Việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp được cơ quan điều tra thực hiện như thế nào?

Cho hỏi việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp được cơ quan điều tra thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Quang tại Hà Nội

Nhà xuất khẩu mới có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp hay không?

Căn cứ Điều 65 Nghị định 10/2018/NĐ-CP có quy định như sau:

Xác định nhà xuất khẩu mới
1. Nhà xuất khẩu mới là nhà sản xuất, xuất khẩu của nước xuất khẩu bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và không xuất khẩu hàng hóa bị điều tra vào lãnh thổ Việt Nam trong thời kỳ điều tra ban đầu.
2. Nhà xuất khẩu mới có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Nhà xuất khẩu mới không có mối quan hệ với các nhà sản xuất, xuất khẩu đang bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này;
b) Nhà xuất khẩu mới thực sự xuất khẩu hàng hóa đó vào lãnh thổ Việt Nam sau thời kỳ điều tra mà Cơ quan điều tra xác định trong vụ việc điều tra ban đầu;
c) Khối lượng, số lượng xuất khẩu vào Việt Nam tính đến thời điểm nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát phải đủ lớn để Cơ quan điều tra có thể xác định được giá xuất khẩu hợp lý.
3. Nhà xuất khẩu mới có thể nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát sau khi quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực.

Như vậy, trước hết cần phải xác định Nhà xuất khẩu mới là nhà sản xuất, xuất khẩu của nước xuất khẩu bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và không xuất khẩu hàng hóa bị điều tra vào lãnh thổ Việt Nam trong thời kỳ điều tra ban đầu.

Nhà xuất khẩu mới có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp. Chỉ khi có đủ 3 điều kiện sau:

- Nhà xuất khẩu mới không có mối quan hệ với các nhà sản xuất, xuất khẩu đang bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp theo quy định;

- Nhà xuất khẩu mới thực sự xuất khẩu hàng hóa đó vào lãnh thổ Việt Nam sau thời kỳ điều tra mà Cơ quan điều tra xác định trong vụ việc điều tra ban đầu;

- Khối lượng, số lượng xuất khẩu vào Việt Nam tính đến thời điểm nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát phải đủ lớn để Cơ quan điều tra có thể xác định được giá xuất khẩu hợp lý.

Việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp được cơ quan điều tra thực hiện như thế nào?

Việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp được cơ quan điều tra thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp được cơ quan điều tra thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 82 Luật Quản lý ngoại thương 2017 có quy định như sau:

Rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá
...
3. Việc rà soát đối với nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài không bán hàng hóa bị điều tra vào lãnh thổ Việt Nam trong giai đoạn điều tra ban đầu nhưng sau đó xuất khẩu hàng hóa đó vào lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi là nhà xuất khẩu mới) được thực hiện như sau:
a) Nhà xuất khẩu mới có thể nộp hồ sơ yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành rà soát và xác định mức thuế chống bán phá giá riêng;
b) Căn cứ vào kết quả rà soát của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định áp dụng mức thuế chống bán phá giá riêng cho nhà xuất khẩu mới được rà soát;
c) Thời hạn rà soát đối với nhà xuất khẩu mới là không quá 03 tháng kể từ ngày có quyết định rà soát, trong trường hợp cần thiết có thể gia hạn 01 lần nhưng không quá 03 tháng.

Đồng thời khoản 3 Điều 90 Luật Quản lý ngoại thương 2017 có quy định:

Rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp
...
3. Việc rà soát nhà xuất khẩu mới được thực hiện như sau:
a) Nhà xuất khẩu mới có thể nộp hồ sơ yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành rà soát và xác định mức thuế chống trợ cấp riêng;
b) Căn cứ vào kết quả rà soát của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định áp dụng mức thuế chống trợ cấp riêng cho nhà xuất khẩu mới được rà soát;
c) Thời hạn rà soát đối với nhà xuất khẩu mới là không quá 03 tháng kể từ ngày có quyết định rà soát, trong trường hợp cần thiết có thể gia hạn một lần nhưng không quá 03 tháng.

Như vậy, đối với nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài không bán hàng hóa bị điều tra vào lãnh thổ Việt Nam trong giai đoạn điều tra ban đầu nhưng sau đó xuất khẩu hàng hóa đó vào lãnh thổ Việt Nam. Thì cơ quan điều tra tiến hành rà soát nhà xuất khẩu mới nhằm áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp phù hợp.

Sau khi có kết quả rà soát nhà sản xuất mới, thì cơ quan có thẩm quyền có thể ban hành quyết định gì?

Căn cứ Điều 67 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Quyết định về kết quả rà soát nhà xuất khẩu mới
Căn cứ kết luận rà soát nhà xuất khẩu mới của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành một trong các quyết định sau đây:
1. Áp dụng biện pháp chống bán phá giá riêng, chống trợ cấp riêng đối với nhà xuất khẩu mới;
2. Tiếp tục áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đang có hiệu lực trong trường hợp nhà xuất khẩu mới rút Hồ sơ yêu cầu rà soát hoặc không hợp tác trong quá trình rà soát.

Như vậy, tùy thuộc vào kết luận và hành vi của bên nhà sản xuất mới mà Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành một trong các quyết định sau đây:

- Áp dụng biện pháp chống bán phá giá riêng, chống trợ cấp riêng đối với nhà xuất khẩu mới;

- Tiếp tục áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp

Biện pháp chống bán phá giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thương nhân được xem xét không áp dụng áp dụng biện pháp chống bán phá giá dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Nội dung quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá bao gồm những gì?
Pháp luật
Việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp được cơ quan điều tra thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Biện pháp cam kết loại trừ hành vi bán phá giá, trợ cấp có thể bị hủy bỏ hay không? Hành vi nào được xem là vi phạm biện pháp cam kết loại trừ hành vi bán phá giá, trợ cấp?
Pháp luật
Sau khi có kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, cơ quan có thẩm quyền có phải chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá không?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá trong phòng vệ thương mại bao gồm những loại giấy tờ gì?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình, thủ tục rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá với các sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp chống bán phá giá
655 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp chống bán phá giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào