Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền là khi nào? Trong thực hiện thủ tục biên phòng thì Biên phòng cửa khẩu cảng có những trách nhiệm gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến thủ tục biên phòng. Cho tôi hỏi thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền là khi nào? Trong thực hiện thủ tục biên phòng thì Biên phòng cửa khẩu cảng có những trách nhiệm gì? Câu hỏi của anh Hoàng Phi ở Đà Nẵng.

Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền là khi nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 77/2017/NĐ-CP quy định về thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng như sau:

Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng
1. Đối với tàu thuyền
a) Thời điểm xác định hoàn thành thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử là thời điểm người làm thủ tục nhận được xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng điện tử đối tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, chuyển cảng;
b) Thời điểm xác định hoàn thành thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công là thời điểm Biên phòng cửa khẩu cảng thực hiện kiểm chứng xong vào bản khai chung đối với tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; niêm phong hồ sơ chuyển cảng đối với tàu thuyền chuyển cảng đi; tiếp nhận, kiểm tra xong hồ sơ chuyển cảng đối với tàu thuyền chuyển cảng đến.
...

Theo quy định trên, thời điểm xác định hoàn thành thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử là thời điểm người làm thủ tục nhận được xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng điện tử đối tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, chuyển cảng.

Thời điểm xác định hoàn thành thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công là thời điểm Biên phòng cửa khẩu cảng thực hiện kiểm chứng xong vào bản khai chung đối với tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; niêm phong hồ sơ chuyển cảng đối với tàu thuyền chuyển cảng đi; tiếp nhận, kiểm tra xong hồ sơ chuyển cảng đối với tàu thuyền chuyển cảng đến.

Thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền

Thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền (Hình từ Internet)

Trong thực hiện thủ tục biên phòng thì Biên phòng cửa khẩu cảng có những trách nhiệm gì?

Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 77/2017/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Biên phòng cửa khẩu cảng như sau:

Trách nhiệm trong thực hiện thủ tục biên phòng
1. Trách nhiệm của Biên phòng cửa khẩu cảng
a) Thực hiện thủ tục biên phòng 24/24 giờ hằng ngày;
b) Tiếp nhận, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ và kiểm chứng theo quy định các loại giấy tờ do người làm thủ tục nộp và xuất trình;
c) Sau khi hoàn thành thủ tục biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng phải trả lại giấy tờ do người làm thủ tục xuất trình, trừ trường hợp có quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm đối với giấy tờ đó theo quy định của pháp luật để đảm bảo việc xử lý vi phạm hoặc tạm giữ giấy tờ cho đến khi cá nhân, tổ chức vi phạm chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền;
d) Tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền được pháp luật quy định các đề nghị của người làm thủ tục.
...

Theo đó, trong thực hiện thủ tục biên phòng thì Biên phòng cửa khẩu cảng có những trách nhiệm được quy định tại khoản 1 Điều 9 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm là thực hiện thủ tục biên phòng 24/24 giờ hằng ngày. Và tiếp nhận, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ và kiểm chứng theo quy định các loại giấy tờ do người làm thủ tục biên phòng nộp và xuất trình.

Đồng thời sau khi hoàn thành thủ tục biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng phải trả lại giấy tờ do người làm thủ tục xuất trình.

Trừ trường hợp có quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm đối với giấy tờ đó theo quy định của pháp luật để đảm bảo việc xử lý vi phạm hoặc tạm giữ giấy tờ cho đến khi cá nhân, tổ chức vi phạm chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Trách nhiệm của người làm thủ tục biên phòng được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 77/2017/NĐ-CP về trách nhiệm của người làm thủ tục như sau:

Trách nhiệm trong thực hiện thủ tục biên phòng
...
2. Trách nhiệm của người làm thủ tục
a) Khai, nộp và xuất trình các loại giấy tờ theo quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan;
b) Thực hiện các quyết định và yêu cầu của Biên phòng cửa khẩu cảng theo quy định của pháp luật khi làm thủ tục biên phòng;
c) Trước, trong hoặc sau khi làm thủ tục biên phòng, nếu phát hiện người trốn trên tàu thuyền, thuyền trưởng phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết theo từng trường hợp và điều kiện cụ thể tiến hành lập hồ sơ, bảo vệ tài liệu, vật chứng, quản lý, giám sát chặt chẽ người trốn trên tàu thuyền, đồng thời thông báo ngay cho Biên phòng cửa khẩu cảng để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Như vậy, khi làm thủ tục biên phòng thì người làm thủ tục có những trách nhiệm được quy định tại khoản 2 Điều 9 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm khai, nộp và xuất trình các loại giấy tờ theo quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Thủ tục biên phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể làm thủ tục biên phòng điện tử không? Có phải thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền vào giờ hành chính không?
Pháp luật
Thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử được áp dụng cho những đối tượng nào? Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử là khi nào?
Pháp luật
Khi thực hiện thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công thì doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách phải nộp cho Biên phòng cửa khẩu cảng các loại giấy tờ nào?
Pháp luật
Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền chuyển cảng được thực hiện tại địa điểm nào?
Pháp luật
Địa điểm thực hiện thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền nhập cảnh được quy định thế nào?
Pháp luật
Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền là khi nào? Trong thực hiện thủ tục biên phòng thì Biên phòng cửa khẩu cảng có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quy định phải đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Người làm thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền được sửa chữa, bổ sung hồ sơ điện tử trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Nội dung khai báo trên Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa dự kiến đến cửa khẩu cảng gồm những gì?
Pháp luật
Người làm thủ tục biên phòng điện tử đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa đến cửa khẩu cảng được bổ sung hồ sơ điện tử trong các trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục biên phòng
996 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục biên phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào