luật
Đăng ký doanh nghiệp tư nhân thì có cần giấy tờ pháp lý cá nhân hay không? Thông tin cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân có cần được ghi trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ doanh nghiệp tư nhân
5,802 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ doanh nghiệp tư nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào