Từ ngày 1/7/2024 có còn áp dụng phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không?

Từ ngày 1/7/2024 có còn áp dụng phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không? Câu hỏi từ anh P.V.B - TPHCM.

Trước 1/7/2024 nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục II Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC thì hiện nay nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi như sau:

- Mức phụ cấp 25% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng, các học viện, trường bồi dưỡng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các trường chính trị của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(trừ nhà giáo giảng dạy trong các trường sư phạm, khoa sư phạm và nhà giáo dạy môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh)

- Mức phụ cấp 40% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường sư phạm, khoa sư phạm (đại học, cao đẳng, trung học), trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo và nhà giáo dạy môn chính trị trong các trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề;

- Mức phụ cấp 45% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng;

Cách tính phụ cấp ưu đãi của giảng viên đại học công lập như sau:

Mức phụ cấp ưu đãi được hưởng = Mức lương tối thiểu chung x [hệ số lương theo ngạch, bậc hiện hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) + % (quy theo hệ số) phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)] x tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi.

Từ ngày 1/7/2024 có còn áp dụng phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không?

Từ ngày 1/7/2024 có còn áp dụng phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không? (Hình từ Internet)

Từ ngày 1/7/2024 có còn áp dụng phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không?

Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó bao gồm nội dung về thực hiện chính sách tiền lương từ 01/7/2024.

Căn cứ tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định như sau:

3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
...
d) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương
- Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).
- Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...). Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).
- Quy định mới chế độ phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính đối với cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.
...

Theo đó, từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề sẽ được gộp với phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm và được gọi chung với tên gọi mới là phụ cấp theo nghề.

Phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không bị bãi bỏ nhưng sẽ có tên gọi mới là phụ cấp theo nghề, đồng thời còn được gộp lại với phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm.

Khoản phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập có phải đóng bảo hiểm không?

Căn cứ Mục III Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC quy định như sau:

PHƯƠNG THỨC VÀ NGUỒN CHI TRẢ
1. Phương thức chi trả
Phụ cấp này được trả cùng kỳ lương hàng tháng (kể cả thời gian nghỉ hè) và không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
2. Nguồn chi trả
Nguồn kinh phí chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi được sử dụng từ nguồn thu sự nghiệp của cơ sở giáo dục theo quy định và nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp theo các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện cải cách tiền lương.

Vậy, có thể thấy khoản phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập được trả cùng kỳ lương hàng tháng (kể cả thời gian nghỉ hè) và không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Phụ cấp ưu đãi
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức làm nghề khảo sát tại Liên đoàn khảo sát Khí tượng Thủy văn được hưởng phụ cấp ưu đãi bao nhiêu?
Pháp luật
Phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nghề của giáo viên có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?
Pháp luật
Thống kê viên trình độ cao đẳng được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề là bao nhiêu? Tính phụ cấp ưu đãi này như thế nào?
Pháp luật
Thống kê viên trung cấp có được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề hay không? Nếu có thì mức hưởng là bao nhiêu?
Pháp luật
Từ ngày 1/7/2024 có còn áp dụng phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không?
Pháp luật
Khi nào tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học? Giáo viên mầm non bị bãi bỏ những khoản phụ cấp nào khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Thống nhất tăng phụ cấp ưu đãi giáo viên đối với giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học công lập đúng không?
Pháp luật
Đề xuất phương án xây dựng Nghị định về phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập trước 10/12/2023?
Pháp luật
Giáo viên mầm non trong thời gian tập sự có được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nhà giáo 35% không?
Pháp luật
Công chức, viên chức làm việc tại cơ sở quản lý người nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy được hưởng trợ cấp đặc thù bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp ưu đãi
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
295 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp ưu đãi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào