Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm sẽ được thực hiện tại địa điểm nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm. Cho tôi hỏi thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm sẽ được thực hiện tại địa điểm nào? Câu hỏi của anh Thành Phương ở Đà Nẵng.

Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công có được áp dụng đối với tàu thuyền buồm không?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 77/2017/NĐ-CP quy định về đối tượng áp dụng thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công như sau:

Đối tượng áp dụng thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công
1. Tàu cá Việt Nam.
2. Tàu thuyền nước ngoài vì lý do khẩn cấp xin vào tránh trú bão, cấp cứu thuyền viên, hành khách hoặc bị tai nạn.
3. Tàu thuyền không thực hiện được thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử do Cổng thông tin một cửa quốc gia hoặc Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử cảng biển có sự cố.
4. Thuyền viên Việt Nam.
5. Hành khách Việt Nam và nước ngoài.

Theo quy định trên, thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công sẽ được áp dụng đối với tàu thuyền buồm .

Tàu thuyền buồm

Tàu thuyền buồm (Hình từ Internet)

Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm sẽ được thực hiện tại địa điểm nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Nghị định 77/2017/NĐ-CP quy định về thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền và người đi trên tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền như sau:

Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền và người đi trên tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền
1. Địa điểm, thành phần hồ sơ, thời hạn thực hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định này.
...

Theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 77/2017/NĐ-CP quy định về địa điểm thực hiện thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh như sau:

Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh
1. Địa điểm thực hiện
a) Tại trụ sở chính hoặc văn phòng đại diện của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa;
b) Tại tàu theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động hàng hải;
c) Ngoài các trường hợp thực hiện thủ tục tại tàu theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động hàng hải, Biên phòng cửa khẩu cảng thông báo, thống nhất với Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa thực hiện thủ tục biên phòng tại tàu trong các trường hợp sau:
Có người trốn trên tàu;
Tàu thuyền có dấu hiệu rõ ràng vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự;
Có căn cứ xác định việc khai báo không đầy đủ, không chính xác về thuyền viên, hành khách;
Có căn cứ xác định thuyền viên, hành khách sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế giả mạo để nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh.
...

Theo đó, thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm sẽ được thực hiện tại trụ trụ sở chính hoặc văn phòng đại diện của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa; hoặc tại tàu theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động hàng hải.

Ngoài ra, thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm còn được thực hiện tại tại tàu theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động hàng hải, Biên phòng cửa khẩu cảng thông báo, thống nhất với Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa thực hiện thủ tục biên phòng tại tàu trong các trường hợp như:

+ Có người trốn trên tàu.

+ Tàu thuyền có dấu hiệu rõ ràng vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự.

+ Có căn cứ xác định việc khai báo không đầy đủ, không chính xác về thuyền viên, hành khách.

+ Có căn cứ xác định thuyền viên, hành khách sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế giả mạo để nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh.

Người không có hộ chiếu thuyền viên có được đi trên tàu thuyền buồm không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 77/2017/NĐ-CP về thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền và người đi trên tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền như sau:

Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền và người đi trên tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền
...
2. Người đi trên tàu thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, du thuyền không có hộ chiếu thuyền viên hoặc sổ thuyền viên và không được định biên thuyền bộ theo quy định của pháp luật về hàng hải phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp khi nhập cảnh, trừ trường hợp thuộc diện được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam.
...

Như vậy, người không có hộ chiếu thuyền viên được đi trên tàu thuyền buồm.

Tuy nhiên người này phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp khi nhập cảnh, trừ trường hợp thuộc diện được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Thủ tục biên phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể làm thủ tục biên phòng điện tử không? Có phải thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền vào giờ hành chính không?
Pháp luật
Thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử được áp dụng cho những đối tượng nào? Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử là khi nào?
Pháp luật
Khi thực hiện thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công thì doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách phải nộp cho Biên phòng cửa khẩu cảng các loại giấy tờ nào?
Pháp luật
Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền chuyển cảng được thực hiện tại địa điểm nào?
Pháp luật
Địa điểm thực hiện thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền nhập cảnh được quy định thế nào?
Pháp luật
Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền là khi nào? Trong thực hiện thủ tục biên phòng thì Biên phòng cửa khẩu cảng có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quy định phải đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Người làm thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền được sửa chữa, bổ sung hồ sơ điện tử trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Nội dung khai báo trên Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa dự kiến đến cửa khẩu cảng gồm những gì?
Pháp luật
Người làm thủ tục biên phòng điện tử đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa đến cửa khẩu cảng được bổ sung hồ sơ điện tử trong các trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục biên phòng
853 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục biên phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào